Tư vấn pháp luật

Chủ tịch UBND cấp xã có thẩm quyền buộc tháo dỡ công trình xây nhà vi phạm?

Thứ Tư, 23/11/2022 | 16:05

Hỏi: Nhà của bác tôi xây dựng một phần (không phép), địa phương có đến lập biên bản, xử phạt. Chủ tịch UBND cấp xã (nơi bác tôi xây dựng) ra quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng nhà vi phạm. Xin hỏi, cấp xã có được ra quyết định cưỡng chế như vậy không?

Huỳnh Thanh Hòa (TP. Bạc Liêu)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1, Điều 38 Nghị định 91/2019/NĐ-CP quy định về thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch UBND xã, cụ thể Chủ tịch UBND cấp xã có quyền phạt cảnh cáo; phạt tiền đến 5.000.000 đồng; tịch thu các giấy tờ đã bị tẩy xóa, sửa chữa, làm sai lệch nội dung; giấy tờ giả đã sử dụng trong việc sử dụng đất; áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả; buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Ngoài ra, theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, thẩm quyền quyết định cưỡng chế là Chủ tịch UBND các cấp, trong đó có cấp xã. Như vậy, đối với công trình vi phạm thuộc thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch UBND xã thì Chủ tịch UBND cấp xã có quyền ban hành quyết định cưỡng chế.

Bởi theo quy định của pháp luật, đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính, ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm còn có thể bị áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khắc phục hậu quả được quy định cụ thể như buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu; buộc thực hiện biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường; buộc phá dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm.

Như vậy, Chủ tịch UBND cấp xã có thẩm quyền cưỡng chế phần công trình xây dựng trái pháp luật (xây dựng không có giấy phép hoặc xây dựng không đúng với giấy phép).

Thân ái!

Luật gia KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.