Những ưu đãi mới của pháp luật dành cho người có công

Thứ Sáu, 26/04/2024 | 16:09

Dẫu chiến tranh đã lùi xa, nhưng nhiều gia đình vẫn còn đó những nỗi đau, nhiều người mang di chứng do chiến tranh để lại. Thời gian qua, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa đối với thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, những người có công với cách mạng, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên.

Cử tri các địa phương thường quan tâm đến các chế độ chính sách cho người có công. Trong ảnh: Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Phước Long. Ảnh: K.P

CHÍNH SÁCH VỚI NGƯỜI CÓ CÔNG NGÀY CÀNG HOÀN THIỆN

Kể từ Sắc lệnh 20 do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ban hành ngày 16/2/1947 “Quy định chế độ hưu bổng, thương tật và tiền tuất tử sĩ” đến nay, những quan điểm cơ bản trong tư tưởng của Người về công tác thương binh, liệt sĩ đã được Đảng, Nhà nước ta cụ thể hóa thành các chính sách, pháp luật ưu đãi đối với thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng cho đến ngày nay.

Có thể kể đến là Pháp lệnh Ưu đãi người hoạt động cách mạng, liệt sĩ và gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến, người có công giúp đỡ cách mạng năm 1994 và Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” năm 1994, Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng năm 2005; các nghị định của Chính phủ quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng...

Kế thừa các quy định trước, Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2021 với nhiều điểm mới, hướng tới nâng cao chế độ ưu đãi và mở rộng số người hưởng ưu đãi cho người có công với cách mạng. Mới đây nhất, Chính phủ đã ban hành Nghị định 55/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 75/2021/NĐ-CP; theo đó mức chuẩn trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng tăng thêm 26,5% và được áp dụng từ ngày 1/7/2023.

TRỢ CẤP CHO NGƯỜI CÓ CÔNG VỚI CÁCH MẠNG SẼ TĂNG TỪ NGÀY 1/7/2024

Cùng với việc điều chỉnh tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức, từ ngày 1/7/2024, trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng cũng sẽ tăng. Theo đó, mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng là 2.055.000 đồng.

Một số quy định mới của Nghị định 55 đang được người có công hết sức quan tâm, có thể kể đến như mức hỗ trợ thân nhân liệt sĩ hoặc người thờ cúng liệt sĩ không có nguyện vọng an táng hài cốt liệt sĩ trong nghĩa trang liệt sĩ thì được hỗ trợ một lần kinh phí xây mộ liệt sĩ là 10 triệu đồng. Mức chi điều dưỡng phục hồi sức khỏe tại nhà bằng 0,9 lần mức chuẩn/người/lần và được chi trả trực tiếp cho đối tượng; điều dưỡng phục hồi sức khỏe tập trung có mức chi bằng 1,8 lần mức chuẩn/người/lần.

Các chế độ ưu đãi khác như trợ cấp mai táng có mức chi theo quy định của pháp luật bảo hiểm xã hội về trợ cấp mai táng, trợ cấp thờ cúng liệt sĩ 1.400.000 đồng/liệt sĩ/năm. Thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh, thương binh loại B có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 81% trở lên được chi tiền ăn thêm ngày lễ, tết là 200.000 đồng/người/ngày. Số ngày được chi ăn thêm là ngày nghỉ lễ, tết theo quy định của Bộ luật Lao động, ngày 27/7 và ngày 22/12 hằng năm.

Người có công với cách mạng đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở nuôi dưỡng của ngành LĐ-TB&XH được hỗ trợ thuốc, điều trị và bồi dưỡng phục hồi sức khỏe, mức tối đa 8.500.000 đồng/người/năm; hỗ trợ điều trị tại cơ sở y tế để thanh toán chi phí điều trị, thuốc, hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật và các chi phí khác liên quan không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế thì được thanh toán theo hóa đơn, chứng từ thực tế.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.