Tư vấn pháp luật

Công chức, viên chức vi phạm đạo đức, văn hóa giao tiếp thì xử lý như thế nào?

Thứ Tư, 10/08/2022 | 16:39

Hỏi: Nhà nước ta có quy định về vấn đề đạo đức, văn hóa giao tiếp ứng xử của cán bộ, công chức với người dân. Xin hỏi, trong trường hợp cán bộ, công chức vi phạm liên quan đến vấn đề này thì xử lý như thế nào? N.H.D (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Điều 15 Luật Cán bộ công chức năm 2008 có quy định cụ thể về đạo đức, văn hóa giao tiếp ở công sở, văn hóa giao tiếp với Nhân dân. Nếu cán bộ, công chức vi phạm thì áp dụng hình thức kỷ luật theo quy định tại Nghị định 112/2020/NĐ-CP.

Hình thức kỷ luật nhẹ nhất là khiển trách, áp dụng đối với cán bộ, công chức có hành vi vi phạm lần đầu, gây hậu quả ít nghiêm trọng. Trong đó có quy định liên quan đến hành vi của công chức khi vi phạm quy định về đạo đức, văn hóa giao tiếp của cán bộ, công chức; quy định của pháp luật về thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức; kỷ luật lao động; nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Hoặc khi cán bộ, công chức lợi dụng vị trí công tác nhằm mục đích vụ lợi; có thái độ hách dịch, cửa quyền hoặc gây khó khăn, phiền hà đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trong thi hành công vụ…

Các hình thức kỷ luật còn lại tăng dần mức độ, trong đó hình thức kỷ luật cảnh cáo áp dụng đối với công chức có hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách mà tiếp tục tái phạm; hoặc có hành vi vi phạm lần đầu, gây hậu quả nghiêm trọng; hoặc nếu là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong phạm vi phụ trách mà không có biện pháp ngăn chặn. Hình thức kỷ luật hạ bậc lương áp dụng đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo mà tái phạm. Hình thức kỷ luật giáng chức áp dụng đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đã bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo mà tái phạm; nếu là vi phạm lần đầu, thì gây hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra còn có 2 hình thức kỷ luật cách chức và buộc thôi việc áp dụng khi có các tình tiết tăng nặng hơn các hình thức trước đó.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.