Hiệu quả từ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ Sáu, 12/04/2024 | 16:30

Nhiều năm qua, Hội đồng Phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh (gọi tắt là Hội đồng tỉnh) đã ban hành các văn bản hướng dẫn triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) trên các lĩnh vực với nội dung trọng tâm được xác định theo nhu cầu thông tin, tìm hiểu pháp luật của người dân, doanh nghiệp, yêu cầu quản lý nhà nước, thực tiễn thi hành pháp luật, vấn đề dư luận xã hội quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội. Từ đó, giúp các ngành, các cấp và người dân nâng cao nhận thức pháp luật, chấp hành nghiêm để sống và làm việc theo pháp luật.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh. Ảnh: K.P

KIỆN TOÀN ĐỘI NGŨ BÁO CÁO VIÊN PHÁP LUẬT

Hiện nay, báo cáo viên pháp luật (BCVPL) cấp tỉnh có 175 người là trưởng, phó các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và trưởng, phó các phòng, ban trực thuộc. Các BCVPL đều có trình độ đại học và trên đại học (nhiều trong số đó là chuyên ngành Luật), am hiểu pháp luật, có kỹ năng truyền đạt, thường xuyên tự học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện công tác PBGDPL. Toàn tỉnh có 138 BCVPL và hơn 200 công chức, viên chức phụ trách công tác PBGDPL tại các đơn vị cấp huyện. Cấp xã có 1.244 người làm tuyên truyền viên pháp luật. Ngoài ra, còn có sự tham gia của các BCVPL của Tỉnh ủy; cán bộ pháp chế các sở, ngành; cán bộ, công chức, viên chức, trợ giúp viên pháp lý; các luật sư, luật gia, thẩm phán, kiểm sát viên, những người có kiến thức hiểu biết pháp luật; đội ngũ giảng viên dạy pháp luật tại các trường chính trị; trường cao đẳng, đại học; giáo viên dạy môn Giáo dục công dân của các trường THPT; phóng viên, biên tập viên tại các báo, đài ở địa phương và Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh; các chức sắc của các tổ chức tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng dân cư và trưởng khóm, ấp; 512 “Nhóm tiêu biểu” ở 512 khu dân cư và 3.298 hòa giải viên ở cơ sở, trên 139 người có uy tín ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh tham gia PBGDPL cho người dân.

Đội ngũ BCVPL, tuyên truyền viên pháp luật và cán bộ làm công tác PBGDPL đều phát huy tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, đã tích cực tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, đảng viên và người dân.

PBGDPL CÁC VẤN ĐỀ DƯ LUẬN XÃ HỘI QUAN TÂM

Những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm tiếp tục được các cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn tỉnh tập trung quán triệt, triển khai bằng các hình thức linh hoạt, phù hợp; truyền tải kịp thời và đầy đủ thông tin về các vấn đề này đến với cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân. Nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn về phòng, chống tham nhũng; chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới; phòng ngừa, đấu tranh tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tổ chức đánh bạc và đánh bạc; vi phạm pháp luật trong chơi hụi.

Hội đồng tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và địa phương thực hiện công tác PBGDPL bằng nhiều hình thức, trong đó chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong PBGDPL. Trọng tâm là phổ biến các chủ trương, quan điểm, chính sách, quy định mới được ban hành trong năm, các quy định về cải cách hành chính, cải thiện môi trường sản xuất, đầu tư kinh doanh, các chính sách, quy định pháp luật mà dư luận xã hội quan tâm, các quy định pháp luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ của cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp, người dân…

Triển khai thực hiện đầy đủ các chương trình PBGDPL giai đoạn 2021 - 2027 và các đề án PBGDPL. Hầu hết các đề án đều kịp thời tham mưu và triển khai có trọng tâm, trọng điểm, tập trung giải quyết những vấn đề cấp bách, đổi mới trong công tác PBGDPL. Xác định mục đích, nội dung và các hoạt động cụ thể để phổ biến, giáo dục các văn bản pháp luật mới đến các đối tượng thuộc phạm vi điều chỉnh của đề án.

Nhìn chung, đến nay các đề án đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện hiệu quả. Hoạt động PBGDPL ngày càng được cán bộ, người dân quan tâm, tham gia học tập và tìm hiểu, góp phần quan trọng nâng cao hiểu biết, ý thức pháp luật, tự giác tuân thủ, chấp hành pháp luật. Qua đó góp phần giảm bớt tình trạng khiếu nại, tố cáo, nâng cao trách nhiệm cho cán bộ, công chức trong thực thi công vụ.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.