Lực lượng công an: Quyết tâm bảo vệ cuộc sống bình thường mới

Thứ Sáu, 15/10/2021 | 16:34

Khi dịch bệnh COVID-19 cơ bản được kiểm soát, cũng là lúc các cấp ủy đảng, chính quyền và lực lượng vũ trang tỉnh nhà ra sức bảo vệ cuộc sống bình thường mới bằng nhiều cách khác nhau. Tất cả vì một quê hương Bạc Liêu an toàn trước dịch bệnh COVID-19.     

ÁP LỰC CÁC VÙNG GIÁP RANH

Huyện Hồng Dân có hơn 40km đường sông giáp ranh các tỉnh: Kiên Giang, Hậu Giang và Sóc Trăng. Trong đó, tỉnh bạn Kiên Giang vẫn còn là điểm nóng, trung bình mỗi ngày có từ 80 - 100 ca bệnh COVID-19. Do đó, áp lực bảo vệ “vùng xanh” ở các vùng giáp ranh luôn đè nặng lên vai cán bộ, chiến sĩ (CBCS) công an. Trung tá Lưu Thành Nhân - Trưởng Công an xã Vĩnh Lộc A (huyện Hồng Dân) cho biết, địa bàn xã có hơn 10km giáp ranh với tỉnh Kiên Giang được ngăn cách bởi con sông Cái Lớn. Tất cả các phương tiện đò ngang đã dừng hoạt động từ nhiều tháng nay, nhưng lực lượng bảo vệ vẫn lo ngại người dân qua lại địa bàn bằng phương tiện tự phát. Do đó, ngoài 2 chốt kiểm soát đường thủy của tỉnh và huyện đóng trên địa bàn, Công an xã còn duy trì một chốt đóng tại bến phà Ba Đình, lực lượng còn lại được bố trí tuần tra khép kín địa bàn cả ngày lẫn đêm. Không chỉ vậy, xã còn xây dựng mạng lưới bí mật trong các cộng đồng dân cư để có thể phát hiện kịp thời những người lạ mặt bước chân vào địa bàn.

Theo Thượng tá Nguyễn Chí Nam - Phó trưởng Công an huyện Hồng Dân, để góp phần giữ cho tỉnh Bạc Liêu an toàn, UBND huyện đã quyết định thành lập tổ tuần tra giám sát cộng đồng phòng, chống dịch COVID-19 các tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn huyện. Các tổ có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch và tổ chức tuần tra, giám sát các tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn huyện. Đảm bảo xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch…

Huyện Phước Long có xã Phong Thạnh Tây A và Phong Thạnh Tây B giáp ranh với địa bàn tỉnh Cà Mau. Theo Thượng tá Nguyễn Quốc Thống - Trưởng Công an huyện, 2 địa bàn này còn duy trì 2 chốt đường thủy và 2 chốt đường bộ. Ngoài lực lượng công an, hàng chục câu lạc bộ và tổ phòng chống dịch COVID-19 cộng đồng còn phát huy hiệu quả rất tốt trong việc giám sát, không để bị thủng địa bàn.

Công an huyện Hòa Bình cùng các mạnh thường quân tặng gạo và nhu yếu phẩm cho khu cách ly tập trung của huyện. Ảnh: T.Đ

GIẢI PHÁP Ở ĐỊA BÀN “NÓNG”

Thượng tá Phan Thành Được - Phó trưởng Công an TP. Bạc Liêu cho biết, thành phố là địa bàn “nóng” và phức tạp nhất tỉnh, vì vậy Công an thành phố đã đưa ra 8 giải pháp quản lý địa bàn nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh. Theo đó, thành phố tiếp tục duy trì và kiểm soát chặt chẽ các chốt kiểm dịch ở địa bàn giáp ranh để kịp thời phát hiện người và phương tiện ngoài tỉnh vào địa bàn không thực hiện đúng yêu cầu phòng chống dịch.

Lực lượng Công an thành phố cũng sẽ phối hợp các lực lượng chức năng nắm, quản lý tốt những khu vực cách ly tập trung trên địa bàn. Chỉ đạo các đội nghiệp vụ và công an các phường, xã nắm chặt tình hình trên địa bàn; quản lý chặt người ra vào địa bàn để kịp thời đưa đi cách ly tập trung người từ vùng dịch về địa phương đang trốn cách ly và không khai báo. Cùng với đó là tăng cường công tác tuần tra, xử lý vi phạm. Phối hợp với các chốt chặn giáp ranh rước đón công dân về từ vùng dịch đưa vào cách ly tập trung đúng quy định, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội; đặc biệt là đảm bảo mọi người dân được cách ly an toàn, hiệu quả cao nhất.

Đáng chú ý, dọc tuyến Quốc lộ 1A đi ngang địa bàn TP. Bạc Liêu, lực lượng công an thành phố đang theo dõi sát các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ven đường được phục vụ tại chỗ với các điều kiện kèm theo: tuyệt đối không được bán cho các phương tiện thuộc diện “luồng xanh”… Đồng thời yêu cầu các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ phải ký Bản cam kết với chính quyền địa phương về việc chấp hành đóng cửa trong trường hợp vi phạm, nhất là việc bán hàng cho xe “luồng xanh”. 

Không dừng ở đó, Công an TP. Bạc Liêu còn chỉ đạo công an các phường, xã rà soát, phân loại người dân đã tiêm và chưa tiêm vắc-xin để tham mưu kịp thời, tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan, tái bùng phát ra cộng đồng… 

TẤN ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.