Tư vấn pháp luật

Quỹ chung không chia của hợp tác xã được quy định như thế nào?

Thứ Tư, 03/04/2024 | 17:15

Hỏi: Xin cho hỏi, hằng năm hợp tác xã (HTX) có chia tiền cho các xã viên, là thành viên góp vốn. Tuy nhiên, có những khoản được quy định là quỹ chung không chia. Xin cho biết đó là những khoản nào theo quy định của pháp luật?

L.A.T (xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 84 Luật Hợp tác xã 2023 quy định về quỹ chung không chia của HTX, liên hiệp HTX được hình thành từ các nguồn thu nhập từ giao dịch nội bộ của HTX, liên hiệp HTX được trích lập hằng năm theo tỷ lệ do Điều lệ quy định; thu nhập từ giao dịch bên ngoài của HTX, liên hiệp HTX; thu nhập từ doanh nghiệp do HTX, liên hiệp HTX thành lập; thu nhập từ góp vốn, mua cổ phần được trích lập hằng năm theo tỷ lệ do Điều lệ quy định nhưng không thấp hơn: 5% đối với HTX, 10% đối với liên hiệp HTX.

Thu nhập từ chuyển nhượng, thanh lý tài sản chung không chia đối với khoản hỗ trợ của Nhà nước có quy định đưa vào tài sản chung không chia thì được xác định là tài sản chung không chia của HTX, liên hiệp HTX; tài sản do Nhà nước hỗ trợ một phần hoặc toàn bộ được quy định là tài sản chung không chia.

Thu nhập từ khoản tặng cho, tài trợ hợp pháp của cá nhân, tổ chức theo thỏa thuận đưa vào quỹ chung không chia.

HTX, liên hiệp HTX quản lý, sử dụng tài sản chung không chia theo quy định của pháp luật và Điều lệ hoặc theo thỏa thuận. HTX, liên hiệp HTX phải lập sổ theo dõi tài sản chung không chia theo nguồn hình thành, chịu trách nhiệm đối với các tài sản chung không chia theo đúng quy định.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.