Cảnh báo “sa bẫy” chiêu trò chuyển tiền cọc mua hàng giá rẻ

Thứ Sáu, 12/08/2022 | 17:46

Một hình thức lừa đảo liên quan đến chuyển tiền cọc mua hàng giá rẻ vừa được Công an tỉnh Bạc Liêu khuyến cáo đến người dân.

Theo đó, Công an tỉnh Thanh Hóa vừa điều tra, làm rõ và bắt giữ đối tượng Cao Thị Huyền Trang (TP. Hà Nội) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đối tượng đã lừa đảo hàng trăm người dân trên cả nước bằng hình thức chuyển tiền cọc mua hàng qua mạng, với tổng số tiền khoảng 1,3 tỷ đồng.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, từ năm 2021 Trang sử dụng tài khoản Facebook Nguyễn Hoàng Thu Phương để đăng tin lên hội, nhóm rao bán thanh lý đồ cũ như: tủ lạnh, tivi và nhiều mặt hàng khác với giá rẻ hơn giá thị trường nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, người mua phải đặt cọc trước từ 1 - 10 triệu đồng vào tài khoản do đối tượng chỉ định (mang tên người khác). Sau khi người mua chuyển tiền, đối tượng gửi ảnh chuyển hàng lên xe và số điện thoại nhà xe cho khách gọi xác thực thì có đối tượng khác xác nhận hàng đã xếp lên xe nhằm tạo lòng tin để Trang yêu cầu khách chuyển thêm tiền cọc. Ngay khi nhận tiền cọc, Trang chuyển tiền qua nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau và mua tiền ảo trên sàn giao dịch tiền ảo để che giấu nguồn gốc tiền, rồi tiếp tục bán tiền ảo này cho người khác để lấy tiền VNĐ.

Cũng theo hình thức tương tự, một số người dân ở Bạc Liêu đã “sa bẫy” chiêu lừa này. Ngày 5/8, anh Đ.T.Q (huyện Đông Hải) cho biết: “Tôi vừa bị lừa mua iPhone 12 (256GB) với giá rẻ hơn 1/2 so với giá bán trên thị trường. Các đối tượng nhiều lần chào mời và yêu cầu tôi chuyển 6 triệu đồng để nhận được iPhone 12 vì đang có chương trình siêu ưu đãi. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền cũng là lúc không thể liên lạc được với họ”.

Hiện nay, nhiều tài khoản mạng xã hội vẫn đăng các bài viết bán điện thoại di động, đồng hồ, tivi, tủ lạnh… với giá thấp hơn thị trường để lừa đảo người dân. Chúng tải các hình ảnh sản phẩm, hoạt động mua - bán trên mạng về đăng để tạo lòng tin với “con mồi”. 

Cơ quan công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác với chiêu trò bán hàng giá rẻ; khi mua hàng online, nên thông qua các trang thương mại điện tử lớn, uy tín, được cấp phép để hạn chế rủi ro. Đồng thời, nên thỏa thuận chỉ thanh toán sau khi đã được nhận và kiểm tra hàng để tránh rủi ro bị lừa mất tiền đặt cọc.

Đ.H

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.