Ngành kỹ thuật Quân sự tỉnh: Phục vụ tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và phòng, chống dịch

Thứ Tư, 08/12/2021 | 16:51

Quân giới là một trong những ngành Kỹ thuật được hình thành sớm nhất của Quân đội nhân dân Việt Nam. Phát huy truyền thống của ngành Quân giới, cán bộ, nhân viên Phòng Kỹ thuật, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã có nhiều sáng kiến, cải tiến phục vụ công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Đặc biệt, trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, ngành Kỹ thuật quân sự tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, từ đó phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu và phòng, chống dịch của lực lượng quân sự tỉnh.

Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh kiểm tra việc lắp ráp giường cho khu cách ly. Ảnh: Văn Đông

Bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị kỹ thuật

Trong năm 2021, ngành Kỹ thuật tỉnh đã bảo đảm đủ số lượng, chất lượng tốt và đồng bộ vũ khí trang bị, đạn dược cho các đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu và phòng, chống dịch COVID-19. Các chỉ tiêu bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, niêm cất đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Công tác xây dựng ngành có nhiều chuyển biến, kho, trạm ngày càng được củng cố. Nhà kho quân khí đạt tiêu chuẩn nhà kho 5 nội dung. Bên cạnh đó, việc quản lý chặt chẽ vũ khí trang bị kỹ thuật (VKTBKT) từ tỉnh đến các xã, phường, thị trấn được thực hiện theo đúng yêu cầu, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và VKTBKT.

Đảng ủy - Ban Chủ nhiệm Phòng Kỹ thuật đã tham mưu cho Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện tốt Cuộc vận động “Quản lý, khai thác VKTBKT tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” với phương châm phù hợp, có chất lượng, hiệu quả, sát tình hình thực tiễn. “Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, niêm cất VKTBKT theo phân cấp, duy trì hệ số kỹ thuật chung của các loại VKTBKT đạt từ 0,82 - 0,98; VKTBKT làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu đạt bằng 1. Kết quả bảo đảm kỹ thuật đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra so với chỉ tiêu năm”, Thượng tá Đinh Văn Tiệp - Chủ nhiệm Kỹ thuật Bộ CHQS tỉnh, cho biết.

 Bắn thực nghiệm các mô hình, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật.

Thầm lặng góp sức phòng, chống dịch

Gắn liền với công tác bảo đảm kỹ thuật, nhiều năm qua ngành Kỹ thuật quân sự tỉnh còn chú trọng nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, mô hình học cụ phục vụ công tác huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu, trong đó nhiều mô hình đoạt giải toàn quân. Riêng năm 2021, tham gia hội thi “Tuổi trẻ sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh giai đoạn 2019 - 2021” đoạt 4 giải cao. Các sáng kiến của những “người lính thợ” được đánh giá có tính áp dựng thực tiễn tốt như: Thiết bị bắn thế SMPK 12,7mm trong huấn luyện, thiết bị tập bắn trên biển, hàng rào chống bạo loạn, buồng khử khuẩn phòng, chống dịch COVID-19.

Nổi bật trong năm qua, ngành Kỹ thuật đã góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh, Ban chủ nhiệm Phòng đã tham mưu điều động nhiều cán bộ, nhân viên có tay nghề làm việc hết năng suất kể cả ngày đêm để sửa chữa 800 chiếc giường và hoàn thành mới hơn 2.500 chiếc để kịp thời phân bổ cho các khu cách ly tập trung. Thời điểm này, cán bộ, nhân viên Trạm sửa chữa tổng hợp (Phòng Kỹ thuật) dù làm việc liên tục với cường độ cao, thời tiết nắng nóng, cả ngày tiếp xúc với sắt thép và các dụng cụ hàn xì, song đã đoàn kết khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành sớm nhất nhiệm vụ được giao. Những chiếc giường do những “người lính thợ” thiết kế, lắp ráp không chỉ đảm bảo về kỹ thuật mà còn đẹp về mẫu mã và độ bền cao, giúp công dân cách ly được ngủ nghỉ thoải mái nhất, đảm bảo sức khỏe phòng, chống dịch.

Giữa thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, công tác phòng, chống dịch của địa phương gặp nhiều khó khăn khi công dân từ các tỉnh, thành phố ồ ạt về quê tăng đột biến, cán bộ, nhân viên Phòng Kỹ thuật còn tham gia xây dựng nhà bếp tiền chế cho khu cách ly của tỉnh; nhiều cán bộ của Phòng cũng tình nguyện tham gia nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 tại đây nhiều tháng liền nhằm chung tay cùng toàn tỉnh quyết liệt phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.