Nông thôn Bạc Liêu khoác áo mới

Thứ Tư, 17/11/2021 | 15:09

Qua hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), nông thôn Bạc Liêu như khoác lên mình chiếc áo mới rực rỡ, hợp thời. Với mục tiêu hướng tới xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, tỉnh cũng đã có những giải pháp thực hiện trong giai đoạn 2021 - 2025.

Một góc nông thôn mới - xã Hưng Thành (huyện Vĩnh Lợi). 

Nông thôn đổi mới

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, với quan điểm “xây dựng NTM có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc”,  các địa phương trong tỉnh đã chọn các tiêu chí không cần vốn đầu tư thực hiện trước, sau đó từng bước tiếp tục hoàn thành các tiêu chí còn lại. Đồng thời, nâng chất các tiêu chí NTM để hướng đến NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Với cách làm này, Bạc Liêu đã gặt hái thành công trong phong trào xây dựng NTM.

Một trong những điều dễ nhận thấy nhất sau thời gian toàn tỉnh dốc sức xây dựng NTM là diện mạo nông thôn thay đổi hẳn: đường sá thông thoáng, quang đãng, dọc theo những con đường nhựa thẳng tắp là những hàng rào cây xanh đẹp mắt với những ngôi nhà kiên cố, khang trang. Nhờ mạnh dạn ứng dụng công nghệ cao, hiện đại vào sản xuất nông nghiệp, cộng với việc liên kết với doanh nghiệp, nhà đầu tư để đầu ra luôn được đảm bảo về giá, cũng như bao tiêu sản phẩm mà thu nhập của nông dân tăng hơn trên cùng đơn vị diện tích, từ đó nâng cao đời sống, góp phần vào sự phát triển của địa phương. 

Bạc Liêu là một trong 2 tỉnh trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có 100% xã đạt chuẩn NTM. Trong đó, có 8 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao; đặc biệt có 3 xã đang thực hiện các quy trình để công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Toàn tỉnh đã có 2 đơn vị cấp huyện, thành phố được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Có thể nói, thành công trong xây dựng NTM ở Bạc Liêu là tổng hợp các yếu tố quyết tâm, vượt khó và sáng tạo. Trong quá trình thực hiện, tỉnh triển khai cơ chế đầu tư tập trung cho các xã điểm NTM để lan tỏa phong trào, từ đó nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM để hướng tới NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Điều đáng ghi nhận nữa là, trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhưng các địa phương vẫn duy trì, nâng chất các tiêu chí và linh hoạt nhiều cách làm xây dựng NTM phù hợp với thực tế.

Thi công lộ nông thôn ở xã Long Thạnh (huyện Vĩnh Lợi) - ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch COVID-19.

Định hướng giai đoạn 2021 - 2025

Hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, trong giai đoạn 2021 - 2025, nhiệm vụ tiếp theo của tỉnh là xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu với những tiêu chí, tiêu chuẩn mới cao hơn. Do đó đòi hỏi sự tham gia tích cực hơn nữa của mọi tầng lớp Nhân dân, cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ hơn của các cấp ủy đảng, chính quyền.

Ngoài đề xuất các cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng NTM thì rất cần sự hỗ trợ của các nhà đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp - nông thôn. Bên cạnh việc đẩy mạnh phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, tỉnh cần đầu tư và sớm đưa vào khai thác Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu. Khuyến khích các hộ nuôi tăng diện tích nuôi trồng thủy sản, trong đó chủ yếu là tăng nuôi tôm siêu thâm canh, thâm canh, bán thâm canh, tôm - lúa...; đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ vào sản xuất (theo hướng VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ), ứng dụng công nghệ cao; mở rộng vùng nuôi tôm an toàn dịch bệnh. Đồng thời, xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng phục vụ nuôi trồng thủy sản như thủy lợi, giao thông, lưới điện…

Cùng với phát triển công nghiệp chế biến các sản phẩm chủ lực của tỉnh (tôm và lúa), các địa phương cũng cần đẩy mạnh Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) để phát huy hết nội lực của nông thôn, gia tăng giá trị sản phẩm nông nghiệp, góp phần tăng thu nhập cho người dân nông thôn và đóng góp vào sự phát triển bền vững của tỉnh.

Mỗi địa phương cũng nên chọn một số hạng mục công trình để tập trung ưu tiên triển khai, tạo ra chuyển biến đột phá; thực hiện phát triển sản xuất, liên kết, tiêu thụ sản phẩm, nâng cao đời sống cho nông dân. Mặc dù tỉnh đã có 100% xã đạt chuẩn NTM nhưng một số tiêu chí cơ sở hạ tầng quan trọng chỉ đạt mức quy định, một số xã đạt chuẩn NTM trong giai đoạn trước (theo bộ tiêu chí cũ) nên rất cần được hỗ trợ đầu tư bổ sung. Trong thời gian tới, tiếp tục huy động sức dân như hiến đất xây dựng công trình nông thôn; lồng ghép hiệu quả các nguồn vốn đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) trên địa bàn nông thôn để đạt các tiêu chí NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu…

Châu Thưởng

Đưa điện về nông thôn. Ảnh: M.Đ

--------------------------------

Triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025

Phó Thủ tướng Chính phủ - Phạm Bình Minh vừa ký Quyết định 1689 ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 25 của Quốc hội về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình MTQG về xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025.

Theo kế hoạch, các bộ, cơ quan Trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương tổ chức quán triệt, tuyên truyền, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Nghị quyết 25 của Quốc hội. Cụ thể, trong quý 4/2021, Bộ NN&PTNT sẽ chủ trì và phối hợp với các bộ, ngành liên quan trình Thủ tướng Chính phủ 4 quyết định, gồm: Quyết định phê duyệt Chương trình MTQG về xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về NTM các cấp (tỉnh, huyện, xã) theo các mức độ (đạt chuẩn, nâng cao, kiểu mẫu) giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định ban hành quy định điều kiện, trình tự, thủ tục, hồ sơ xét, công nhận và công bố địa phương đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và địa phương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025; Quyết định ban hành quy định chi tiết nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách Trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng từ ngân sách địa phương thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025.

Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương tập trung chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện các tiêu chí NTM và các chương trình chuyên đề trọng tâm trong giai đoạn 2021 - 2025 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.