Tư vấn pháp luật

Hàng thiết yếu là những loại hàng hóa nào?

Thứ Tư, 28/07/2021 | 16:35

Hỏi: Trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, hạn chế người dân đi ra khỏi nhà, trừ trường hợp đi mua hàng hóa thiết yếu. Vậy những loại hàng hóa, dịch vụ nào được coi là thiết yếu? Các loại nước uống đóng chai, các mặt hàng bánh mứt, kẹo, sữa có được xem là mặt hàng thiết yếu hay không?

Lê Thanh Hoàng

(Phường 2, TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Điều 4 Luật Giá năm 2012 có giải thích cụm từ “hàng hóa, dịch vụ thiết yếu” là những hàng hóa, dịch vụ không thể thiếu cho sản xuất, đời sống, quốc phòng - an ninh, gồm: nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, dịch vụ chính phục vụ sản xuất, lưu thông; sản phẩm đáp ứng nhu cầu cơ bản của con người và quốc phòng - an ninh. Mới đây, Bộ Công thương vừa ban hành Công văn 4481/BCT ngày 27/7/2021 quy định cụ thể, chi tiết các loại hàng hóa thiết yếu. Đó là nhóm thực phẩm (bao gồm các mặt hàng theo danh mục tại phụ lục II, phụ lục III và mục 3, 4, 5, 6, 7, 8 phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 của Chính phủ hướng dẫn một số điều của Luật An toàn thực phẩm). Nhóm hàng nguyên vật liệu phục vụ sản xuất (bao gồm các mặt hàng như sắt, thép, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi…). Nhóm nhiên liệu, năng lượng (như xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, than…). Và các mặt hàng khác theo nhu cầu phục vụ sản xuất, sinh hoạt của địa phương.

Bên cạnh đó, Sở Công thương Bạc Liêu ban hành văn bản hướng dẫn danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khi thực hiện giãn cách xã hội. Lương thực bao gồm: gạo tẻ, gạo nếp (và các sản phẩm chế biến từ gạo tẻ, gạo nếp); đậu, bắp, khoai, bột và tinh bột (và các sản phẩm chế biến từ đậu, bắp, khoai). Thực phẩm tươi sống bao gồm: thịt gia súc, gia cầm; trứng gia cầm, thủy hải sản; rau, củ, quả, trái cây (và các sản phẩm chế biến từ thực phẩm tươi sống). Bánh kẹo các loại, muối ăn, bột nêm, gia vị, nước mắm, nước tương, đường, dầu thực vật, sữa các loại, mì gói các loại, nước uống đóng chai được xếp vào nhóm thực phẩm công nghệ…

Như vậy, căn cứ vào quy định mới của Bộ Công thương và hướng dẫn của tỉnh, thì các loại nước uống đóng chai, cà phê, trà, bánh mứt, kẹo, sữa đều được xem là hàng hóa thiết yếu.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.