Tư vấn pháp luật

Đăng hình trẻ em lên mạng bị xử lý ra sao?

Thứ Tư, 19/01/2022 | 16:59

Hỏi: Thời gian gần đây, nhiều người không chỉ đăng hình con em mình lên mạng xã hội mà còn đăng hình những trẻ em khác không phải người thân của mình. Xin hỏi, nếu việc đăng hình trẻ em đó không được sự đồng ý của trẻ hoặc người thân của trẻ thì có vi phạm không? Xử lý như thế nào?

Nguyễn Ngọc Tuyền (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Điều 32 Bộ luật Dân sự quy định cá nhân (kể cả trẻ em) có quyền đối với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý hoặc người đại diện theo pháp luật của người đó.

Điều 21 Luật Trẻ em 2016 quy định về quyền bí mật đời sống riêng tư của trẻ em. Trong đó, trẻ em có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình vì lợi ích tốt nhất của trẻ em. Trẻ em được pháp luật bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín, bí mật thư tín, điện thoại, điện tín và các hình thức trao đổi thông tin riêng tư khác; được bảo vệ và chống lại sự can thiệp trái pháp luật đối với thông tin riêng tư. Bên cạnh đó, Điều 6 Luật Trẻ em còn quy định công bố, tiết lộ thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân của trẻ em mà không được sự đồng ý của trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên và của cha, mẹ, người giám hộ của trẻ em là hành vi bị nghiêm cấm.

Liên quan đến vấn đề xin phép khi đưa thông tin bí mật đời sống riêng tư của trẻ em lên mạng, luật quy định, đối với trẻ dưới 7 tuổi phải xin phép cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em. Đối với trẻ từ đủ 7 tuổi trở lên, phải xin phép cha, mẹ, người chăm sóc và trẻ em đó. Như vậy, tùy vào độ tuổi của trẻ mà việc đưa hình ảnh của trẻ lên mạng phải xin phép những chủ thể khác nhau.

Ngoài ra, luật cũng quy định, người nào có hành vi công bố, tiết lộ một trong các thông tin mà không được sự đồng ý của cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em, người giám hộ của trẻ em và trẻ em từ đủ 7 tuổi trở lên thì bị phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng. Buộc người có hành vi vi phạm còn phải xin lỗi khi có yêu cầu xin lỗi và thu hồi, xóa, gỡ bỏ các hình ảnh đã đăng tải.

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.