Vi phạm các quy định về cho vay: Nhiều cán bộ ngân hàng lãnh án

Thứ Sáu, 19/04/2024 | 16:43

Trung tuần tháng 4/2024, Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu đưa vụ án “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” với 7 bị cáo bị truy tố ở khung hình phạt từ 10 - 20 năm tù ra xét xử sơ thẩm. Điều đáng nói, đây là vụ án mà 7 bị cáo đều là cán bộ ngân hàng, không ít bị cáo đã từng kinh qua nhiều chức vụ lãnh đạo ở nhiều ngân hàng, và có nhiều bị cáo trong vụ án này phải chịu chế tài của pháp luật ở các vụ án khác vì vi phạm khi cho vay ở nhiều vụ việc cùng bị truy tố, xét xử ở các thời điểm khác nhau.

Các bị cáo tại tòa trong vụ án vi phạm các quy định về cho vay. Ảnh: K.P

NGÂN HÀNG - LĨNH VỰC CÓ NGUY CƠ CAO “DÍNH DẤP” ĐẾN PHÁP LUẬT

Một luật sư của Đoàn luật sư tỉnh Bạc Liêu đã cảm thán mà chia sẻ, thấy thật sự tội nghiệp cho các bị cáo. Chỉ vì sai phạm các quy định về cho vay, trong đó không ít bị cáo hoàn toàn không hưởng lợi ích cá nhân nhưng vẫn bị truy tố, xét xử. Tại vụ án này, có bị cáo đã phải chấp hành hình phạt của một vụ án khác cũng liên quan đến vi phạm trong lĩnh vực ngân hàng, án phạt còn chưa hết thì nay lại phải tiếp tục ra tòa để chờ nhận thêm bản án mới. Hiện tại, lĩnh vực ngân hàng trở thành một trong những lĩnh vực có nguy cơ cao “dính dấp” đến pháp luật, khi ngày càng có nhiều cán bộ ngân hàng bị đưa ra truy tố, xét xử với nhiều tội danh liên quan đến hoạt động tín dụng, cho vay… Thậm chí, có cán bộ ngân hàng đã thật tình chia sẻ, dù biết sai, nhưng trong hoàn cảnh không thể không thực hiện, không ít cán bộ ngân hàng vẫn chấp nhận làm sai để không bị mất việc.

LÀM TRÁI QUY ĐỊNH GÂY HẬU QUẢ NGHIÊM TRỌNG

Vụ án Phạm Văn Liệt và 6 bị cáo nguyên là cán bộ của Ngân hàng ACB - Chi nhánh Cà Mau và Ngân hàng ABBank - Chi nhánh Bạc Liêu bị truy tố ra tòa về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, gồm: Phạm Văn Liệt - nguyên Giám đốc ACB Cà Mau; Nguyễn Ngọc Lê Hoàng - nguyên kiểm soát viên tín dụng ACB Cà Mau; Nguyễn Văn Sơn - nguyên Giám đốc Abbank, Kim Hoàng Minh Tân - nguyên Trưởng phòng Quản lý tín dụng, Võ Văn Trương - nguyên Trưởng phòng Quan hệ khách hàng, Đinh Quốc Toàn - nguyên cán bộ quan hệ khách hàng và Trương Bích Thủy - nguyên cán bộ quan hệ tín dụng (tất cả đều của ABBank Bạc Liêu). Các bị cáo nguyên là cán bộ ở 2 ngân hàng này đã giải ngân cho Công ty Thủy hải sản Minh Hiếu (TX. Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) vay tiền sai quy định, từ đó dẫn đến hậu quả Công ty Minh Hiếu mất khả năng thanh toán, làm thiệt hại khi ACB Cà Mau không thu hồi được hơn 20,5 tỷ đồng, ABBank Bạc Liêu hơn 16 tỷ đồng.

Các bị cáo không phải không biết rõ các việc làm không đúng quy định, như việc thẩm định phương án sản xuất - kinh doanh, kiểm tra, giám sát sử dụng vốn vay là điều kiện bắt buộc và trình tự kiểm tra phải chặt chẽ. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, các bị cáo đều làm không đúng quy định, thậm chí là cán bộ ngân hàng còn làm trái nguyên tắc, lấy số tiền giải ngân sau để trả cho hợp đồng vay trước. Quá trình điều tra, các cơ quan tiến hành tố tụng xác định, sai phạm của các bị cáo là cán bộ ngân hàng ở từng khâu nối tiếp nhau gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Sai phạm của các bị cáo, ở mức độ vĩ mô, xâm hại chế độ kinh tế của Đảng, chính sách kinh tế, tài chính của Nhà nước. Ở góc độ hẹp hơn, phá hoại hoạt động kinh doanh của ngân hàng, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngân hàng. Đó là nguyên nhân và lý do khiến hành vi phạm tội của các bị cáo phải bị trừng phạt theo quy định của pháp luật để bảo vệ an toàn cho hoạt động tài chính - ngân hàng nói riêng và nền kinh tế tài chính của đất nước nói chung. Nhất là trong tình hình hiện nay, tình trạng thất thoát, lỏng lẻo trong hoạt động cho vay ở các ngân hàng rất lớn. Dù ở góc độ động cơ, các bị cáo hoàn toàn không có vụ lợi mà chỉ vì nể nang hoặc phải làm theo sự chỉ đạo của cấp trên hoặc chạy theo chỉ tiêu…

Chỉ đến khi bị vướng vào vòng lao lý họ mới giật mình tỉnh ngộ, nhưng cũng đã rất muộn màng. Những vụ án như thế này sẽ trở thành bài học kinh nghiệm lớn cho những người đang hoạt động, công tác ở lĩnh vực ngân hàng, cần đặc biệt cẩn trọng trong các hoạt động nghiệp vụ của mình.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.