Tư vấn pháp luật

Có được giảm trừ gia cảnh cho con trên 18 tuổi?

Thứ Tư, 17/04/2024 | 15:50

Hỏi: Tôi có vợ và 2 con, con trai lớn hiện nay 19 tuổi, đang học năm thứ 2 đại học. Hằng năm tôi đều có kê khai và quyết toán để tính thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Xin hỏi, tôi có được kê khai phần giảm trừ gia cảnh cho con trai 19 tuổi của tôi không? Vì cháu vẫn còn đi học và chưa có thu nhập riêng.

P.V.H (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Theo Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14, thì mức giảm trừ gia cảnh hiện nay được quy định cụ thể như sau: Mức giảm trừ đối với người nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng (132 triệu đồng/năm); mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng (52,8 triệu đồng/năm).

Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính quy định về giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc là con được tính là con đẻ, con nuôi hợp pháp, con ngoài giá thú, con riêng của vợ, con riêng của chồng. Trong đó, con dưới 18 tuổi (tính đủ theo tháng); con từ 18 tuổi trở lên bị khuyết tật, không có khả năng lao động; con đang theo học tại Việt Nam hoặc nước ngoài bậc học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, kể cả con từ 18 tuổi trở lên đang học bậc học phổ thông (tính cả trong thời gian chờ kết quả thi đại học từ tháng 6 - 9 năm lớp 12) không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 1 triệu đồng.

Như vậy, theo quy định, con của bạn trên 18 tuổi vẫn được giảm trừ gia cảnh nếu đang học đại học. Hồ sơ kê khai gồm bản chụp Giấy khai sinh; bản chụp Thẻ sinh viên hoặc bản khai có xác nhận của nhà trường hoặc giấy tờ khác chứng minh đang theo học tại các trường học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, THPT hoặc học nghề.

Thân ái!

Luật gia Kim Phượng

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.