Nâng bậc Chỉ số PAPI: Chú trọng hơn nữa sự hài lòng của người dân

Thứ Hai, 05/06/2023 | 16:04

Kết quả công bố Chỉ số PAPI năm 2022 của tỉnh Bạc Liêu xếp hạng 6/63, thuộc nhóm cao nhất, tăng 0,58 điểm, tăng 5 bậc so với năm 2021. Để chỉ số này tiếp tục được giữ vững và tăng bậc trong năm 2023, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các ngành, các cấp, các địa phương chú trọng hơn nữa đến sự hài lòng của người dân, và hướng về cơ sở.

Tiếp xúc cử tri là một hình thức lắng nghe ý kiến đóng góp của Nhân dân. Ảnh: K.P

CẢI THIỆN SỰ THAM GIA CỦA NGƯỜI DÂN Ở CẤP CƠ SỞ

Để tăng sự hài lòng của người dân, Bạc Liêu tiếp tục tuyên truyền, triển khai các hình thức thích hợp (công khai số điện thoại, hộp thư điện tử của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, thường xuyên tổ chức các cuộc gặp, tiếp xúc với người dân...) để Nhân dân nói lên nguyện vọng, phản ánh kiến nghị, tham gia đóng góp ý kiến vào các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các cơ chế, chính sách của Trung ương cũng như của địa phương.

Các ngành, các cấp tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện ở cấp cơ sở; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Quy chế dân chủ cơ sở. Nâng cao trách nhiệm của chính quyền, cán bộ, công chức xã, của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan và của Nhân dân trong thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn.

Song song đó, chú ý đến hoạt động của chính quyền cơ sở phải thực chất, gắn với việc phục vụ quyền lợi chính đáng của Nhân dân. Theo đó, người dân có quyền được biết, được bàn, được tham gia thực hiện hoặc kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Đặc biệt là các nội dung liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của Nhân dân như các khoản đóng góp tự nguyện, xây mới, sửa chữa công trình công cộng; hoạt động giám sát của Ban thanh tra nhân dân hoặc Ban giám sát đầu tư của cộng đồng về giám sát công trình công cộng nơi sinh sống.

TĂNG CƯỜNG TRÁCH NHIỆM GIẢI TRÌNH VỚI NGƯỜI DÂN

Ở chỉ số liên quan đến trách nhiệm giải trình, tỉnh hướng đến việc tổ chức đối thoại, lấy đối thoại đánh giá sự hài lòng và tháo gỡ những vướng mắc của tổ chức, cá nhân với chính quyền. Bên cạnh đó, nâng cao trách nhiệm giải trình với người dân của chính quyền các cấp trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao, chú trọng vào giải trình các ý kiến của người dân đã phản ánh.

Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, chủ động, tích cực hơn trong việc gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân thông qua các cuộc họp thường xuyên hoặc bất thường, tập trung giải quyết có hiệu quả những khiếu nại, tố cáo, phản ánh; kiến nghị của tổ chức, công dân. Tăng cường cử cán bộ, công chức đi cơ sở để kịp thời thông tin chủ trương, chính sách, pháp luật và giải trình, giải thích về những vấn đề Nhân dân có phản ánh, kiến nghị.

Nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban thanh tra nhân dân và Ban giám sát đầu tư cộng đồng tại các xã, phường, thị trấn. Các dự án, chương trình đầu tư trong cộng đồng phải có sự tham gia của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng. Ngoài ra, cần chú trọng việc nâng cao hiệu quả của dịch vụ tư pháp, Tòa án địa phương dựa vào niềm tin của người dân để cải thiện thực chất, hiệu quả giải quyết các tranh chấp dân sự cho người dân.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.