Đảm bảo an ninh, an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Thứ Tư, 06/07/2022 | 15:02

Trong 2 ngày (7 và 8/7), các thí sinh (TS) của Bạc Liêu cùng với TS cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Công tác bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi đang được lực lượng công an toàn tỉnh triển khai quyết liệt với trách nhiệm cao nhất.

Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2022 kiểm tra công tác đảm bảo an toàn tại các điểm thi. Ảnh: C.K

Đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho kỳ thi

Năm 2022, Bạc Liêu có hơn 6.400 TS tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Toàn tỉnh có 14 điểm thi với tổng số 277 phòng thi. Để kỳ thi diễn ra khách quan, nghiêm túc, đúng quy chế, tháng 5/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2022, gồm 34 thành viên.

“Thực hiện Chỉ thị 06 ngày 27/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2022, UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở GD-KH&CN tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trên địa bàn”, ông Phan Thanh Duy - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT tỉnh năm 2022, cho biết.

Theo đó, Công an tỉnh tăng cường huy động lực lượng, trang thiết bị, xây dựng các phương án đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi, chú trọng công tác bảo mật đề thi, vận chuyển, bảo quản đề thi, bài thi. Song song đó là triển khai công tác đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trong những ngày diễn ra kỳ thi, điều tiết phương tiện đi lại tại các địa điểm dễ gây ùn tắc và kịp thời giải tỏa ùn tắc giao thông tại các điểm thi. Đồng thời, chủ động phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời những hành vi tiêu cực hoặc tung tin thất thiệt gây hoang mang dư luận, góp phần đảm bảo kỷ cương và công bằng trong kỳ thi.

Với mục tiêu cao nhất là đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho kỳ thi, Công an tỉnh chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, quyết tâm ngăn chặn xảy ra các vụ việc gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Không để xảy ra tình huống cháy nổ tại những khu vực, địa điểm liên quan các hoạt động của kỳ thi. Làm tốt công tác phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trong và ngoài ngành, đảm bảo thông suốt, nhịp nhàng, hiệu quả trong giải quyết tình hình, nhất là dự phòng xử lý những tình huống phức tạp, đột xuất có khả năng tác động đến kỳ thi.

Là địa bàn trung tâm của tỉnh, có 3 điểm thi với số lượng TS nhiều nhất trong các địa phương, những điểm thi, điểm in sao đề thi, chấm thi nằm trên địa bàn TP. Bạc Liêu được Công an thành phố tăng cường bảo vệ an ninh từ sớm. TX. Giá Rai có 3 điểm thi gồm các trường: THPT Nguyễn Trung Trực, THPT Giá Rai và THPT Tân Phong với hơn 1.100 TS. Năm nay, TS đi thi thuận lợi hơn so với trước vì đường vào trường THPT Tân Phong vừa được đầu tư nâng cấp rộng, thoáng. Bảo vệ tuyệt đối an toàn cả vòng trong và vòng ngoài cho các điểm thi này, Công an TX. Giá Rai triển khai 30 công an chính quy và huy động thêm nhiều lực lượng hỗ trợ. Đoàn cơ sở Công an thị xã cũng kết hợp với Thị đoàn tổ chức các hoạt động tiếp sức mùa thi, đội xe ôm tình nguyện giúp đỡ hết mình cho TS thuận lợi hoàn thành kỳ thi.

Lực lượng đoàn viên - thanh niên Công an trong tỉnh tham gia tiếp sức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: V.Đ

Túc trực 24 giờ/ngày bảo vệ đề thi, bài thi

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, công tác bảo vệ đề thi, bài thi được đặc biệt coi trọng. Vì thế, Công an tỉnh bố trí lực lượng phối hợp với Sở GD-KH&CN tham gia vận chuyển đề thi từ nơi nhận đề thi (do Bộ GD-ĐT quy định) đến nơi in sao đề thi và từ địa điểm in sao đề thi đến các điểm thi; tham gia vận chuyển bài thi từ các điểm thi đến nơi chấm thi.

Mỗi điểm thi đều bố trí 1 phòng chứa đề thi, bài thi - vừa là phòng trực của Phó trưởng điểm thi và công an. Việc bảo quản, sử dụng đề thi và bảo quản bài thi tại điểm thi phải thực hiện đảm bảo theo quy định tại Điều 19 Quy chế thi tốt nghiệp THPT. Cụ thể, đề thi và bài thi phải được bảo quản trong các tủ riêng biệt, được khóa và niêm phong với đủ chữ ký của Trưởng điểm thi, thanh tra và công an. Khi mở niêm phong phải có chứng kiến của những người ký niêm phong và có biên bản rõ ràng.

Khu vực bảo quản đề thi, bài thi của TS có công an trực, bảo vệ liên tục 24 giờ/ngày và công tác đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ được thực hiện nghiêm ngặt. Phòng bảo quản đề thi, bài thi phải đảm bảo an toàn, chắc chắn; có camera an ninh giám sát ghi hình liên tục và có công an trực, bảo vệ 24 giờ/ngày. Bên cạnh đó, các điểm thi đều có đủ trang thiết bị y tế, lực lượng ứng trực phòng, chống dịch COVID-19.

Chủ động triển khai lực lượng, phương tiện, biện pháp công tác đảm bảo TTATGT đối với kỳ thi, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ (Công an tỉnh) yêu cầu mỗi cán bộ, chiến sĩ phải đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy chế, thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về bảo vệ bí mật Nhà nước, điều lệnh Công an nhân dân. Đơn vị phân công 3 tổ công tác tuần tra, kiểm soát cơ động, đảm bảo TTATGT trên các tuyến quốc lộ có điểm thi. Phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông, công an cấp huyện đảm bảo tốt tình hình TTATGT, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các điểm thi trên tuyến. Ngoài ra, còn 1 tổ để điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có tai nạn xảy ra.

Với nỗ lực cao, lực lượng công an toàn tỉnh quyết tâm thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao, góp phần vào thành công chung của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Thanh Hải

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.