Câu chuyện cảnh giác

Hụi online - Ngày càng khó lường

Thứ Sáu, 05/04/2024 | 16:30

Từ hình thức chơi hụi truyền thống, hiện nay, với việc tham gia mạng xã hội rộng rãi, nhiều người bắt đầu tiếp xúc với hình thức chơi hụi trực tuyến hay còn gọi là “hụi online”. Từ những nhóm chơi hụi nhỏ đến những nhóm hàng chục, hàng trăm thành viên, nơi mà hầu hết người chơi đều không quen biết nhau, thậm chí còn không biết chủ hụi ngoài đời thực. Họ chỉ biết chủ hụi thông qua các tài khoản mạng xã hội Facebook, Zalo, mọi hình thức giao dịch, thanh toán thông qua tài khoản ngân hàng và uy tín được kiểm chứng bằng… lòng tin.

Bị can Nguyễn Hoàng Ngân (thứ hai từ trái sang) - chủ hụi online bị bắt tạm giam vì lừa hơn 100 người chơi hụi. Ảnh: P.V

Cuối tháng 12/2023, Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra (VPCQCSĐT) Công an tỉnh ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với chủ hụi Nguyễn Hoàng Ngân (23 tuổi, ngụ ấp Long Đức, thị trấn Phước Long, huyện Phước Long), để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kết quả điều tra, từ năm 2022, thông qua mạng xã hội, Ngân đứng ra mở nhiều dây hụi có trị giá từ 100.000 đồng đến 20 triệu đồng và kêu gọi nhiều người quen trên mạng xã hội tham gia để hưởng hoa hồng. Những người tham gia cùng dây hụi được lập một nhóm riêng để trao đổi thông tin của dây hụi, bỏ hụi… Việc đóng hụi, chung hụi thông qua hình thức chuyển khoản ngân hàng.

Quá trình điều tra, bị can Ngân khai nhận, do quá trình điều hành các dây hụi, có nhiều người hốt hụi trước nhưng không đóng hụi chết dẫn đến việc dây hụi bị thâm hụt. Để có tiền lấp hụi và tiêu xài cá nhân, Ngân đã lập ra các dây hụi mới và vận động thêm nhiều người tham gia. Sau đó, bị can tạo các tài khoản ảo để tham gia chơi hụi và giành quyền hốt hụi, từ đó chiếm đoạt tiền của các hụi viên. Đến giữa tháng 11/2023, Ngân tuyên bố vỡ hụi. Tổng số tiền mất khả năng thanh toán gần 10 tỷ đồng, với 100 người là nạn nhân của hụi online.

Tính đến nay, chỉ riêng VPCQCSĐT Công an tỉnh đã thụ lý 2 vụ việc liên quan đến hụi online, mà vụ nào số tiền cũng lên đến bạc tỷ. Mục đích ban đầu của tất cả những người tham gia hụi online đều chỉ để góp vốn, tích lũy tiền lãi. Thế nhưng, quá trình vận hành, gặp một ít sự cố và nhận thấy rất dễ để lấy tiền thì nhiều chủ hụi nảy sinh ý định lừa đảo. Thủ đoạn để lên các dây hụi online khá đơn giản, đầu tiên chủ hụi sẽ lập ra một nhóm chat trên mạng xã hội, thường đặt tên nhóm là số tiền dây hụi, sau đó đưa các thành viên vào tham gia. Dễ chơi, dễ kiếm tiền nhưng nguy cơ bị lừa đảo, mất trắng tiền là điều dễ nhận thấy. Có người tích cóp cả mấy tháng trời, sau khi ngủ một đêm thức dậy là trắng tay khi chủ hụi tuyên bố vỡ nợ, đóng tài khoản, xóa nick, gọi không được. Đến lúc đó chỉ còn biết làm đơn tố giác gửi cơ quan công an.

Thiếu tá Trương Minh Đương - Phó Chánh VPCQCSĐT Công an tỉnh cho biết, rủi ro từ việc tham gia chơi hụi là rất cao. Bởi người chơi thường ít tìm hiểu, cập nhật những quy định của pháp luật, chỉ dựa vào các nguyên tắc theo dân gian, trong khi đó thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo hụi ngày càng tinh vi. Ngoài ra, việc chơi hụi thường thỏa thuận bằng lời nói dựa vào sự tin tưởng giữa các thành viên nên người tham gia dễ cả tin, mất cảnh giác, rơi vào cạm bẫy lợi nhuận cao. Khi xảy ra chuyện, đến các cơ quan chức năng cũng mất nhiều thời gian để điều tra, xác minh và quyền lợi của người dân sẽ khó được đảm bảo.

P.V

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.