Trồng rau màu trong mùa nắng nóng

Thứ Sáu, 24/03/2023 | 16:09

Thời tiết hiện nay được xem là mùa nghịch đối với các rẫy rau màu, bởi nền nhiệt trong ngày thường rất cao. Để rau màu có thể phát triển tốt thì người trồng phải bỏ nhiều công chăm sóc. Bù lại, giá bán thường khá cao nên nhiều hộ vẫn duy trì sản xuất.

Nông dân huyện Phước Long chăm sóc ruộng dưa hấu. Ảnh: C.L

Tại các vùng chuyên canh rau màu trên địa bàn tỉnh, người dân tranh thủ thu hoạch rau đến thời kỳ thu hoạch, tích cực phun tưới cây mới gieo trồng, tăng cường cung cấp nước để tạo độ ẩm, đảm bảo sự sinh trưởng và phát triển của các loại rau màu. Anh Thạch Ni (xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu) chia sẻ: “Trồng rau mùa này cực lắm, thời tiết nắng nóng nên mình phải thường xuyên tưới nước. Thay vì phải đôn liếp lên cao vào mùa mưa để tránh ngập úng thì mùa này phải hạ thấp để giữ nước được lâu. Bù lại mùa này rau màu đắt hàng và đầu ra ổn định nên bà con trong xóm ai cũng vui vẻ ra rẫy làm việc”. Hiện nay, các loại rau màu được nhiều nông dân lựa chọn trồng trong mùa nắng nóng là hành sậy, cải thìa, đậu bắp, cải xanh, xà lách…

Theo dự báo, thời tiết nắng nóng gay gắt sẽ diễn ra trong thời gian tới, vì vậy ngành Nông nghiệp và chính quyền các địa phương cần tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn nông dân chủ động thực hiện kịp thời, đúng cách các biện pháp chăm sóc, bảo vệ cây trồng để đảm bảo năng suất, chất lượng rau màu. Khuyến cáo bà con cần thường xuyên theo dõi diễn biến của thời tiết để tăng cường các biện pháp chống nắng nóng. Đối với cây trồng, thường xuyên bảo đảm đủ nước tưới, cung cấp chất dinh dưỡng hợp lý theo nhu cầu của từng loại cây trồng; khuyến khích người dân lắp đặt hệ thống nhà lưới, giàn phun tưới nước tự động để duy trì độ ẩm, bảo đảm nhiệt độ phù hợp cho cây trồng.

SONG NGUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.