Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu: Đóng góp nhiều ý kiến xây dựng luật, các vấn đề về kinh tế - xã hội

Thứ Sáu, 27/05/2022 | 17:40

Sau 5 ngày làm việc trực tiếp của Quốc hội tại Hội trường Diên Hồng, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Bạc Liêu đã có nhiều đóng góp liên quan đến các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của đất nước, đồng thời cho ý kiến xây dựng, góp ý với các dự án Luật tại nghị trường cũng như ở các buổi thảo luận tại tổ.

ĐBQH Nguyễn Huy Thái phát biểu về Luật Thi đua, khen thưởng tại hội trường. Ảnh: V.L

Thảo luận tại tổ về những vấn đề phát triển KT-XH, đại biểu Nguyễn Huy Thái - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu đề nghị Quốc hội cần xem xét trách nhiệm của những bộ, cơ quan Trung ương liên quan trong việc thực hiện chậm trễ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế. Bởi, nếu các chính sách hỗ trợ và nguồn vốn của chương trình này không đi vào cuộc sống theo đúng kế hoạch sẽ không chỉ làm mất đi ý nghĩa cấp bách mà còn ảnh hưởng đến tiến độ phục hồi và phát triển KT-XH của đất nước. Đại biểu Huy Thái cũng kiến nghị Chính phủ bổ sung làm rõ căn cứ, cơ sở khoa học, thực tiễn để đánh giá số liệu mang tính định lượng là “99% hộ gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú” và sớm ban hành và triển khai chính sách hỗ trợ về nhà ở cho người có công với cách mạng; hộ nghèo; hộ cận nghèo giai đoạn 2021 - 2025.

Liên quan đến việc các doanh nghiệp FDI đang “soán ngôi” các doanh nghiệp trong nước sản xuất thức ăn nuôi tôm, đại biểu Huy Thái cùng với các ĐBQH khác trong Tổ 16 bày tỏ sự băn khoăn đối với dòng vốn của các doanh nghiệp FDI. Trên thực tế, đã có nhiều doanh nghiệp trong nước phá sản, đóng cửa; hoặc bán lại cơ sở sản xuất cho các doanh nghiệp FDI. Hiện người nông dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, nông dân tỉnh Bạc Liêu nói riêng đang oằn lưng gánh nặng các chi phí từ giá thức ăn chăn nuôi tăng cao, trong đó có giá sản xuất thức ăn tôm do các nhà sản xuất (doanh nghiệp FDI) tăng giá bán vật tư ngành tôm và thức ăn nuôi tôm. Nếu nông dân được mua trực tiếp, không qua khâu trung gian, sẽ giảm được khoảng 20% chi phí mua thức ăn nuôi tôm và vật tư phục vụ nuôi tôm; mà chi phí ấy chiếm khoảng 70% tổng chi phí đầu tư nuôi một vụ tôm.

Các ĐBQH còn đặc biệt quan tâm tới các vấn đề liên quan tới hệ thống y tế cơ sở, công tác giáo dục - đào tạo, tình trạng thiếu giáo viên, công tác hỗ trợ thiệt hại do thiên tai gây ra tại các cái địa phương, vấn đề an toàn giao thông, đầu tư mạng lưới điện vùng nông thôn. Đồng thời cho nhiều ý kiến xây dựng, góp ý các dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi); dự thảo Luật Điện ảnh (sửa đổi); dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; dự thảo Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi); dự thảo Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); Luật Thanh tra (sửa đổi); dự thảo Luật Cảnh sát cơ động.

Điển hình như tại Luật Thi đua, khen thưởng, các ĐBQH Trần Thị Thu Đông, Nguyễn Huy Thái cũng đã, đang tiếp tục có nhiều ý kiến đề xuất, bổ sung đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú cho giới nghệ sĩ hoạt động trong các lĩnh vực nhiếp ảnh, văn học, kiến trúc, soạn giả sân khấu; đề nghị trao tặng danh hiệu cho nghệ sĩ sáng tác các tác phẩm nghệ thuật. Đây là những nội dung nhận được sự quan tâm rất lớn của rất nhiều ĐBQH và giới văn nghệ sĩ, những người hoạt động trong các lĩnh vực văn học - nghệ thuật.

Kim Kim

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.