Những khoản thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân

Thứ Sáu, 29/01/2021 | 16:49

Những ngày cuối năm, trong bộn bề những công việc cần giải quyết, một trong những vấn đề khiến không ít cá nhân phải đau đầu, loay hoay chính là những bảng chiết tính, các khoản thu nhập và các khoản kê khai chịu thuế. Những khoản thu nhập nào được miễn không phải đóng thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là vấn đề được nhiều người quan tâm nhất.

CÁC KHOẢN THU KHÔNG ĐÓNG THUẾ TNCN

Theo quy định pháp luật, những khoản thu nhập từ chuyển nhượng, thừa kế bất động sản giữa những người trong gia đình; Thu nhập từ giá trị quyền sử dụng đất của cá nhân được Nhà nước giao đất; Thu nhập của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng, đánh bắt thủy sản chưa qua chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường; Thu nhập từ chuyển đổi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao để sản xuất; Thu nhập từ lãi tiền gửi tại tổ chức tín dụng, lãi từ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ; Thu nhập từ kiều hối sẽ không chịu thuế TNCN.

Đối với công nhân, người lao động làm việc thì cần chú ý đến phần tiền lương làm việc ban đêm, làm thêm giờ được trả cao hơn so với tiền lương làm việc ban ngày, làm trong giờ cũng thuộc diện không phải đóng thuế.

Tiền lương hưu do Quỹ bảo hiểm xã hội chi trả, tiền lương hưu do Quỹ hưu trí tự nguyện chi trả hàng tháng; Thu nhập từ bồi thường hợp đồng bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ, tiền bồi thường tai nạn lao động, khoản bồi thường nhà nước và các khoản bồi thường khác theo quy định của pháp luật; Thu nhập nhận được từ Quỹ từ thiện được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép thành lập hoặc công nhận, hoạt động vì mục đích từ thiện, nhân đạo, không nhằm mục đích lợi nhuận.

Đặc biệt, với các khoản thu nhập từ học bổng, gồm học bổng nhận từ ngân sách nhà nước, học bổng nhận được từ tổ chức trong nước và ngoài nước theo chương trình hỗ trợ khuyến học của các em học sinh, sinh viên cũng không phải đóng thuế TNCN.

Thu nhập từ tiền lương, tiền công của thuyền viên là người Việt Nam làm việc cho các hãng tàu nước ngoài hoặc các hãng tàu Việt Nam vận tải quốc tế. Thu nhập của cá nhân là chủ tàu, cá nhân có quyền sử dụng tàu và cá nhân làm việc trên tàu từ hoạt động cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp phục vụ hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản xa bờ.

Ảnh minh họa: K.P

BÁN NHÀ, ĐẤT Ở DUY NHẤT KHÔNG PHẢI NỘP THUẾ

Khi mua bán nhà đất, người bán có nghĩa vụ đóng thuế TNCN. Tuy nhiên, Luật vẫn quy định những trường hợp cá nhân được miễn thuế TNCN khi bán nhà, đất giữa vợ chồng, cha mẹ với con, ông bà với cháu, anh chị em ruột. Ngoài ra, bất động sản do vợ hoặc chồng tạo lập trong thời kỳ hôn nhân được xác định là tài sản chung của vợ chồng, khi ly hôn được phân chia theo thỏa thuận hoặc do tòa án phán quyết thì việc phân chia tài sản này thuộc diện được miễn thuế.

Bán nhà, đất trong trường hợp người bán nhà, đất chỉ có duy nhất một nhà ở, một quyền sử dụng đất (QSDĐ) ở tại Việt Nam cũng thuộc trường hợp được miễn thuế. Trong đó, cá nhân bán nhà, đất nêu trên phải đáp ứng các điều kiện: Thứ nhất, chỉ có duy nhất quyền sở hữu một nhà ở hoặc quyền sử dụng một thửa đất ở tại thời điểm chuyển nhượng; Có quyền sở hữu nhà ở, QSDĐ ở tính đến thời điểm chuyển nhượng tối thiểu là 183 ngày; Chuyển nhượng toàn bộ nhà ở, đất ở.

Theo quy định mới về mức phải chịu thuế TNCN theo Nghị quyết mới của Quốc hội ban hành ngày 2/6/2020, điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh với cá nhân tăng từ 9 lên 11 triệu đồng/tháng đối với cá nhân người nộp thuế, tăng từ 3,6 triệu lên 4,4 triệu đồng/tháng đối với mỗi người phụ thuộc. Mức giảm trừ mới nêu trên được áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2020. Như vậy, một cá nhân nếu có một người phụ thuộc thì thu nhập dưới 15,4 triệu sẽ không phải đóng thuế thu nhập cá nhân, cứ tăng mỗi người phụ thuộc sẽ cộng thêm khoản được trừ thuế TNCN thêm 4,4 triệu đồng.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.