Báo động tình trạng xuất hiện nhiều băng nhóm thanh niên thích dùng "hàng nóng"

Thứ Sáu, 12/08/2022 | 17:42

Đầu tháng 8, Tòa án nhân dân tnh đưa ra xét x v án giết người, trong đó có 1 án tù chung thân và hơn 160 năm tù cho 17 b cáo. Đây là v án do 2 băng nhóm thanh niên gây ra, dùng “hàng nóng” thanh toán nhau như phim ảnh khiến một người tử vong.

KHI THANH NIÊN THÍCH DÙNG “HÀNG NÓNG”

Mới đây nhất, theo thông tin từ Công an TP. Bạc Liêu, cơ quan này vừa “dẹp loạn” thành công 2 băng nhóm chuẩn bị đánh nhau. Được biết, vào khoảng 22 giờ ngày 5/8, trong quá trình tuần tra bảo đảm an ninh trật tự địa bàn, Tổ công tác 238 Công an tỉnh phối hợp với Công an TP. Bạc Liêu phát hiện 12 đối tượng đang tụ tập trước cổng một trường học trên địa bàn Phường 1 có biểu hiện nghi vấn. Sau bị mời về cơ quan công an làm việc, các đối tượng trên đã khai nhận, do mâu thuẫn nên nhóm thanh niên do Ngô Thái Thi (sinh năm 2007, khóm 9, Phường 1, TP. Bạc Liêu) cầm đầu hẹn giải quyết mâu thuẫn với nhóm thanh niên do Trang Nhật Đang (sinh năm 2004, ấp Trà Ban 1, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi) cầm đầu. Tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ 7 dao tự chế các loại.

Trước đó, vào khoảng 20 giờ ngày 1/8, các đối tượng gồm: Võ Hoàng Thái, Lai Văn Hạo, Thái Nhật Nhân, Nguyễn Trí Thức, Lý Quốc Bằng, Lâm Hồng Nhung và Hồng Thị Cẩm Duyên cùng nhau ngồi nhậu tại một cửa hàng tạp hóa trên địa bàn ấp Cái Tràm A1 (xã Long Thạnh, huyện Vĩnh Lợi). Trong quá trình nhậu, có 2 thanh niên điều khiển xe môtô chạy ngang qua lại 2 lần, mỗi lần đều nhìn vào nhóm Thức đang nhậu. Cho rằng hai thanh niên này “nhìn đểu”, Nguyễn Trí Thức lập tức lên xe môtô chở theo Võ Hoàng Thái, các đối tượng có mang theo dao tự chế và rượt theo 2 thanh niên kia, chém tới tấp đến khi cả 2 thanh niên gục ngã mới thôi.

Các bị cáo trong vụ án giết người vừa bị xét xử đầu tháng 8/2022. Ảnh: K.P

THIẾU KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG ỨNG XỬ

Công khai, sẵn sàng mang hung khí để thanh toán nhau - câu chuyện không mới nhưng lại luôn là vấn đề nóng đối với xã hội. Các vụ hỗn chiến có hung khí của các thanh thiếu niên gần đây cho thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề này. Điều đó cho thấy nhận thức pháp luật và kỹ năng ứng xử của một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay vẫn còn rất hạn chế. Chỉ đến khi ra đến phiên tòa, nhận thấy bản thân phải nhận những mức án nặng nề thì mới vỡ lẽ.

Như trong vụ án 17 bị cáo phạm tội giết người, che giấu tội phạm, không tố giác tội phạm, một số bị cáo khi nói lời nói sau cùng đã gửi lời xin lỗi đến gia đình nạn nhân đã bị chém chết. Các bị cáo cảm thấy bản thân rất hối hận, không nghĩ mình chỉ tham gia chém hú họa mà nạn nhân đến mức tử vong. Hoặc các bị cáo xin Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức án khoan hồng, để bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời…

Những hành vi côn đồ diễn ra đã và đang đi ngược với những giá trị con người và lối sống nhân văn. Người trẻ nếu dành nhiều thời gian chơi game, xem phim bạo lực, xem những video tiêu cực của giang hồ mạng sẽ có những tác động, ảnh hưởng nhất định đến xu hướng, hành vi, cách ứng xử của mình. Đó cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến cách hành xử côn đồ như hiện nay.

Để hạn chế những vụ việc đáng tiếc, thiết nghĩ không chỉ là trách nhiệm của xã hội, mà gia đình và nhà trường vẫn là môi trường giáo dục quan trọng nhất. Cần có những định hướng đúng đắn, những kỹ năng xử lý tình huống khi phát sinh mâu thuẫn thì giải quyết như thế nào. Đừng để đến lúc các em hành xử nông nổi mới lên án thì đã muộn màng.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.