Những lưu ý khi cải tạo đất chuẩn bị vụ mùa mới

Thứ Hai, 09/05/2022 | 16:53

Sau khi thu hoạch dứt điểm trà lúa đông xuân 2021 - 2022, hiện nay, nông dân trong tỉnh đang tập trung cải tạo đất để chuẩn bị xuống giống vụ lúa hè thu 2022.

Nông dân TX. Giá Rai cải tạo đất chuẩn bị xuống giống vụ hè thu 2022. Ảnh: C.L

Năm nay, do lượng nước ngọt từ đầu nguồn đổ về khá dồi dào cộng với những trận mưa lớn trong nhiều ngày qua đã giúp cho việc cày ải, bừa đất để nhấn chìm lượng rơm rạ sau vụ thu hoạch lúa vừa rồi của bà con khá thuận lợi. Bên cạnh đó, nhiều nông dân ý thức được việc vệ sinh đồng ruộng là tiền đề cho cây trồng sinh trưởng và phát triển, vì loại bỏ, tiêu diệt các mầm mống dịch hại có trong đất, trên tàn dư cây trồng và trên cỏ dại nên tiến hành khâu cải tạo đất khá kỹ. Ông Ngô Văn Kỵ (xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình) chia sẻ: “Làm đất mà không kỹ thì sạ lúa xuống được vài đêm là cây mạ chậm phát triển liền do gặp phải lượng rơm rạ đang phân hủy dưới chân ruộng. Chính vì vậy mà tôi luôn giám sát kỹ khâu cải tạo đất và yêu cầu các chủ máy làm thật kỹ để không phải tốn thêm các khoản chi phí khác sau khi gieo sạ”.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều nông dân thường xử lý rơm rạ trên đồng ruộng bằng cách đốt bỏ. Việc làm này tuy hạn chế được mầm mống sâu bệnh còn tồn tại trong tàn dư thực vật, nhưng xét về việc tăng chất hữu cơ và độ phì nhiêu cho đất thì lại không hiệu quả. Bởi làm như vậy là đưa ra khỏi đồng ruộng một khối lượng lớn chất hữu cơ cần thiết. Vì vậy, để giữ lại khối lượng chất hữu cơ, nông dân cần cày ải chôn vùi rơm rạ hoặc sử dụng các chế phẩm phân hủy rơm rạ để trả dinh dưỡng lại cho đất, làm cho đất tơi xốp hơn.

Bên cạnh đó, trong quá trình cải tạo đất, nông dân thường sử dụng thuốc hóa học để phun diệt cỏ dại mọc trên bờ ruộng nhằm ngăn không cho cỏ phát triển xuống ruộng thay cho việc cắt xén cỏ xung quanh ruộng trước đây. Đây cũng là một việc làm không nên áp dụng trên đồng ruộng. Vì việc sử dụng thuốc hóa học thường xuyên trên đồng ruộng sẽ gây độc hại, ô nhiễm đất, nước, cây trồng, động vật ăn cỏ... Vì vậy, nông dân cần cắt xén cỏ bờ thay cho việc phun thuốc như hiện nay.

KHÔI NGUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.