Quy định vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu

Thứ Tư, 10/08/2022 | 16:42

Ngày 15/7/2022, tại Kỳ họp thứ Năm, HĐND tỉnh Bạc Liêu đã thông qua Nghị quyết 01/2022/NQ-HĐND quy định vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Cấm nuôi chim yến tự phát

Theo Nghị quyết, vùng, khu vực được nuôi chim yến phải bảo đảm phù hợp tập tính hoạt động của chim yến, phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, không gây ảnh hưởng đến đời sống của cư dân tại khu vực nuôi chim yến và phải thực hiện đúng quy định tại khoản 2, Điều 25 Nghị định 13/2020/NĐ-CP ngày 21/1/2020 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết Luật Chăn nuôi.

Theo đó đối với các tổ chức, cá nhân có nhà nuôi chim yến đã hoạt động trước ngày Nghị quyết này có hiệu lực thi hành, nhưng không đáp ứng quy định về vùng nuôi chim yến tại điều 2 Nghị quyết này thì phải giữ nguyên hiện trạng, không được cơi nới. Nhà nuôi chim yến nằm trong khu dân cư, nhà nuôi chim yến cách khu dân cư dưới 300m thì không được sử dụng loa phóng phát âm thanh; đồng thời, phải thực hiện đúng quy định tại khoản 2, Điều 25 Nghị định 13/2020/NĐ-CP ngày 21/1/2020 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết Luật Chăn nuôi.

Nhà nuôi chim yến tồn tại trong khu dân cư.

Quy hoạch vùng cấm nuôi

Vùng, khu vực không được phép nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, gồm: Phường 1, Phường 3, Phường 5, Phường 7, Phường 2 (các khóm 1, khóm 2, khóm 4 và một phần khu vực khóm 3 - phía Đông kênh 30/4), phường Nhà Mát (toàn bộ khu vực khóm Đầu Lộ, khóm Đầu Lộ A, khóm Nhà Mát, khóm Bờ Tây - khu Quán âm phật đài, tuyến đường Trường Sa), Phường 8 (trừ khu vực khóm Trà Kha B) thuộc TP. Bạc Liêu.

Các khu vực ở Phường 1 (khóm 1, khóm 2, khóm 4, khóm 5), phường Hộ Phòng (khóm 1, khóm 2, khóm 5), phường Láng Tròn (khóm 1, khóm 2, khóm 3) của TX. Giá Rai. Các khu vực ở thị trấn Phước Long (ấp Nội Ô, ấp Long Thành, ấp Long Hòa, ấp Long Hậu, ấp Hành Chính) của huyện Phước Long. Các khu vực ở thị trấn Gành Hào (ấp 1; ấp 2; ấp 3; ấp 4 - trừ một phần vùng ven giáp ranh của ấp 4 với ấp 5 từ cầu Chà Là đến cầu Gạch Cốc) thuộc huyện Đông Hải. Thị trấn Hòa Bình (huyện Hòa Bình), thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi) và thị trấn Ngan Dừa (huyện Hồng Dân).

Ngoài ra, khu vực không được phép nuôi chim yến phải cách khu đô thị, khu dân cư, khu tái định cư; khu vực gần bệnh viện, trường học, trụ sở cơ quan, công trình công cộng, cơ sở sản xuất; các công trình, dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch hoặc đã có chủ trương đầu tư trên các địa bàn còn lại dưới 300m.

Bài và ảnh: Trần Thái (Sở Tư pháp)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.