Những điểm mới về kê khai thuế, nộp thuế

Thứ Tư, 23/11/2022 | 16:05

Nghị định 91/2022/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30/10/2022 sửa đổi bổ sung 7 điểm, trong đó bổ sung quy định về kết thúc thời hạn đối với các trường hợp nộp hồ sơ khai thuế, nộp thuế; thời hạn cơ quan quản lý thuế giải quyết hồ sơ; thời hạn hiệu lực của quyết định cưỡng chế.

NHIỀU ĐIỂM MỚI ĐƯỢC SỬA ĐỔI

Cụ thể, nếu thời hạn trùng với ngày nghỉ theo quy định, thì ngày cuối cùng của thời hạn được tính là ngày làm việc liền kề sau ngày nghỉ đó. Ví dụ, thời hạn tạm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) 3 quý rơi vào ngày Chủ nhật 30/10, thì sẽ được tính sang ngày thứ Hai là 31/10. Nghị định 91 đã bổ sung quy định người khai thuế thu nhập cá nhân (TNCN) là tổ chức, cá nhân trả thu nhập theo tháng, quý mà trong tháng, quý đó không phát sinh thu nhập, thì người nộp thuế không phải nộp hồ sơ khai thuế. Điều này giúp giảm thủ tục cho các tổ chức, cá nhân khi chi trả thu nhập.

Một nội dung quan trọng khác được sửa đổi, bổ sung là quy định về tạm nộp thuế TNDN; lợi nhuận sau thuế còn lại sau khi trích lập các quỹ của doanh nghiệp. Theo đó, về tạm nộp thuế, nếu như Nghị định 126 quy định tổng số thuế TNDN tạm nộp 3 quý không được thấp hơn 75% theo quyết toán năm, thì Nghị định 91 đã sửa đổi thành tạm nộp của 4 quý không được thấp hơn 80% số thuế TNDN phải nộp theo quyết toán năm. Thời hạn tạm nộp sẽ chuyển từ ngày 30/10 của 3 quý sang ngày 30/1 năm sau của 4 quý. Điều này tạo điều kiện để doanh nghiệp có thêm nguồn lực thúc đẩy hoạt động sản xuất - kinh doanh cuối năm. Đồng thời, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp kê khai, nộp thuế một cách chính xác, bởi ngày 31/12 là thời điểm có đầy đủ các số liệu về hoạt động sản xuất - kinh doanh của cả năm.

Nghị định 91 cũng đã sửa đổi, bổ sung về địa điểm nộp hồ sơ khai thuế bảo vệ môi trường đối với than khai thác và tiêu thụ than nội địa. Theo đó, doanh nghiệp có hoạt động khai thác và tiêu thụ than nội địa thì thực hiện khai thuế bảo vệ môi trường đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp cho từng địa phương - nơi có công ty khai thác than đóng trụ sở. Quy định này đã xác định rõ đơn vị chịu trách nhiệm kê khai nộp thuế, phù hợp và đồng bộ với các quy định trong pháp luật về thuế tài nguyên.

Sở Tư pháp tập huấn kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh. Ảnh: K.P

TRÁCH NHIỆM CUNG CẤP THÔNG TIN CỦA SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Nghị định 91 cũng bổ sung khoản 8 Điều 27, trong đó yêu cầu tổ chức được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác và đúng hạn theo quy định cho cơ quan thuế thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân có tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình mua bán hàng hóa, dịch vụ trên sàn giao dịch thương mại điện tử bao gồm: tên người bán hàng, mã số thuế hoặc số định danh cá nhân hoặc chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu, địa chỉ, số điện thoại liên lạc; doanh thu bán hàng thông qua chức năng đặt hàng trực tuyến của sàn (Nghị định 126 chưa quy định).

Nghị định 91 cũng bổ sung quy định đối với cá nhân nhận thưởng cổ tức bằng chứng khoán thì khi chuyển nhượng phải nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế TNCN; đồng thời kéo dài thời gian thực hiện khai nộp thuế thay bắt đầu từ ngày 1/1/2023. Do đó, từ ngày 5/12/2020 đến hết 31/12/2022 các cá nhân vẫn tự kê khai nộp thuế theo quy định; còn các tổ chức chưa thực hiện quy định này không bị xử phạt và không phải tính tiền chậm nộp.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.