Vui chơi Tết an toàn, văn minh, đúng pháp luật

Thứ Sáu, 02/02/2024 | 18:00

Tết là dịp nghỉ dài ngày nhất trong năm, cũng là dịp người dân tưng bừng sắm sửa để đón mừng năm mới, tham gia hội hè, vui chơi, sum họp gia đình, người thân. Nhưng để hưởng trọn vẹn cái không khí vui xuân an lành, hạnh phúc, Nhân dân cần chú ý tuân thủ các quy định pháp luật nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình.

Lực lượng Cảnh sát giao thông điều tiết phương tiện tham gia giao thông vào dịp lễ, tết. Ảnh: K.P

Uống rượu bia có chừng mực, không điều khiển phương tiện giao thông khi đã uống rượu bia

Năm nào cũng vậy, sau những ngày Tết vui vẻ “thả ga”, có không ít người phải ngậm ngùi đến cơ quan pháp luật trình diện vì các lỗi như gây rối trật tự công cộng, đánh nhau, ẩu đả, vi phạm Luật Giao thông… Nguyên nhân chủ yếu là do uống rượu bia gây ra. Tết đi đến đâu, gia chủ cũng mời tách trà, ly rượu; thân tình hơn nữa thì dăm ba người đã có thể tổ chức một buổi tiệc rượu. Rượu vào thì lời ra, có khi mích lòng dẫn đến đánh nhau, cuộc vui thành chiến trường ẩu đả phải mời đến công an can thiệp.

Đáng chú ý hơn, dù là Tết thì quy định nghiêm cấm uống rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông vẫn hiện hữu. Không có chuyện mà nhiều người truyền tai nhau: mấy ngày Tết các anh cảnh sát giao thông không xử phạt, nên dù uống rượu bia vẫn cứ lái xe thoải mái. Đây là thông tin thất thiệt, người dân không nên nghe theo.

Tại Điều 5, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia quy định nghiêm cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Nghị định 100 cũng quy định rõ, nếu người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; người vi phạm có thể bị xử phạt tiền đến 8 triệu đồng đối với xe gắn máy và 40 triệu đồng đối với người điều khiển phương tiện là ô tô. “Trong trường hợp điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn nghiêm trọng rồi bỏ trốn, hoặc gây tai nạn do say rượu còn có thể bị xem xét xử lý theo Điều 260 Bộ luật Hình sự với mức phạt từ 3 - 10 năm tù”. Cũng liên quan đến an toàn giao thông, người dân cần cẩn trọng, bởi trong dịp trước và trong Tết, mật độ lưu thông cao nên rất dễ xảy ra va quẹt, tai nạn.

Đánh bạc, đốt pháo sai quy định

Tết cũng là dịp mà hoạt động đánh bạc diễn ra khá phổ biến. Dù đánh bạc không phải là hành vi vi phạm pháp luật, nhưng nếu việc ăn thua trong sòng bạc bằng tiền, bằng vật chất dù dưới hình thức nào cũng là vi phạm pháp luật.

Thậm chí, tham gia đánh bạc bằng máy, trò chơi điện tử hoặc đánh bạc trực tuyến, có hơn thua bằng tiền dù mang tính chất vui chơi, giải trí cũng vẫn bị cơ quan chức năng xử lý. Theo Nghị định 144/2021, nếu chưa đến mức xử lý hình sự, thì người vi phạm có thể bị xử lý hành chính (bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 2 triệu đồng) được áp dụng cho hành vi đánh bạc bị xử lý lần đầu. Người đánh bạc đã bị xử lý hành chính, nếu tái phạm còn bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đặc biệt, Tết 2024, trong các hội nhóm đã râm ran khoe nhau việc chuẩn bị mua pháo hoa, hứa hẹn trình diễn những màn đốt pháo hoa. Càng gần đến Tết, cũng đã có nhiều người rủ nhau đốt pháo hoa ở các khu công cộng trên địa bàn TP. Bạc Liêu.

Nghị định 137/2020 về quản lý, sử dụng pháo cho phép người dân được sử dụng pháo hoa. Tuy nhiên, Nghị định có nhiều ràng buộc với các quy định về việc mua, sử dụng pháo hoa. Dù không nắm rõ quy định, chỉ nghe truyền tai nhau là Nhà nước cho đốt pháo, nhiều người đã vội tìm mua pháo hoa nổ, pháo nổ để đốt. Đây là những trường hợp vi phạm, có thể bị xử lý nghiêm.

Điều 17, Nghị định 137/2020 quy định cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật. Tuy nhiên, cơ quan, tổ chức, cá nhân khi sử dụng pháo hoa chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất - kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng. Không được mua pháo hoa của những nơi bán không được cấp phép, nếu xảy ra nguy hiểm, cháy nổ không chỉ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật mà có khi còn nguy hiểm đến tính mạng của bản thân và gia đình.

Tết Nguyên đán là dịp đặc biệt nhất trong năm, người dân cần tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật để thật sự được hưởng một cái Tết vui tươi, lành mạnh.

Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.