Đào tạo nghề cho học viên ma túy: Mở đường cho người lầm lỡ!

Thứ Sáu, 30/09/2022 | 16:33

Với tấm lòng, trách nhiệm của những người làm công tác cai nghiện, thời gian qua những cán bộ Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh (CSCNMTT, Sở LĐ-TB&XH) không những giúp học viên (HV) từ bỏ “nàng tiên nâu”, mà còn tổ chức nhiều lớp đào tạo nghề theo nhu cầu HV. Từ những nghề đã được học, sau khi cai nghiện thành công trở về cộng đồng sẽ “mở đường” cho HV có được công việc ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Đào tạo nghề đan đát cho các học viên. Ảnh: T.Q

LẦM LẠC VÀ ÁNH SÁNG CUỐI ĐƯỜNG HẦM

Từng là một người con hiếu thảo, siêng năng lao động, một người cha hết mực thương con, thế nhưng vào năm 2018, trong một lần không dằn được cám dỗ từ bạn bè, anh H.T.Đ (xã  Phước Long, huyện Phước Long) làm quen với “nàng tiên nâu”. Ban đầu chỉ là thử cho biết nhưng rồi dần dần nghiện lúc nào không hay. Đầu năm 2022, anh được địa phương đưa vào CSCNMTT thời gian 12 tháng.

Những tháng đầu anh Đ. phải trải qua khổ sở, vật vã khi cai thuốc, sau đó được cán bộ CSCNMTT tư vấn, khuyên nhủ, tận tâm điều trị nên đến nay anh đã cai nghiện thành công. Mới đây, được CSCNMTT tạo điều kiện cho học nghề “Chế biến lạnh thủy sản”, anh chia sẻ: “Chỉ vì buồn chuyện hôn nhân đổ vỡ, bất mãn với cuộc sống và sự nông nổi của bản thân nên tôi đã sa chân vào con đường u tối, đánh mất bản thân, bị mọi người xa lánh, gây đau lòng cho người thân. Còn vài tháng nữa thôi, tôi sẽ được về với gia đình. Từ những kiến thức học được, tôi sẽ xin làm việc ở công ty chế biến tôm gần nhà. Có nghề ổn định, tôi quyết tâm làm lại cuộc đời”.

Chỉ vì nghe lời bạn xúi giục, N.T.K (huyện Vĩnh Lợi) đã 2 lần sa vào “cái chết trắng”. Sinh ra trong gia đình thuần nông, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên K. lên Bình Dương làm công nhân. Những ngày sống xa quê, anh quen biết một số một số thành phần bất hảo, sau đó bị rủ rê sử dụng ma túy. Từ một thanh niên có chí cầu tiến, siêng năng lao động, anh đã đắm mình vào những tháng ngày nghiện ngập đen tối.

Lần cai nghiện này, anh được cán bộ CSCNMTT tư vấn, định hướng cho học nghề, vì gia đình có nghề làm cá khô nên anh đăng ký lớp “Chế biến sản phẩm khô”. “Nhà tôi ở gần Công ty may Pinetree (Hàn Quốc) nên gia đình tôi hay làm khô bán trước khu vực công ty. Giờ tôi được học nghề chế biến khô, nắm vững công thức để có thể chế biến sản phẩm khô ngon, chất lượng, phù hợp với khẩu vị số đông người tiêu dùng. Do đó, sau khi trở về cộng đồng, tôi sẽ mở cơ sở chế biến các loại cá khô. Tôi quyết tâm tránh xa “nàng tiên nâu”, sống có ích, không để gia đình buồn lòng, lo lắng nữa ”, anh K. bộc bạch.

Các học viên thực hành tại lớp nghề chế biến lạnh thủy sản.

TẠO VIỆC LÀM - THÊM CƠ HỘI LÀM LẠI CUỘC ĐỜI

CSCNMTT hiện đang quản lý 196  HV (trong đó gồm 149 HV có quyết định, 47 HV tự nguyện). Để thực hiện tốt việc dạy nghề cho các HV cai nghiện, trung bình mỗi năm CSCNMTT phối hợp với các Trường cao đẳng Nghề, cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật  và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên các địa phương tổ chức mở 5 - 6 lớp đào tạo nghề. Trong năm 2022, tuy ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nhưng đến nay CSCNMTT đã mở được 3 lớp đào tạo nghề, gồm: đan đát, chế biến lạnh thủy sản và chế biến sản phẩm khô. Đối với nghề chế biến lạnh thủy sản, những HV sau khi hoàn thành khóa học, được cấp chứng chỉ, nếu có nhu cầu tìm việc làm thì Công ty tôm Việt - Úc sẽ nhận vào làm. Đối với các HV muốn về địa phương thì CSCNMTT sẽ phối hợp địa phương liên hệ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh hỗ trợ HV có việc làm. Dự kiến từ nay đến cuối năm, CSCNMTT sẽ mở thêm 1 - 3 lớp đào tạo nghề.

Không chỉ đào tạo nghề, cơ sở còn duy trì cho HV tham gia các lớp truyền nghề dệt chiếu công nghiệp, mộc dân dụng, chăn nuôi, trồng trọt… và thường xuyên có kế hoạch tập sự cho HV mới vào để thay thế những HV cũ sắp hết thời hạn chấp hành quyết định cai nghiện.

 “Sau thời gian học nghề, các HV được tham gia các hoạt động lao động trị liệu thông qua những nghề đã được học, được truyền nghề, giúp họ hiểu được giá trị của sức lao động, nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Qua đó, giúp các HV trong thời gian cai nghiện vẫn có cơ hội có tay nghề để sau khi hoàn thành chương trình cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng có cơ hội tìm việc làm, tham gia các hoạt động phát triển kinh tế tại địa phương, giảm nguy cơ tái nghiện”, ông Huỳnh Văn Khắp - Phó Giám đốc CSCNMTT, cho biết.

MINH LUÂN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.