Tư vấn pháp luật

Muốn để lại di sản thờ cúng, phải làm sao?

Thứ Tư, 22/06/2022 | 17:12

Hỏi: Ba mẹ tôi có nhiều tài sản, và muốn dùng một căn nhà làm di sản thờ cúng. Vậy xin được hỏi, pháp luật có quy định nào liên quan đến vấn đề này? Làm sao có thể để lại di sản thờ cúng đúng pháp luật?

Ngọc Hải (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Theo quy định tại Bộ luật Dân sự năm 2015, quyền để lại di sản dùng vào việc thờ cúng được quy định tại Điều 626, theo đó, cho phép người lập di chúc có quyền dành một phần tài sản trong khối di sản của mình để thờ cúng.

Như vậy, một người chỉ có thể để lại tài sản thờ cúng khi lập di chúc để thừa kế, nếu không để lại di chúc thì không đặt ra vấn đề tài sản để thờ cúng.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào, người có di sản thừa kế cũng được dành tài sản để thờ cúng. Theo quy định tại khoản 2 Điều 645, Bộ luật Dân sự quy định, trường hợp toàn bộ di sản của người chết không đủ để thanh toán nghĩa vụ tài sản của người đó thì không được dành một phần di sản dùng vào việc thờ cúng. Ngoài ra, nếu đã có di chúc hợp pháp để lại di sản dùng vào việc thờ cúng, thì phần di sản đó không được chia thừa kế.

Di sản dùng vào việc thờ cúng sẽ do người được chỉ định trong di chúc quản lý để thực hiện việc thờ cúng. Nếu người được chỉ định không thực hiện đúng di chúc hoặc không theo thỏa thuận của những người thừa kế thì những người thừa kế có quyền giao phần di sản dùng vào việc thờ cúng cho người khác quản lý để thờ cúng. Trường hợp người để lại di sản không chỉ định người quản lý di sản thờ cúng thì những người thừa kế cử người quản lý di sản thờ cúng. Trường hợp tất cả những người thừa kế theo di chúc đều đã chết thì phần di sản dùng để thờ cúng thuộc về người đang quản lý hợp pháp di sản đó trong số những người thuộc diện thừa kế theo pháp luật.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.