Phát huy vai trò của nông dân trong bảo vệ môi trường nông thôn

Thứ Sáu, 31/03/2023 | 15:28

Với mục tiêu bảo vệ môi trường (BVMT) nông thôn gắn với thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh thực hiện Chương trình BVMT nông thôn. Từ Chương trình này đã phát huy được ý thức, trách nhiệm của cả cộng đồng trong việc xây dựng các tuyến đường nông thôn xanh - sạch - đẹp gắn với những mô hình nhà xanh - vườn sạch.

Môi trường nông thôn ngày càng xanh - sạch - đẹp.

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN

Để thực hiện tốt Chương trình BVMT nông thôn, hằng năm, Hội Nông dân tỉnh đều chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp triển khai công tác BVMT trên địa bàn tỉnh và ban hành văn bản chỉ đạo Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai, tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể cán bộ, hội viên, nông dân thông qua các sự kiện, nội dung phối hợp với Sở TN-MT. Cụ thể, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã xây dựng kế hoạch phối hợp thực hiện các hoạt động tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến cán bộ, hội viên, nông dân về Luật BVMT, tham gia các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn. Bên cạnh đó, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh cũng đã phát động nhiều phong trào như: Ngày hội nông dân tái chế, Ngày Chủ nhật xanh, Ngày không sử dụng túi nylon, Hàng cây nông dân, Không xả rác thải nhựa bừa bãi bằng cách đổi rác thải nhựa lấy gạo và hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới…

Đặc biệt, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức như tuyên truyền miệng, treo băng-rôn, áp-phích, khẩu hiệu, tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi hội, tổ hội, hội thi, hội thảo, mít-tinh và thông qua mạng xã hội…, Hội Nông dân tỉnh còn phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức các lớp tập huấn cho 200 cán bộ, hội viên, nông dân về kiến thức BVMT, kỹ thuật xử lý rác thải thực phẩm thành phân hữu cơ tại xã Phong Thạnh (TX. Giá Rai). Đồng thời, hỗ trợ phương tiện, dụng cụ xây dựng 10 mô hình trình diễn như: thùng ủ rác compost, dụng cụ đảo rác ủ, chế phẩm xử lý...

Song song đó là tổ chức Hội thi “Nông dân với công tác BVMT nông thôn” tại huyện Đông Hải với sự tham gia của 10 xã, thị trấn. Qua đó đã tạo  không khí vui tươi, thi đua trong việc thực hiện phong trào BVMT tại địa phương. Cũng như phối hợp tổ chức, triển khai các lớp tập huấn cho hàng trăm cán bộ, hội viên, nông dân về thông tin, kiến thức BVMT, kỹ thuật xử lý phụ phẩm, phế phẩm nông nghiệp thành phân hữu cơ tại huyện Hòa Bình và huyện Đông Hải.

Ngoài ra, còn thành lập 2 câu lạc bộ “Thu gom, phân loại rác thải tại nguồn và BVMT nông thôn”, có 40 thành viên là hội viên nông dân thuộc phường Nhà Mát và xã Hiệp Thành (TP. Bạc Liêu) tham gia.

Câu lạc bộ “Thu gom và bảo vệ môi trường” của phường Nhà Mát (TP. Bạc Liêu) làm vệ sinh tuyến đường du lịch Cao Văn Lầu. Ảnh: T.A

NÂNG CAO Ý THỨC, TRÁCH NHIỆM

Có thể nói, công tác phối hợp triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch về BVMT trên địa bàn tỉnh đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, nâng cao trách nhiệm về BVMT của cán bộ, hội viên và nông dân. Từ đó, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác BVMT và thực hiện đạt các tiêu chí xã nông thôn mới; phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị và các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua.

