Đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực xét xử: Chú trọng thu hồi tài sản tham nhũng

Thứ Sáu, 05/08/2022 | 16:17

Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bạc Liêu được biết đến là cơ quan “cầm cân nảy mực” đại diện cho công lý, bởi những bản án xét xử là đại diện cho Nhà nước, có giá trị pháp lý cao nhất. Nơi đây không chỉ giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân, mà còn có vai trò quan trọng trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, tạo môi trường ổn định cho sự phát triển toàn diện. Do đó, một trong những vấn đề rất được quan tâm, là công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng ở lĩnh vực nhạy cảm này.

NHỮNG GIẢI PHÁP PHÒNG NGỪA THAM NHŨNG

Là chỗ dựa của nhân dân trong việc bảo vệ công lý, quyền con người, đồng thời là công cụ hữu hiệu bảo vệ pháp luật và pháp chế xã hội chủ nghĩa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, vấn đề đấu tranh phòng, chống tham nhũng trong hệ thống tòa án luôn được đặt ra một cách cao nhất, được quan tâm đặc biệt nhất. Chỉ cần một vụ án tham nhũng liên quan đến ngành Tòa án thì hệ lụy không chỉ đơn giản là ở cán bộ đó, mà còn là uy tín, niềm tin của dân với hệ thống pháp quyền. Cho nên, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng là làm sao để những người công tác trong ngành Tòa án phải luôn công tâm, để công lý luôn được thực thi một cách tốt nhất, công bằng nhất.

Thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, Tòa án chú trọng công khai, minh bạch trong hoạt động của ngành, nhất là về tài chính, mua sắm tài sản công, đã qua thực hiện kiểm tra công tác tài chính định kỳ 6 tháng/lần; kê khai tài sản theo đúng quy định. Bên cạnh đó, quan tâm thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn, nhất là Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của thẩm phán. Bên cạnh đó, Chánh án TAND tỉnh chỉ đạo nghiêm khắc việc chấn chỉnh, phòng ngừa công chức Tòa án tiếp xúc với đương sự không đúng nơi quy định, hành vi ứng xử với người dân không xứng đáng với tư cách thẩm phán, công chức Tòa án; cấm trao đổi làm việc với đương sự qua điện thoại...

Bổ nhiệm Thẩm phán cho TAND 2 cấp tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: K.K

ĐẨY NHANH XÉT XỬ ÁN THAM NHŨNG VÀ THU HỒI TÀI SẢN

TAND tỉnh Bạc Liêu nhiều năm qua luôn thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Trung ương, của Bộ Chính trị, của Tỉnh ủy liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Thực hiện nghiêm túc quy định bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; xét xử nhanh, kịp thời những vụ án tham nhũng, kinh tế để thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự.

Ông Đặng Quốc Khởi - Chánh án TAND tỉnh cho biết, Ban cán sự Đảng TAND tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc công tác xét xử, nhất là đối với các vụ án phức tạp, những vụ án liên quan đến tội phạm về tham nhũng, kinh tế. Trong 8 vụ án liên quan đến tội phạm tham nhũng, kinh tế vừa được đưa ra xét xử, đã thu hồi hơn 3,3 tỷ đồng. Như vụ Trần Hoàng Khanh lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản với số tiền trên 3,4 tỷ đồng, đã thu hồi hơn 2,82 tỷ đồng; vụ Nguyễn Thanh Điền tham ô tài sản với số tiền trên 241 triệu đồng, đã thu hồi toàn bộ; vụ Lê Thị Kim Phương lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, thu hồi toàn bộ 25 triệu đồng…

Nhờ kịp thời quán triệt sâu sắc đến từng cán bộ, công chức các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, biểu hiện tiêu cực trong thi hành nhiệm vụ, nên thời gian qua, TAND 2 cấp tại tỉnh Bạc Liêu không phát hiện những trường hợp sai phạm trong ngành liên quan đến tham nhũng, tiêu cực, phát huy tốt hiệu quả của công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng hiện nay.

KIM KIM

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.