Mô hình Cựu chiến binh phòng, chống tội phạm: Góp phần giữ gìn trật tự địa phương

Thứ Sáu, 04/08/2023 | 15:16

Sau gần 7 năm ra mắt, mô hình “Câu lạc bộ (CLB) Hội Cựu chiến binh (CCB) phòng, chống tội phạm” xã Phong Thạnh (TX. Giá Rai) đã phát huy hiệu quả tích cực trên nhiều lĩnh vực, vinh dự được Bộ Công an điển hình và nhân rộng toàn quốc.

Bộ Công an tặng bức tranh Bác Hồ và Bác Tôn cho “Câu lạc bộ Hội Cựu chiến binh phòng, chống tội phạm” xã Phong Thạnh (TX. Giá Rai). Ảnh: K.K

Hiệu quả nhiều mặt

Từ khi đi vào hoạt động, CLB Hội CCB phòng, chống tội phạm xã Phong Thạnh đã phát huy hiệu quả tích cực trên nhiều lĩnh vực. Riêng giai đoạn 2021 - 2023, các thành viên mô hình “CLB Hội CCB phòng, chống tội phạm” đã phối hợp với lực lượng Công an tổ chức hơn 1.500 cuộc tuần tra bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), giải tán 700 nhóm thanh thiếu niên tụ tập gây mất trật tự công cộng; cung cấp nhiều nguồn tin giúp lực lượng công an triệt xóa hơn 50 điểm tệ nạn xã hội, 40 trường hợp sử dụng xung kích điện đánh bắt thủy sản trái phép. Đồng thời tuyên truyền, vận động Nhân dân giao nộp 8 vũ khí quân dụng, 39 vũ khí thô sơ, 37 công cụ hỗ trợ, 82 viên đạn các loại.

Đặc biệt, các thành viên CLB đã phát huy được kinh nghiệm cá nhân, hỗ trợ đắc lực cho lực lượng công an quán xuyến địa bàn, kịp thời cung cấp gần 400 nguồn tin có giá trị giúp lực lượng công an phát hiện, đấu tranh, triệt xóa hàng trăm vụ việc liên quan đến ANTT. Ngoài ra, các thành viên CLB còn thể hiện được uy tín, tiếng nói của mình khi trở thành trung tâm hòa giải hàng chục vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ Nhân dân, giúp gắn kết tình làng nghĩa xóm, được chính quyền và người dân địa phương hết lòng tin tưởng, ủng hộ.

Ông Trần Hợi - Chủ nhiệm CLB Hội CCB phòng, chống tội phạm xã Phong Thạnh cho biết, Ban chủ nhiệm luôn xác định lấy công tác phòng ngừa là chính, kết hợp giữa tuyên truyền với phát hiện, tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Là những CCB có uy tín tại địa phương, cho nên các thành viên vô cùng thuận lợi trong công tác tiếp xúc, vận động, tuyên truyền bà con lối xóm, nhất là trong quản lý thanh thiếu niên hư hỏng để các em, các cháu không vi phạm pháp luật, cũng như giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ Nhân dân. Không những thế, CLB còn tích cực phối hợp cùng lực lượng Công an xã trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Qua 7 năm hoạt động, CLB Hội CCB phòng, chống tội phạm xã Phong Thạnh đã thật sự trở thành “cánh tay nối dài” của lực lượng công an trong xây dựng và phát triển phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa bàn cơ sở. Nhờ đó mà tình hình ANTT trên địa bàn luôn được giữ vững, tội phạm, tệ nạn xã hội được đẩy lùi, đời sống người dân không ngừng được nâng cao, bộ mặt nông thôn cải thiện rõ nét, góp phần xây dựng quê hương ngày càng tươi đẹp.

Nhân rộng và điển hình toàn quốc

Hiện nay, mô hình “CLB Hội CCB phòng, chống tội phạm” đã được nhân rộng tại 57/64 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh Bạc Liêu, với hơn 3.300 thành viên tham gia, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tạo sự đồng thuận trong thành viên và các tầng lớp nhân dân về chủ trương xây dựng nông thôn mới, bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Các ngành, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương luôn quan tâm, động viên, hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các mô hình, nhất là mô hình “CLB Hội CCB phòng, chống tội phạm”, trong đó, chú trọng phát huy những nhân tố tích cực làm “hạt nhân” để tập hợp, quy tụ các thành viên tham gia, đưa mô hình ngày càng phát triển.

Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an đánh giá cao những kết quả hoạt động mô hình “CLB Hội CCB phòng, chống tội phạm” của xã Phong Thạnh nói riêng và 57 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu nói chung trong thời gian qua. Bộ cũng đề nghị mô hình cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, tạo sự đồng thuận trong thành viên và các tầng lớp nhân dân về chủ trương xây dựng nông thôn mới, bảo đảm ANTT địa bàn; thường xuyên duy trì sinh hoạt, phát huy dân chủ ở cơ sở để Nhân dân tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.