10 năm thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị: Giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc tồn đọng, kéo dài
Thời gian gần đây, tình hình đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, tập trung đông người trên địa bàn tỉnh và các cơ quan Trung ương giảm đáng kể, nhiều vụ việc phức tạp, tồn đọng, kéo dài được giải quyết dứt điểm. Đạt được hiệu quả tích cực này là do công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ngày càng được các cấp, các ngành quan tâm, thường xuyên thực hiện.
Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều tiếp công dân định kỳ. Ảnh: K.P
NHỮNG HIỆU QUẢ RÕ RỆT
Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua được Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh. Công tác tổ chức tiếp công dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng các cơ quan hành chính dần đi vào nền nếp; việc giải quyết yêu cầu, khiếu nại của công dân đảm bảo kịp thời, đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa đơn, thư tồn đọng; kết quả giải quyết thấu tình đạt lý, tạo sự đồng thuận cao của người dân.
Kết quả qua 10 năm, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh đã tổ chức tiếp công dân định kỳ 112 ngày với 1.379 lượt công dân, tiếp đột xuất 18 lượt với 126 người. Sau tiếp dân đã ban hành 166 văn bản ý kiến kết luận nội dung tiếp dân, trả lời nội dung yêu cầu, khiếu nại, phản ánh, kiến nghị của công dân; phân công các cơ quan chuyên môn, các địa phương kiểm tra, giải quyết theo đúng quy định pháp luật. Ngoài ra, Ban Tiếp công dân tỉnh tiếp thường xuyên 5.881 lượt, 7.991 người; tiếp nhận 7.861 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân, đã giải quyết đạt tỷ lệ 99,4%. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã phân công thủ trưởng các cơ quan chuyên môn tổ chức 660 lượt đối thoại trong giải quyết khiếu nại; qua động viên, đối thoại có 129 công dân tự nguyện rút đơn chấm dứt khiếu nại.
Bên cạnh đó, để kịp thời nắm bắt và chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, từ tháng 11/2023, định kỳ hằng tháng, lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức buổi điểm tâm và cà phê sáng với doanh nghiệp. Rất nhiều vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp đã được lãnh đạo tỉnh chỉ đạo tháo gỡ ngay tại đây, thay vì chờ văn bản kiến nghị hay tổ chức hội nghị đối thoại có phần nặng nề, hành chính.
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ 35
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân và Nhà nước. Chủ tịch UBND tỉnh luôn quán triệt, chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, cụ thể như Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các nghị định và thông tư hướng dẫn thi hành; các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là Chỉ thị 35 ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân”. Qua công tác triển khai, quán triệt đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, giúp cán bộ, công chức nhận thấy được tầm quan trọng của công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Từ đó, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đặc biệt là đối với cán bộ lãnh đạo các sở, ngành, Chủ tịch UBND cấp huyện và cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; trong công tác tham mưu giải quyết phải đảm bảo kịp thời, đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa tình trạng đơn thư tồn đọng gây bức xúc cho người dân.
KIM PHƯỢNG
Trong 10 năm qua, trên địa bàn tỉnh có 38 vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Trong đó, có 15 vụ việc theo Kế hoạch 2100 ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ và 28 vụ việc theo Kế hoạch 363 ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ. Chủ tịch UBND tỉnh đã thành lập nhiều tổ công tác liên ngành để kiểm tra, rà soát, giải quyết theo quy định.
Trên cơ sở ý kiến kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, bản án của TAND các cấp, kiến nghị, đề xuất của các Tổ công tác liên ngành, đến nay tỉnh đã xem xét giải quyết dứt điểm 31/38 vụ. Cụ thể, có 27 vụ chấm dứt khiếu nại, tố cáo; 4 vụ đang tiếp tục đối thoại. Còn lại 7 vụ việc, tỉnh đang có hướng xử lý theo ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo giải quyết yêu cầu, khiếu nại của công dân.
- Phiên tòa giả định tuyên truyền chống khai thác IUU
- 100 thí sinh tranh tài tại Chung kết Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”
- Trao quà Trung thu cho trẻ em lớp học tình thương
- Dâng hương tưởng niệm nhạc sĩ Cao Văn Lầu nhân kỷ niệm 105 năm Ngày ra đời bản Dạ cổ hoài lang
- Biểu dương gần 120 tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc