Tư vấn pháp luật

Đất nông nghiệp trồng lúa, ai không được chuyển nhượng?

Thứ Tư, 29/03/2023 | 16:42

Hỏi: Vợ chồng tôi là công chức nhà nước, nhưng gia đình tôi có diện tích đất trồng lúa do cha mẹ chồng cho và hiện vẫn đang canh tác. Xin hỏi, hiện chúng tôi muốn nhận chuyển nhượng thêm số đất trồng lúa gần kề để mở rộng diện tích trồng lúa thì có được không? Xin cảm ơn!

Trần Kiều M. (huyện Hòa Bình)

Trả lời: Luật Đất đai hiện hành có quy định, đối với đất nông nghiệp thì có một số trường hợp, cá nhân không được nhận chuyển quyền sử dụng đất. Theo đó, tại Điều 191 Luật Đất đai 2013 quy định về các trường hợp không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất gồm:

- Các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất đối với trường hợp mà pháp luật không cho phép chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất.

- Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của hộ gia đình, cá nhân, trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

- Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

- Hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó.

Theo quy định vừa nêu thì hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

Bên cạnh đó, căn cứ khoản 2 Điều 3 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT giải thích việc cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp dựa vào các căn cứ, trong đó điểm b quy định, cá nhân phải “Không thuộc đối tượng được hưởng lương thường xuyên; đối tượng đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp xã hội”.

Như vậy, vợ chồng bạn là cán bộ, công chức là người được hưởng lương thường xuyên thì không được sở hữu đất nông nghiệp là đất trồng lúa.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.