Câu chuyện pháp lý

Chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân: Chuyện không của riêng ai

Thứ Sáu, 08/03/2024 | 16:54

Nhiều ngày nay, chuyện nhà của vợ chồng chị T.N trở thành đề tài bàn tán của nhiều người quen, bạn bè của anh chị. Chung quy cũng liên quan đến vấn đề tài sản chung, tài sản riêng khi 2 anh chị “cơm không lành, canh không ngọt”, sắp sửa phải ra tòa ly hôn. Chuyện ly hôn thì rõ ràng là cả 2 đều thống nhất, thuận tình ly hôn. Con cái đã lớn, nên cũng không còn chuyện tranh chấp quyền nuôi con hay trợ cấp nuôi con. Cho nên, câu chuyện khó nhất lại xoay quanh vấn đề chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân.

Luật Hôn nhân và gia đình hiện hành. Ảnh: K.K

ĐAU ĐẦU PHÂN CHIA TÀI SẢN KHI LY HÔN: ÔNG NÓI GÀ - BÀ NÓI VỊT?!

Cuộc hôn nhân của anh chị T.N đã kéo dài hơn 20 năm, vợ chồng từ lúc mới cưới đến nay cũng đã tạo lập được nhiều tài sản, do anh chị trong giới làm ăn kinh doanh nên khối tài sản đó không  nhỏ. Đó là còn chưa nói những khoản tiền của riêng mỗi người, bất động sản mua chung, mua riêng và nhiều tài khoản ngân hàng…

Ai cũng không muốn phần thiệt về mình. Chị T.N nói: “Của cải làm ra, thà để cho con chứ không chia cho ổng nhiều. Vì cho ổng thì ổng đem cho gái dụ hết”. Còn anh chồng của chị T.N cũng phản pháo: “Tui cực khổ kiếm tiền, giờ đến một phút bình yên hưởng cuộc sống cũng không được. Bả nói xấu, kể xấu tôi khắp nơi. Tiền của tui làm ra là chính, sao chia hết cho bả được”.

Dù ai nói cũng có cái đúng, cái sai; nhưng luật vẫn là luật. Trong giai đoạn hôn nhân hợp pháp, tài sản được tạo lập chung thì là tài sản chung. Dù tài sản đó do một người vợ (hoặc chồng) kiếm ra là chủ yếu hay do cả hai cùng tạo lập; thậm chí là tài sản được thừa kế, được cho chung thì cũng là tài sản chung. Chỉ khi nào, trong thời kỳ hôn nhân còn hiệu lực, mà các bên vợ chồng cùng thống nhất phân chia, xác lập tài sản chung, tài sản riêng, thì khi có vấn đề mâu thuẫn dẫn đến ly hôn, mới dễ giải quyết.

LÀM GÌ ĐỂ PHÂN CHIA TÀI SẢN CHUNG, RIÊNG

Vợ chồng muốn chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân phải biết một số quy định pháp luật liên quan. Cụ thể, Điều 33 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định về tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất - kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân. Tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung. Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng. Trong trường hợp không có căn cứ để chứng minh tài sản mà vợ, chồng đang có tranh chấp là tài sản riêng của mỗi bên thì tài sản đó được coi là tài sản chung.

Trong thời kỳ hôn nhân, vợ chồng có quyền thỏa thuận chia một phần hoặc toàn bộ tài sản chung, trừ các trường hợp việc chia tài sản chung làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của gia đình; quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình, hoặc nhằm trốn tránh thực hiện các nghĩa vụ nuôi dưỡng, cấp dưỡng; bồi thường thiệt hại; thanh toán khi bị Tòa án tuyên bố phá sản; trả nợ cho cá nhân, tổ chức; nộp thuế hoặc nghĩa vụ tài chính khác đối với Nhà nước.

Thỏa thuận về việc chia tài sản chung phải lập thành văn bản. Văn bản này được công chứng theo yêu cầu của vợ chồng hoặc theo quy định của pháp luật. Ngoài ra vợ, chồng có yêu cầu thì Tòa án giải quyết việc chia tài sản chung của vợ chồng theo quy định tại Điều 59 Luật Hôn nhân và gia đình.

K.P

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.