Đánh ghen - Đâu là giới hạn

Thứ Sáu, 26/05/2023 | 16:46

Nhiều ngày nay, dư luận tại Bạc Liêu chưa hết xôn xao bởi các clip quay lại cảnh đánh ghen trên đường Trần Phú (khu vực cầu Kim Sơn, Phường 3, TP. Bạc Liêu). Trong đó, rất nhiều bình luận chỉ trích người chồng bội bạc, chửi mắng người thứ ba...; nhưng cũng có người cho rằng, việc đánh ghen như vậy là không thể chấp nhận vì vừa gây mất trật tự công cộng, vừa vi phạm pháp luật.

Cảnh đánh ghen giữa phố trên địa bàn Phường 3 (TP. Bạc Liêu). Ảnh cắt từ clip: K.P

TỪ MỘT CÂU CHUYỆN THỰC TẾ

Cụ thể, vụ việc xảy ra khoảng 21 giờ ngày 17/5/2023. Khi đó, một nhóm người (có nam và nữ) chặn đầu một xe ô tô đang lưu thông trên đường Trần Phú (Phường 3, TP. Bạc Liêu). Sau khi chặn đầu xe, một người phụ nữ dùng mũ bảo hiểm đập vào thân xe, tìm mọi cách lôi kéo cô gái trẻ và người đàn ông trong xe ra ngoài.

Quá trình xô xát, người phụ nữ liên tục xưng mình là vợ, chửi bới người đàn ông (là chồng) trong xe, cùng nhiều người đi cùng lôi anh ta ra ngoài, lột cả áo của người này. Không những vậy, người phụ nữ đi cùng xe với người đàn ông cũng bị lôi kéo, chửi bới, đánh đập.

Vụ việc xảy ra tại khu vực trung tâm TP. Bạc Liêu khiến hàng trăm người dân hiếu kỳ tụ tập theo dõi cho đến khi các bên liên quan bị mời về trụ sở công an phường làm việc. Một số người chụp ảnh, quay clip, sau đó đăng tải lên mạng xã hội.

Cùng với sự chia sẻ chóng mặt của clip quay lại cảnh đánh ghen là rất nhiều bình luận từ cộng đồng mạng. Rất nhiều trong số đó đều có ý chê trách người phụ nữ trong xe ô tô, vì chị ta bị cho là người thứ ba, phá hoại gia đình người khác. Không có nhiều bình luận tốt dành cho người thứ ba, dù ai cũng nhận thức được, hành vi đánh ghen giữa phố của nhóm người kia là hành vi mà pháp luật không cho phép.

ĐÂU LÀ GIỚI HẠN

Được biết người phụ nữ chặn xe đánh ghen là vợ cũ, đã ly hôn từ năm 2019, nhiều người đã “quay xe”, cho rằng đã ly hôn rồi thì đánh ghen là không thể chấp nhận, vì họ đâu còn ràng buộc về mặt pháp lý, chị kia có quyền quen người đàn ông này.

Như vậy, giả sử nếu câu chuyện chỉ dừng ở việc người đánh ghen là vợ hợp pháp, thì vẫn còn rất nhiều người ủng hộ cho hành vi chặn xe đánh ghen, dù nó hoàn toàn bất hợp pháp. Đó cũng là lý do dù pháp luật ngăn cấm hành vi đánh ghen nhưng trên thực tế, nếu phát hiện ra sự việc người chung chăn gối ngoại tình, nhiều người vẫn lựa chọn đánh ghen hơn là bình tĩnh để xử lý theo quy định pháp luật.

Không ít vụ việc sau đó bị khởi tố, xử lý hình sự về hành vi “làm nhục người khác”, tức là từ câu chuyện mà 2 người có quan hệ “ngoài vợ ngoài chồng” lẽ ra phải bị xã hội lên án, bị xử lý theo quy định pháp luật về hôn nhân và gia đình thì ngược lại, trở thành nạn nhân được pháp luật bảo vệ trong một câu chuyện khác: bị hành hung, bị làm nhục. Còn bên lẽ ra được pháp luật bảo vệ trong mối quan hệ hôn nhân hợp pháp, lại trở thành bị cáo, bị xử lý vì có hành vi xâm hại đến danh dự, nhân phẩm của người khác, thậm chí có khi bị phạt tù vì hành vi đó.

Điều 182 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội vi phạm chế độ một vợ một chồng: người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ có thể bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm trong một số trường hợp như làm cho quan hệ hôn nhân của một hoặc hai bên dẫn đến ly hôn hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Như vậy, để hành xử đúng pháp luật trong vấn đề ghen tuông, thiết nghĩ, người trong cuộc phải thật bình tĩnh sáng suốt, từ việc sử dụng dư luận xã hội như thế nào đến việc đề nghị cơ quan pháp luật vào cuộc, chứ không thể ngang nhiên đánh người giữa thanh thiên bạch nhật. Việc quay nhiều clip tại hiện trường không chỉ khiến kẻ làm “tiểu tam” (nếu có) bị nhục nhã, mà nó cũng chính là bằng chứng để kết tội hình sự cho bản thân.

KIM TUẤN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.