Niềm vui trên những cánh đồng vàng

Thứ Sáu, 24/03/2023 | 16:10

Hiện nay, nông dân trên địa bàn tỉnh đang bước vào cao điểm thu hoạch vụ lúa đông xuân 2022 - 2023. Thời tiết thuận lợi, năng suất cao, giá lúa tăng, niềm vui của người trồng lúa đang lan tỏa trên những cánh đồng vàng.

Nông dân huyện Vĩnh Lợi thu hoạch lúa đông xuân.

TRÚNG MÙA - ĐƯỢC GIÁ

Theo nhiều nông dân, nhờ điều kiện thời tiết tương đối thuận lợi, nguồn nước trên các kênh nội đồng luôn đảm bảo, cùng với tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt nên vụ lúa đông xuân 2022 - 2023 cho năng suất rất cao, từ 8 - 8,2 tấn/ha. Niềm vui như được nhân đôi đối với nông dân trong vụ lúa này khi thị trường lúa gạo đang ghi nhận những tín hiệu tích cực, lúa được thương lái thu mua với giá khá cao. Cụ thể, lúa Đài thơm 8 được mua tại ruộng với giá dao động từ 6.400 - 6.600 đồng/kg, OM18 từ 7.100 - 7.300 đồng/kg, OM 5451 từ 6.400 - 6.600 đồng/kg… Thậm chí có những ruộng lúa chưa tới ngày thu hoạch, thương lái vào tận nơi xem và đặt cọc trước. Điều này càng làm nông dân phấn khởi vì lúa không chỉ trúng mùa mà còn bán được giá, lợi nhuận cao hơn năm trước.

Đứng trên bờ mẫu nhìn máy cắt đang thu hoạch ruộng lúa của gia đình, ông Nguyễn Văn Đạo (xã Vĩnh Hưng A, huyện Vĩnh Lợi) phấn khởi: “Lâu lắm rồi nông dân mới có được niềm vui trúng mùa, trúng giá như năm nay. Với năng suất và giá bán lúa tươi như hiện tại, tôi nhẩm tính, sau khi trừ các khoản chi phí thì trung bình mỗi công còn lãi hơn 4 triệu đồng. Ước gì vụ lúa nào cũng được như vụ này thì nông dân mình sẽ nhanh khấm khá và góp phần xây dựng nông thôn trở thành những vùng quê đáng sống”.

Cùng chung niềm vui trúng mùa - được giá, ông Trần Văn Chính (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) chia sẻ: “Chưa vụ nào trúng như vụ này, chưa năm nào khỏe như năm nay. Lúa vừa trỗ bông là thương lái đến đặt tiền cọc trước. Lúa chín, có máy gặt đập liên hợp đến lãnh cắt, vận chuyển. Sau đó, chúng tôi chỉ có việc đến ghi sản lượng lúa và cầm tiền đem về. Không còn cảnh cả gia đình phải vất vả tìm máy cắt, chờ ghe đến thu mua như năm trước”.

Giá lúa gạo tăng không chỉ do nhu cầu thị trường xuất khẩu khởi sắc mà nông dân ngày càng chú trọng đến việc trồng các giống lúa chất lượng cao, giống lúa cao sản, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Từ đó, năng suất tăng lên, chi phí giảm, lợi nhuận cao và đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Thương lái thu mua lúa của nông dân. Ảnh: C.L

KHÔNG VỘI LẤP VỤ

Trên đà thắng lợi của vụ đông xuân, nhiều nông dân đang tính đến chuyện lấp vụ. Bởi, thị trường lúa gạo hiện khả quan, lúa bán được giá, thêm vào đó giá nhiều mặt hàng phân bón, vật tư nông nghiệp đang có chiều hướng giảm, nguồn nước trên các kênh rạch trong vùng ngọt còn khá dồi dào. Do đó, những diện tích lúa đông xuân thu hoạch sớm được nông dân bắt tay ngay vào vệ sinh, làm đất, chuẩn bị lúa giống để gieo sạ.

Tuy nhiên, theo ngành chuyên môn, hiện nay đang là cao điểm mùa khô, nắng nóng, nhiệt độ cao không thích hợp để xuống giống vụ hè thu. Trong khi đó, thời gian cách ly giữa vụ đông xuân và hè thu quá ngắn dễ dẫn đến tình trạng ngộ độc hữu cơ do rơm rạ chưa kịp phân hủy. Những cánh đồng gieo sạ lại không theo lịch thời vụ dễ phát sinh dịch hại, rầy nâu, sản xuất sẽ không đạt hiệu quả.  Cho nên thay vào đó, bà con cần tuân thủ lịch thời vụ mà ngành Nông nghiệp khuyến cáo, thực hiện tốt các giải pháp vệ sinh đồng ruộng, xử lý rơm rạ, làm đất, chọn giống tốt và phù hợp.

Ông Trương Phước Hiền - Phó phòng NN&PTNT huyện Phước Long, cho biết: “Trong thời gian này, huyện đang tích cực vận động nông dân chuyển đổi trồng cây màu trên đất lúa. Đối với những vùng không xuống giống vụ mùa, địa phương cần hướng dẫn nông dân tiến hành phơi đất, cày ải, vệ sinh đồng ruộng đảm bảo thời gian cách ly giữa 2 vụ trước khi xuống giống vụ hè thu năm 2023”.

CHÍ LINH

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.