Quy định về thu, quản lý học phí và các chính sách miễn, giảm học phí

Thứ Tư, 20/10/2021 | 16:28

Chính phủ vừa ban hành Nghị định quy định về cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập; giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo (GD-ĐT).

Theo đó, học phí là khoản tiền mà người học phải nộp để chi trả một phần hoặc toàn bộ chi phí của dịch vụ GD-ĐT. Mức học phí được xác định theo lộ trình bảo đảm chi phí dịch vụ GD-ĐT theo quy định. Bộ GD-ĐT, Bộ LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, các bộ, ngành liên quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với học phí, giá các dịch vụ khác trong lĩnh vực GD-ĐT.

UBND cấp tỉnh thực hiện quản lý nhà nước về học phí, giá các dịch vụ khác trong lĩnh vực GD-ĐT. Ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật, định mức chi phí áp dụng trong lĩnh vực GD-ĐT đối với các dịch vụ chưa ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương. Quyết định phương thức giao nhiệm vụ, đặt hàng, đấu thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực GD-ĐT. Quyết định giá đặt hàng dịch vụ trong lĩnh vực GD-ĐT thuộc danh mục dịch vụ công sử dụng ngân sách thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương, UBND cấp tỉnh trình HĐND cấp tỉnh quyết định khung hoặc mức học phí giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập; quy định chi tiết danh mục các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu - chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động GD-ĐT đối với cơ sở giáo dục công lập theo thẩm quyền quản lý để áp dụng tại địa phương.

Học sinh tiểu học trên địa bàn TP. Bạc Liêu trong giờ học trực tuyến. Ảnh: H.T

Đối với giáo dục mầm non, phổ thông, khung học phí năm học 2021 - 2022 phải căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, HĐND cấp tỉnh quyết định khung học phí hoặc mức học phí cụ thể nhưng không vượt mức trần khung học phí hoặc mức học phí do HĐND cấp tỉnh đã ban hành đối với từng cấp học và từng khu vực thuộc thẩm quyền quản lý của địa phương. Trường hợp học trực tuyến, UBND cấp tỉnh trình HĐND cấp tỉnh quy định cụ thể mức thu học phí đối với cơ sở giáo dục công lập theo phân cấp quản lý trên cơ sở chi phí phát sinh thực tế hợp lý, tối đa bằng mức học phí của cơ sở giáo dục đã được ban hành.

Theo quy định, học phí được thu định kỳ hàng tháng; nếu người học tự nguyện, nhà trường có thể thu một lần cho cả học kỳ hoặc cả năm học. Đối với cơ sở giáo dục thường xuyên, đào tạo thường xuyên và các khóa đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn, học phí được thu theo số tháng thực học. Trường hợp xảy ra thiên tai, dịch bệnh, các sự kiện bất khả kháng thì học phí được thu theo số tháng học thực tế; không thu học phí trong thời gian không tổ chức dạy học.

Nghị định cũng quy định 2 nhóm đối tượng không phải đóng học phí gồm học sinh tiểu học trường công lập và người theo học các ngành chuyên môn đặc thù đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh theo quy định của Luật Giáo dục đại học; các ngành chuyên môn đặc thù do Thủ tướng Chính phủ quy định.

19 đối tượng được miễn học phí; các đối tượng được giảm học phí và hỗ trợ tiền đóng học phí; không thu học phí có thời hạn; đối tượng được hỗ trợ chi phí học tập.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.