Bạc Liêu hoàn thành tốt công tác tuyển quân năm 2023

Thứ Tư, 24/05/2023 | 15:40

Năm 2023, tỉnh Bạc Liêu hoàn thành tốt công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân. Đây là một trong những nhiệm vụ góp phần quan trọng vào xây dựng quân đội cách mạng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều (giữa) khen thưởng cho các tập thể có thành tích tốt trong công tác tuyển quân năm 2023.

KHÔNG CÓ TRƯỜNG HỢP LOẠI TRẢ, BÙ ĐỔI

Năm 2023, Bạc Liêu được giao chỉ tiêu tuyển 1.192 công dân: 952 nhập ngũ và 240 thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân (CAND). Do tác động của dịch COVID-19 đến đời sống, kinh tế của người dân nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyển quân. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hiệp đồng của các cấp, các ngành, đặc biệt là sự nỗ lực của Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) các cấp, công tác tuyển quân đã hoàn thành tốt yêu cầu và ghi được nhiều “điểm cộng”.

Cụ thể, sau khi các đơn vị nhận phúc tra tiêu chuẩn chiến sĩ mới, không có trường hợp nào phải loại trả, bù đổi. Quy trình tuyển quân từ khâu đăng ký quản lý nguồn, sơ tuyển, xét duyệt, bình nghị, khám tuyển và gọi công dân nhập ngũ, tham gia CAND được các địa phương làm chặt chẽ, kết hợp được giữa giáo dục chính trị, tư tưởng với thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở.

Chính sách hậu phương quân đội được chú trọng, việc tổ chức lễ đón quân nhân hoàn thành NVQS trở về địa phương ấm áp, trang trọng, tạo được ấn tượng tốt cho công dân chuẩn bị nhập ngũ, từ đó tỷ lệ công dân tình nguyện nhập ngũ cao. Ngoài các chế độ chính sách theo quy định, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, Mặt trận Tổ quốc và ban, ngành, đoàn thể còn vận động nguồn xã hội hóa, đồng thời trích một phần ngân sách hỗ trợ cho gia đình, công dân có hoàn cảnh khó khăn. Qua đó, tuyển quân đạt 100% chỉ tiêu, có 17 tập thể và 31 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng vì hoàn thành tốt, xuất sắc công tác này.

Lễ đưa tiễn thanh niên huyện Đông Hải lên đường nhập ngũ. Ảnh: T.H

QUYẾT TÂM LÀM TỐT CÔNG TÁC TUYỂN QUÂN NĂM 2024

Công tác tuyển quân trong những năm tiếp theo được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Không chỉ trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của bộ đội thường trực mà còn là cơ sở để xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên và nguồn cán bộ kế cận có chất lượng cao cho địa phương, cơ sở. Để làm tốt công tác tuyển quân năm 2024 và những năm sau, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng NVQS tỉnh - Phạm Văn Thiều đề nghị các địa phương chỉ đạo cơ quan Quân sự, Công an, các cơ quan có liên quan nhanh chóng rà soát, nắm chắc thực lực công dân, nhất là số công dân trong diện sẵn sàng nhập ngũ. Củng cố nâng cao chất lượng chuyên môn của Hội đồng khám sức khỏe NVQS nhằm chấm dứt tình trạng kết luận thiếu chính xác sức khỏe của công dân; không để xảy ra trường hợp bị trả về do không đủ tiêu chuẩn sức khỏe và do quân nhân vi phạm pháp luật trước khi nhập ngũ. Trong tuyển quân, chú trọng chất lượng chính trị, sức khỏe, trình độ văn hóa, chuyên môn kỹ thuật để Quân đội, Công an có những quân nhân tốt. Bên cạnh đó, phải tuyên tuyền có hiệu quả Luật NVQS, Luật CAND, qua đó hun đúc lòng yêu nước và nghĩa vụ của công dân trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Có kế hoạch tổ chức lễ giao nhận quân thật sự là “Ngày hội tòng quân” ở địa phương. Đồng thời, kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân và gia đình tiêu biểu có thành tích trong tuyển quân; xử lý nghiêm những trường hợp có hành vi cố ý làm sai luật, các trường hợp trốn tránh NVQS, tham gia CAND theo Nghị định 37 của Chính phủ.

THANH HẢI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.