Điều đáng ghi nhận là vấn đề môi trường rất được xã hội quan tâm, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân đã nâng lên rõ rệt, các phong trào BVMT ngày càng xuất hiện nhiều, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, đời sống Nhân dân từng bước phát triển, diện mạo địa phương dần xanh - sạch - đẹp hơn và huy động được nhiều lực lượng khác cùng tham gia với nông dân trong công tác BVMT như: Hội LHPN, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh…

Bên cạnh đó, công tác BVMT luôn được sự quan tâm, phối hợp của sở, ngành, đơn vị các cấp trong tỉnh, đặc biệt là Sở TN-MT đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp Hội Nông dân tổ chức thực hiện đạt hiệu quả, từng bước mang lại những chuyển biến và hiệu quả tích cực trong hoạt động BVMT, nhận thức của đa số cán bộ, hội viên, nông dân đã nâng lên theo từng năm… Tuy nhiên, cùng với những kết quả đạt được, công tác BVMT nông thôn hiện nay cũng đứng trước nhiều khó khăn và thách thức. Với dân số, quy mô sản xuất ngày càng tăng cùng với nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, thì công tác BVMT là vấn đề phải giải quyết lâu dài và đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội. Vẫn còn tình trạng ô nhiễm môi trường cục bộ xảy ra ở nhiều khu vực, hoạt động thu gom, xử lý chất thải còn nhiều hạn chế, nhất là ở khu vực nông thôn. Tình trạng quá tải trong công tác thu gom và xử lý rác còn xảy ra, đặc biệt đối với lượng rác thải là phụ, phế phẩm từ sản xuất nông nghiệp. Một số nơi chưa coi trọng công tác tuyên truyền, chưa làm hết trách nhiệm của mình trong BVMT và còn phát thải gây ô nhiễm môi trường. Thêm vào đó, nguồn lực đầu tư, hỗ trợ thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tự giác và thực hiện thu gom, phân loại, xử lý chưa đủ mức, còn dàn trải. Việc đầu tư các công trình, lò tập kết, phân loại, xử lý rác chưa đáp ứng yêu cầu thực tế.

Nguyên nhân của những bất cập và hạn chế này là do ý thức chấp hành chưa cao; năng lực quản lý, xử lý môi trường chưa đáp ứng yêu cầu thực tế, xã hội hóa hoạt động BVMT còn hạn chế… Bên cạnh đó, việc chủ động thu gom, phân loại, xử lý tại nguồn chưa được xem trọng. Nếu mỗi cá nhân, gia đình có biện pháp xử lý, phân loại tốt ngay từ đầu sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường và tạo thuận lợi cho hoạt động thu gom, xử lý tập trung. Ngoài ra, việc xử lý nguồn chất thải là phụ, phế phẩm nông nghiệp thành phân hữu cơ và tận dụng hiệu quả vào sản xuất sẽ giảm thiểu được nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, giảm một phần chi phí cho nông dân.

Từ thực tế cho thấy, công tác BVMT cần phải được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy, chính quyền. Đồng thời, phát huy tinh thần, trách nhiệm của người đứng đầu, luôn coi trọng và đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác BVMT. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, xử lý các hành vi vi phạm về BVMT…

TÚ ANH

Theo Hội Nông dân tỉnh, để thực hiện tốt hơn nữa Chương trình BVMT nông thôn, đề xuất Sở TN-MT cần tiếp tục tăng cường phối hợp với các hội, đoàn thể, tổ chức tuyên truyền thường xuyên đến cán bộ, hội viên và triển khai nhiều hơn các mô hình BVMT.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chủ trương mới của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản có liên quan đến công tác BVMT và nhân rộng các mô hình về BVMT có hiệu quả. Phát huy tốt tinh thần trách nhiệm của lực lượng tuyên truyền viên ở cơ sở, tác động mạnh mẽ, lan tỏa đến ý thức của cộng đồng dân cư. Đồng thời, xây dựng các mô hình chi hội, tổ hội, Câu lạc bộ “Nông dân tự nguyện, tự quản BVMT”; duy trì và nhân rộng mô hình “Vườn, nhà xanh - sạch - đẹp” trong cán bộ, hội viên, nông dân.

Phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn hội viên, nông dân phát triển sản xuất gắn với BVMT. Tranh thủ sự hỗ trợ từ các chương trình, dự án của Trung ương, của tỉnh, đẩy mạnh việc xã hội hóa hoạt động BVMT. Vận động người dân vào cuộc quyết liệt nhằm phát hiện, thông tin với các cơ quan chức năng để xử lý, ngăn chặn các hành vi vi phạm trong lĩnh vực BVMT…

 

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.