Quý 1/ 2024, cả nước tiêu hủy 4.486 con heo mắc bệnh dịch tả heo châu Phi

Thứ Sáu, 29/03/2024 | 16:51

Theo Bộ NN&PTNT, trong tháng 3/2024, cả nước phát sinh 38 ổ bệnh dịch tả heo châu Phi tại 31 huyện của 20 tỉnh, thành phố; số heo mắc bệnh là 816 con và số heo chết, phải tiêu hủy là 771 con.

Các địa phương cần tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật. Ảnh: Internet

Từ đầu năm đến nay, cả nước xảy ra 138 ổ dịch ở 30 tỉnh, thành phố; số heo mắc bệnh là 4.149 con và số heo chết, phải tiêu hủy là 4.486 con. So với cùng kỳ năm 2023, số ổ dịch có chiều hướng gia tăng; số heo mắc bệnh giảm và số heo chết, phải tiêu hủy cũng giảm. Hiện cả nước có 41 ổ dịch tại 19 tỉnh chưa qua 21 ngày.

Để phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi hiệu quả, các địa phương khuyến khích người dân chăn nuôi an toàn sinh học, thực hành chăn nuôi tốt; xây dựng cơ sở, chuỗi cơ sở và vùng an toàn dịch bệnh. Cùng với đó, định kỳ tổ chức vệ sinh, khử trùng, tiêu độc tại các khu vực chăn nuôi, các chợ, điểm buôn bán, giết mổ heo và các sản phẩm của heo bằng vôi bột hoặc hóa chất. Hằng ngày thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc sau mỗi buổi họp chợ, mỗi ca giết mổ heo; vệ sinh, khử trùng, tiêu độc đối với người, phương tiện ra vào khu vực chăn nuôi theo đúng quy trình kỹ thuật chăn nuôi, vệ sinh phòng dịch.

Tiêm phòng đầy đủ vắc-xin phòng bệnh cho heo, như: Vắc-xin dịch tả heo, tụ huyết trùng, tai xanh, lở mồm long móng… cho từng loại heo và từng lứa tuổi phù hợp. Khi phát hiện đàn heo nghi nhiễm, mắc bệnh dịch tả heo châu Phi cần lấy mẫu xét nghiệm xác định nguyên nhân bệnh; nếu xác định dương tính, không thực hiện điều trị heo bệnh, heo nghi mắc bệnh, báo cáo ngay với chính quyền địa phương và thú y cơ sở để tiêu hủy sớm toàn bộ đàn heo.

C.Q.B (theo hanoimoi.vn)

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.