Tư vấn pháp luật

Một năm có mấy đợt tuyển nghĩa vụ quân sự?

Thứ Tư, 30/11/2022 | 16:08

Hỏi: Anh của em muốn tham gia nghĩa vụ quân sự (NVQS) nhưng năm vừa qua khi khám sức khỏe thì anh bị rớt (do bị bệnh). Nay sức khỏe tốt, xin hỏi, năm 2022 còn đợt tuyển quân nào hay không? Anh của em vẫn có thể khám tuyển NVQS không?

Trần Lê Nga (xã Hiệp Thành, TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Đợt tuyển quân tham gia NVQS được quy định tại Điều 33 Luật NVQS 2015 “Hằng năm, gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân một lần vào tháng 2 hoặc tháng 3; trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng - an ninh thì được gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công dân nhân dân lần thứ hai. Đối với địa phương có thảm họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm thì được điều chỉnh thời gian gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân”.

Từ ngày 1/1/2016, tức ngày Luật NVQS 2015 có hiệu lực, áp dụng Điều 33 Luật NVQS thì hàng năm, trên cả nước sẽ tổ chức khám sức khỏe cho các đối tượng thuộc diện phải đi NVQS. Việc tổ chức được thực hiện tại các địa phương và mỗi năm các địa phương chỉ có một lần tuyển quân vào tháng 2 hoặc tháng 3.

Để xem xét công dân có đủ điều kiện nhập ngũ hay không, các địa phương sẽ có trách nhiệm tổ chức khám sức khỏe gọi công dân nhập ngũ. Thời gian khám sức khỏe từ ngày 1/11 đến hết ngày 31/12 hằng năm. Thời gian khám sức khỏe gọi công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân lần thứ hai theo quy định tại Điều 33 của Luật này, do Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Lịch khám tuyển NVQS 2023: Khoản 4 Điều 40 Luật NVQS quy định thời gian khám sức khỏe từ ngày 1/11 đến hết ngày 31/12. Như vậy, thời gian khám NVQS cho đợt nhập ngũ đầu năm 2023 được diễn ra từ ngày 1/11/2022 và kết thúc sau ngày 31/12/2022.

Như vậy, trong năm chỉ có một đợt tuyển NVQS vào tháng 2 hoặc tháng 3. Hiện nay đang là thời gian tổ chức khám tuyển NVQS năm 2023. Nếu anh của em có nguyện vọng lên đường bảo vệ Tổ quốc thì tiếp tục đăng ký khám tuyển NVQS nhé.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.