Thi hành án hiệu quả - góp phần hạn chế khiếu nại, tố cáo

Thứ Tư, 07/12/2022 | 16:57

Thi hành án dân sự (THADS) là khâu cuối cùng, cũng là kết quả của một quá trình tố tụng mà người dân, đương sự phải tham gia. Bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trên thực tế hay chỉ trên giấy đều phụ thuộc vào giai đoạn thi hành án (THA). Do vậy, chỉ khi làm tốt công tác THADS, thì hiệu lực pháp luật của Nhà nước mới thật sự được thực thi, người dân mới thật sự tin vào sự công minh của pháp luật, tình hình khiếu nại, tố cáo cũng sẽ giảm đáng kể.

Khen thưởng các cá nhân có thành tích trong công tác thi hành án dân sự năm 2022. Ảnh: K.P

HẠN CHẾ KHIẾU KIỆN, TỐ CÁO

Trong năm 2022, công tác THADS tiếp tục được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự quan tâm hỗ trợ tích cực của các ngành hữu quan, từ đó các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác THADS đều đảm bảo. Trong năm, số lượng thụ lý mới về việc và tiền đều tăng so với năm 2021; trong đó, về việc tăng 229 việc (3,08%), về tiền tăng gần 368 tỷ (71,17%). Các cơ quan THADS đã khắc phục khó khăn, vướng mắc, nỗ lực phấn đấu, đề ra nhiều giải pháp linh hoạt để tổ chức thi hành kết quả về việc và tiền đều tăng về số lượng so với cùng kỳ, riêng về tiền thi hành xong cao hơn năm 2021 trên 261 tỷ đồng (95,80%).

Về kết quả tổ chức cưỡng chế THA, các cơ quan THADS đã ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế THA đối với 138 trường hợp, tăng 41 trường hợp so với cùng kỳ. Có 7 trường hợp đương sự tự nguyện THA; 62 cuộc cưỡng chế có huy động lực lượng liên ngành, số việc cưỡng chế thành công 84 trường hợp. Trong quá trình tổ chức cưỡng chế THA, cơ quan THADS đã tiến hành xác minh, xây dựng kế hoạch cưỡng chế chặt chẽ; phối hợp với cơ quan công an và chính quyền địa phương nắm tình hình tại địa phương nơi tổ chức cưỡng chế, lên nhiều phương án, biện pháp cưỡng chế đối với đương sự có hành vi biểu hiện chống đối, do đó kết quả cưỡng chế THA đảm bảo thành công và an toàn, tạo hiệu ứng đồng thuận cao trong Nhân dân.

Đối với việc áp dụng biện pháp bảo đảm THA, kết quả xử lý tài sản để bảo đảm THA, THADS 2 cấp đã ban hành 8 quyết định áp dụng biện pháp bảo đảm THA tương ứng với số tiền hơn 3 tỷ đồng. Công tác phối hợp giữa các phòng và văn phòng công chứng; cơ quan quản lý đất đai và UBND cấp xã tại địa phương rất hiệu quả. Các biện pháp bảo đảm được áp dụng chủ yếu là tạm dừng chuyển dịch, đăng ký tài sản là quyền sử dụng đất và phong tỏa tài khoản. Đây cũng là một trong những giải pháp của THADS nhận được sự đồng tình cao của đương sự, những người có liên quan bởi chỉ khi có tài sản để đảm bảo THA thì giai đoạn sau cùng của bản án mới thật sự có kết quả, nhất là những bản án tranh chấp tiền, tài sản.

NHỮNG GIẢI PHÁP HỮU HIỆU

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS về việc tập trung “hướng về cơ sở”; chỉ đạo sát sao công tác THADS gắn với chủ trương của Tỉnh ủy “tỉnh nắm đến xã, huyện nắm đến ấp, xã nắm đến hộ dân”, Cục THADS đã cụ thể hóa thành các kế hoạch thực hiện. Qua đó, chỉ đạo các phòng chuyên môn và chi cục thường xuyên trực tiếp có mặt tại các đơn vị, theo sát và lắng nghe chấp hành viên báo cáo tiến độ giải quyết án, kịp thời cho ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn tháo gỡ khó khăn ngay. Từ thông tin phản ánh và trực tiếp nắm bắt, quan sát, kiểm tra đã giúp lãnh đạo Cục được phân công phụ trách huyện nắm khá toàn diện các hoạt động tại cơ sở và chỉ đạo tháo gỡ kịp thời các vấn đề mới, khó, phức tạp, tạo chỗ dựa tinh thần, để cấp dưới an tâm công tác, nâng cao hiệu quả THADS.

Điển hình như giải pháp xác minh, phân loại điều kiện THA, ngay từ đầu năm, đơn vị đã xác định phân loại án là nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện nghiêm, có hiệu quả công tác này. Trên cơ sở đó, 100% vụ việc được xác minh điều kiện THA; nội dung, trình tự, thủ tục xác minh, xác minh lại cơ bản được thực hiện đúng quy định, phản ánh đúng thực trạng điều kiện THA của đương sự, không bỏ sót thông tin. Bên cạnh đó, còn ban hành quyết định về việc chưa có điều kiện THA đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, chính xác, phù hợp thực tế. Đồng thời, đăng tải công khai thông tin người phải THA chưa có điều kiện thi hành lên Trang thông tin điện tử THADS được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc để người dân và các cơ quan có thẩm quyền theo dõi, giám sát, tránh tình trạng thiếu thông tin dẫn đến khiếu nại, tố cáo, từ đó ngày càng tạo được niềm tin của Nhân dân vào công tác THADS.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.