Giải quyết yêu cầu khiếu nại, tố cáo của công dân: Một năm nhìn lại
Thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, giám sát của HĐND tỉnh và sự tích cực của các ngành, các cấp, từ đó các yêu cầu khiếu nại, tố cáo của công dân được xem xét, giải quyết kịp thời ngay từ khi phát sinh, hạn chế thấp nhất tình trạng đơn thư tồn đọng. Đặc biệt là kết quả giải quyết hợp lý, hợp tình, hài hòa giữa lợi ích người dân và lợi ích Nhà nước, tạo được sự đồng thuận của người khiếu nại, tố cáo, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều tiếp công dân theo định kỳ.
NHỮNG KẾT QUẢ TRONG NĂM
Trong năm 2024, tổng số đơn thư tiếp nhận là 1.921 đơn, trong đó đơn tiếp nhận trong kỳ là 1.787 đơn. Qua phân loại, có 1.655 đơn đủ điều kiện xử lý (chiếm 86,2%). Cụ thể, phân theo nội dung đơn khiếu nại 377 đơn (chiếm 22,8%), tố cáo 59 đơn (chiếm 3,5%), kiến nghị, phản ánh 1.219 đơn (chiếm 73,7%); phân theo thẩm quyền giải quyết có 834 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó khiếu nại 150 đơn (chiếm 18%, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023), tố cáo 24 đơn (chiếm 2,9%, tăng 166,7% so với cùng kỳ năm 2023), kiến nghị, phản ánh 660 đơn (chiếm 79,1%, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2023). Đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết là 821 đơn, đã ban hành văn bản xử lý theo quy định như: hướng dẫn gửi đến cơ quan có thẩm quyền 260 đơn, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền 519 đơn, đôn đốc giải quyết 42 đơn.
Để có được kết quả đó, công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành với MTTQ và các cơ quan, đoàn thể trong quá trình giải quyết yêu cầu khiếu nại, tố cáo của công dân ngày càng chặt chẽ; phát huy tốt công tác tuyên truyền, giải thích đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để người yêu cầu khiếu nại hiểu, từ đó nhiều trường hợp người dân tự nguyện rút đơn, chấm dứt yêu cầu khiếu nại. Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn; trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo ngày càng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Thanh tra tỉnh là cơ quan được giao nhiệm vụ tham mưu, giúp UBND tỉnh trong giải quyết các yêu cầu, khiếu nại của công dân.
NHẬN DIỆN NHỮNG KHÓ KHĂN...
Thực tế cho thấy, đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị vẫn còn phát sinh nhiều trong năm; tính chất, mức độ vụ việc có phần gay gắt, phức tạp, nhất là khiếu nại liên quan đến các dự án có thu hồi đất. Tình trạng người dân tập trung đông người khiếu nại, tố cáo tại các cơ quan hành chính Nhà nước đôi lúc vẫn còn diễn ra làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự địa phương; trong đó, có trường hợp yêu cầu khiếu nại đã được các cấp, các ngành giải quyết đúng quy định pháp luật, có ý kiến chỉ đạo của các bộ, ngành Trung ương, bản án đã có hiệu lực pháp luật nhưng người dân không đồng tình với kết quả giải quyết, tiếp tục khiếu kiện kéo dài. Người dân vẫn còn tâm lý gửi đơn khiếu nại, tố cáo vượt cấp, không đúng thẩm quyền, gửi đến nhiều cơ quan Đảng và Nhà nước.
Nguyên nhân chủ yếu đến từ công tác triển khai thực hiện một số dự án chưa đảm bảo chặt chẽ, nhất là công tác kiểm kê tài sản, lập phương án bồi thường, hỗ trợ người dân chưa đầy đủ, chưa đúng quy định làm phát sinh yêu cầu khiếu nại. Việc giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp còn chậm do phần lớn vụ việc đã kéo dài nhiều năm, công tác thu thập hồ sơ, chứng cứ gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, một số vụ việc liên quan đến nhiều ngành, nhiều lĩnh vực nhưng chưa có sự thống nhất chung trong phương án đề xuất giải quyết; có trường hợp người dân không phối hợp, không chấp hành các quyết định giải quyết của các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền.
Ý thức chấp hành pháp luật của một số ít người dân chưa cao; một số trường hợp có biểu hiện lôi kéo, xúi giục tập trung đông người nhằm gây sức ép cho các cơ quan hành chính để xem xét, giải quyết yêu cầu của họ, mặc dù các yêu cầu này đã được các cấp, các ngành giải quyết đúng quy định pháp luật. Ngoài ra, việc chậm giải quyết yêu cầu khiếu nại của một số cơ quan, cá nhân có thẩm quyền phần nào cũng là nguyên nhân dẫn đến người dân bức xúc, tập trung đông người để khiếu kiện.
Công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn chưa thật sự sâu rộng trong Nhân dân
Thanh tra tỉnh chủ trì buổi đối thoại để giải quyết yêu cầu, khiếu nại của công dân. Ảnh: K.P
PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM 2025
Năm 2025, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện thực hiện nghiêm, có hiệu quả các quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là Nghị quyết 623, ngày 7/10/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về “Tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo”; Chỉ thị 35, ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân”; Chỉ thị 22, ngày 19/3/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết yêu cầu, khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh”.
Tăng cường công tác chỉ đạo trong việc triển khai thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh phải đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định pháp luật, nhất là các dự án có thu hồi đất của người dân; việc lập phương án bồi thường hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng phải đầy đủ, đúng quy định pháp luật. Tập trung giải quyết dứt điểm đối với các vụ việc phát sinh mới; tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan chuyên môn, các tổ công tác đẩy nhanh tiến độ kiểm tra, rà soát, tham mưu giải quyết dứt điểm, đúng quy định pháp luật các vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh.
Tùy vào tình hình, điều kiện của từng cơ quan, đơn vị và địa phương, lựa chọn hình thức, phương pháp tuyên truyền, phổ biến phù hợp, đảm bảo chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được triển khai, phổ biến sâu và rộng trong Nhân dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng có dự án chuẩn bị triển khai thực hiện.
Kiên quyết không xem xét, giải quyết đối với các vụ việc khiếu kiện đã được các cấp, các ngành kiểm tra, rà soát, xem xét giải quyết đúng quy định pháp luật; đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo cố tình gây rối, lôi kéo, xúi giục người dân tập trung đông người trước trụ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước làm mất an ninh, trật tự trên địa bàn.
KIM PHƯỢNG
- Huyện Vĩnh Lợi: Trao giải các cuộc thi, hội thi năm học 2024 - 2025
- Họp mặt kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh, Điện ảnh Việt Nam
- Công ty Điện lực Bạc Liêu: Hội nghị người lao động năm 2025
- Gần 300 sản phẩm, dự án tham gia Ngày hội STEM và Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên - nhi đồng
- Bất an với thú vui thả diều trong khu dân cư