Chất lượng hòa giải ở cơ sở được nâng lên

Thứ Sáu, 22/03/2024 | 16:22

Hoạt động hòa giải ở cơ sở (HGƠCS) trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển, từng bước được nâng cao về chất lượng, tổ chức và hoạt động ngày một đi vào nền nếp. Qua đó, góp phần phòng ngừa, hạn chế vi phạm pháp luật, giữ gìn và phát huy tinh thần đoàn kết trong dân; giữ ổn định tình hình an ninh chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Hòa giải một vụ tranh chấp ở xã Vĩnh Hưng (huyện Vĩnh Lợi). Ảnh: Văn Mẫn

TỶ LỆ HÒA GIẢI THÀNH NGÀY CÀNG TĂNG

Bạc Liêu có trên 500 tổ hòa giải với hơn 3.000 hòa giải viên. Các tổ cơ bản có đủ thành phần: Bí thư Chi bộ hoặc Trưởng khóm, ấp làm Tổ trưởng; thành viên gồm đại diện Ban công tác Mặt trận, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Đoàn Thanh niên và những người có uy tín trong khóm, ấp, cộng đồng dân cư. Toàn tỉnh hiện có hơn 600 hòa giải viên nữ, 170 hòa giải viên là người dân tộc thiểu số, 58 hòa giải viên ở cơ sở đã qua đào tạo chuyên môn luật. Hầu hết hòa giải viên tích cực trong hòa giải các mâu thuẫn, tranh chấp ở cơ sở. Từ đó, góp phần không nhỏ trong giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp ở cộng đồng dân cư, gắn kết tình làng nghĩa xóm, tình đoàn kết trong dân và phòng ngừa vi phạm pháp luật, tội phạm ngay tại cơ sở.

Thời gian qua, công tác HGƠCS trên địa bàn không ngừng được củng cố về tổ chức, đội ngũ, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, tỷ lệ hòa giải thành nâng lên từng năm. Như năm 2023, toàn tỉnh tiếp nhận trên 2.000 vụ việc, hòa giải thành 1.820 vụ việc, đạt tỷ lệ 88% - đây là năm tỷ lệ hòa giải thành cao nhất từ trước đến nay. Trong khi năm 2021, tỷ lệ này đạt 85%, năm 2022 đạt 85,25%.

Không chỉ phát huy đạo lý, truyền thống tốt đẹp của dân tộc, nâng cao ý thức tôn trọng pháp luật, hình thành thói quen sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật trong Nhân dân, HGƠCS còn giúp duy trì, củng cố sức mạnh đoàn kết trong nội bộ Nhân dân. Đồng thời hạn chế đơn thư khiếu kiện lên cơ quan hành chính cấp trên và tòa án, góp phần giảm tải việc giải quyết đơn thư khiếu kiện, tiết kiệm thời gian, tiền bạc của cơ quan nhà nước và người dân.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HGỞCS

Đi cùng những kết quả nêu trên, công tác HGƠCS cũng như công tác phối hợp củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả các tổ HGƠCS còn bộc lộ một số khó khăn, hạn chế nhất định. Ở một vài nơi, cấp ủy, chính quyền nhận thức chưa đầy đủ về vị trí, vai trò của công tác HGƠCS nên chưa thật sự chú trọng, quan tâm đầu tư đúng mức cho công tác này. Đội ngũ hòa giải viên thường xuyên thay đổi gây ảnh hưởng đến việc phối hợp củng cố, kiện toàn các tổ HGƠCS. Năng lực, trình độ của đội ngũ hòa giải viên chưa đồng đều dẫn đến việc nắm bắt kịp thời văn bản pháp luật còn khó khăn, từ đó ảnh hưởng đến công tác HGƠCS. Đa số hòa giải viên là người có uy tín trong cộng đồng dân cư đã lớn tuổi, nên việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp cận các quy định của pháp luật để phục vụ cho công tác HGƠCS còn hạn chế…

Do đó, để nâng cao hiệu quả HGƠCS, cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng và chính quyền địa phương đối với hoạt động HGƠCS (kể cả việc tăng cường đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất). Rà soát, đánh giá, củng cố, kiện toàn Tổ HGƠCS. Đổi mới hình thức, nội dung tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng HGƠCS để nâng cao trình độ, năng lực của hòa giải viên. Bên cạnh đó, nhân rộng mô hình xây dựng Tổ hòa giải điển hình tiên tiến. Từng bước trang bị cơ sở vật chất, phương tiện làm việc; hướng dẫn hòa giải viên ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp cận thông tin pháp luật; thuyết phục đội ngũ luật gia, người đã từng công tác trong lĩnh vực pháp luật, đáp ứng đủ tiêu chuẩn tham gia làm hòa giải viên ở cơ sở…

ĐÌNH HẢI

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.