Những chuyện chưa đẹp trong ngày xuân

Thứ Hai, 30/01/2023 | 17:02

Tết là dịp mà mọi người đều trông mong nhất trong năm. Bởi ngoài việc đoàn tụ với người thân, thì đây còn là thời gian được vui chơi, nghỉ ngơi, thư giãn và cũng là thời điểm vàng để các địa phương thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, nhiều hình ảnh chưa đẹp những ngày Tết đã làm xấu đi hình ảnh của địa phương trong mắt du khách.

Xe đậu chiếm vỉa hè, lòng đường tại đường Lê Lợi (Phường 3, TP. Bạc Liêu). Ảnh: K.K

Xe ô tô đậu khắp nơi dưới lòng đường

Cô bạn tôi cứ than phiền về chuyện gần tháng nay, tự nhiên trước cổng nhà cô ấy, chiều tối nào cũng có chiếc ô tô đậu ké dưới lòng đường. Chiếc xe án ngữ mất mặt tiền nhà cô ấy. Nhưng do xe chỉ đậu buổi đêm, sáng sớm thì đi mất nên cô cũng chưa bao giờ gặp được chủ xe để nói chuyện.

Không chỉ cô bạn tôi, mà trong Tết con mèo năm nay, rất nhiều gia đình cũng nằm trong hoàn cảnh “dở khóc dở cười” như vậy. Chú N.T (Phường 3, TP. Bạc Liêu) bức xúc, nhà ở chợ san sát, diện tích nhỏ (4,5m ngang), hàng xóm có con cháu ở xa đi ô tô về, đậu xe nhiều lúc bít cả lối vào nhà người ta. Phàn nàn thì bị cho là ích kỷ, ghen ăn tức ở khi thấy con nhà người ta có ô tô. Còn im lặng thì rất khó chịu, bất tiện, thành ra nhiều khi Tết cũng mất vui. Chú N.T còn thắc mắc, không hiểu vì sao dưới lòng đường ở những tuyến đường nhỏ hẹp trong nội ô TP. Bạc Liêu, không cho đậu xe ô tô mà rất nhiều người vẫn cứ vô tư đậu, đỗ, xem như bãi xe nhà mình. Lạ hơn nữa là không có cơ quan chức năng, lực lượng trật tự đô thị hay Công an phường, Cảnh sát giao thông thành phố đến kiểm tra, nhắc nhở!

Chính từ sự buông lỏng quản lý việc đậu, đỗ xe ô tô mà Tết vừa qua, tình trạng xe ô tô đậu tràn lan dưới lòng đường nhan nhản khắp nơi. Nhất là những khu vực có quán ăn uống, cà phê, nhiều tuyến đường xe ô tô đậu cả hai bên, đến mức xe máy cũng khó mà di chuyển.

Các dịch vụ tăng giá chóng mặt

Vào thời điểm trước Tết, khi diễn ra Ngày hội Văn hóa - Du lịch Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang, báo Bạc Liêu đã có phản ánh việc địa phương không quản lý chặt chẽ giá cả các dịch vụ trong các ngày lễ, khiến nhiều loại dịch vụ bị “hét” giá, “chặt, chém” du khách mà chưa được xử lý đến nơi, đến chốn. Những tưởng qua đó, chính quyền các địa phương, nhất là các phường trung tâm TP. Bạc Liêu phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, chuẩn bị tốt hơn để dịp Tết không còn tái diễn tình trạng “chặt, chém” người dân, tuy nhiên qua phản ánh của nhiều người, giá cả gửi xe trong những ngày Tết ở các khu vực trung tâm cũng nhảy múa, thậm chí nhiều nơi, giá gửi xe máy lên đến 30.000 - 40.000 đồng/chiếc vào buổi tối.

Không chỉ giá gửi xe, các loại hình kinh doanh dịch vụ cũng tăng thấp là 20%, cao có khi đến 50%, thậm chí là gấp đôi. Giá 1 chai nước suối bình thường chỉ 10.000 đồng, nhưng vào Tết, nhiều điểm bán vỉa hè, dọc đường “hét” 20.000 - 25.000 đồng. Một ly cà phê bình thường bán giá 14.000 - 15.000 đồng, Tết đến bán 30.000 đồng/ly… Nếu có ai thắc mắc, thì chỉ nhận được câu trả lời đại loại như: “Tết nhứt mà, anh chị đi chơi còn tụi tui đâu được đi chơi, phải bán buôn cực khổ”. Chính vì tâm lý chung như thế, nên các điểm dịch vụ đua nhau nâng giá, phụ thu Tết, còn người tiêu dùng, thực khách cũng chỉ đành “ngậm bồ hòn” vì đã lỡ ăn uống, hoặc chọn trúng dịch vụ “chặt, chém” mà thôi!

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.