Nông dân với ước vọng đầu xuân

Thứ Sáu, 27/01/2023 | 18:04

Đầu xuân mới Quý Mão 2023, có dịp về nông thôn, rất dễ bắt gặp cảnh nông dân ngồi lại với nhau bàn chuyện sản xuất với ước vọng về những mùa lúa bội thu, vụ tôm trúng giá. Qua những câu chuyện của nông dân, có thể thấy, với sự hỗ trợ của chính quyền và ngành chức năng, cộng với các tiến bộ khoa học - kỹ thuật được đưa vào ứng dụng trong sản xuất ngày càng phổ biến thì chuyện làm giàu của nông dân không còn là chuyện quá khó.

Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Thiều tham quan khu trưng bày các sản phẩm OCOP huyện Phước Long.

PHÁ THẾ ĐỘC CANH

Mùng 4 Tết, chúng tôi đến xông đất nhà nông ở huyện Vĩnh Lợi. Sau ly rượu đầu xuân, bà con nông dân lại bàn về các mô hình sản xuất, việc đầu tư máy móc thiết bị, công nghệ số vào sản xuất để làm ra nhiều sản phẩm hơn trên cùng đơn vị diện tích. Tại Hợp tác xã (HTX) Đồng Tâm (xã Vĩnh Hưng A), ông Trịnh Văn Ngang - Giám đốc HTX, cho biết: Hướng tới, HTX sẽ khuyến khích các xã viên sản xuất lúa chất lượng cao, lúa hữu cơ. Đặc biệt là phá thế độc canh cây lúa, đưa màu xuống ruộng để từng bước đa dạng hóa cây trồng, nâng cao giá trị sản phẩm nông sản”. Cũng theo ông Ngang, hiện HTX có khoảng 10ha được bà con xã viên bắt tay vào thực hiện thí điểm đưa màu xuống ruộng, nếu mô hình này hiệu quả, thời gian tới HTX sẽ khuyến khích nhân rộng trong toàn HTX.

Bà con nông dân ra đồng chuẩn bị mùa vụ mới.

Nông dân Nguyễn Văn Chuối (ấp Nam Hưng, xã Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi) thì bộc bạch: Cuối năm giá lúa tăng, nông dân chúng tôi rất phấn khởi, ăn Tết sung túc hơn mọi năm. Hiện khu vực này đã xây ô đê bao khép kín phục vụ sản xuất cho mô hình cánh đồng lớn nhưng chưa được đầu tư trạm bơm điện, nên năm mới bà con nông dân ai cũng mong muốn Nhà nước đầu tư trạm bơm để việc bơm tát nước phục vụ sản xuất được chủ động hơn”.

Nông dân huyện Vĩnh Lợi thu hoạch lúa đông xuân.

MONG TRÚNG MÙA, TRÚNG GIÁ

Vui nhất là nông dân vùng Bắc Quốc lộ 1A, vụ lúa - tôm trước tết Nguyên đán vừa trúng mùa, trúng giá, vì vậy bà con có tiền ăn Tết lớn. Còn các hộ nuôi tôm trong tỉnh cũng phấn khởi không kém vì giá tôm liên tục tăng cao vào thời điểm cuối năm. Theo đó, tôm sú 30 con/kg có giá 270.000 đồng/kg; tôm thẻ loại 100 con/kg, thương lái thu mua tại ao giá 90.000 đồng/kg; tôm thẻ loại 50 con/kg, giá 140.000 đồng/kg. Anh Nguyễn Thanh Linh (xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình) phấn khởi nói: Giá tôm tăng cao, người nuôi có lãi nên ai cũng có một cái Tết sung túc. Hy vọng năm mới, bà con nuôi tôm ở xã Vĩnh Thịnh nói riêng và trong tỉnh nói chung ai cũng trúng mùa, trúng giá.

Người dân xã Vĩnh Thịnh (huyện Hòa Bình) thu hoạch tôm sú.

Đầu năm nghe nông dân nói chuyện làm ăn, mở ra hướng đi mới rất khả quan, chúng tôi thật sự vui lây. Rõ ràng, ngày nay nông dân không chỉ quan tâm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm tôm, lúa mà còn biết cách làm giàu từ các mô hình sản xuất mới, đa dạng hóa cây trồng - vật nuôi trên thửa ruộng, mảnh vườn của mình. Tin rằng, nông dân sẽ khá và giàu lên từ những ước vọng đầu năm với mô hình sản xuất mới, phát triển bền vững.

Bài và ảnh: MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.