Nông Nghiệp - Nông Dân - Nông Thôn
Nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì các sản phẩm OCOP
Nhờ nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, bao bì mà các sản phẩm OCOP Bạc Liêu từng bước khẳng định giá trị trên thị trường, được người tiêu dùng tín nhiệm. Trong đó, có một số sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.
Các sản phẩm khô cá lù đù một nắng, tôm khô đất và tôm giòn của Hợp tác xã Nông sản sạch số 1 Bạc Liêu đạt chuẩn OCOP.
QUAN TÂM CẢI TIẾN BAO BÌ, MẪU MÃ SẢN PHẨM
Hiện nay, ngoài nâng cao chất lượng, nhiều chủ thể OCOP còn quan tâm đến việc tạo ra mẫu mã, bao bì sản phẩm bắt mắt, phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Hợp tác xã (HTX) Nông sản sạch số 1 Bạc Liêu (phường Nhà Mát, TP. Bạc Liêu) vừa có 3 sản phẩm: tôm giòn, cá lù đù một nắng và chà bông tôm được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Xác định xây dựng sản phẩm OCOP là phải luôn đảm bảo về chất lượng, nên HTX đặc biệt quan tâm khâu lựa chọn nguyên liệu đầu vào. Cơ sở chỉ lựa chọn những loại tôm, cá tươi sống, muối ướp chất lượng, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng. Quá trình sản xuất, HTX rất quan tâm thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm sao cho dễ nhận diện, bắt mắt. Nhờ vậy, sản phẩm của HTX được các ngành chức năng chọn để tham gia trưng bày tại các hội chợ; sản phẩm cũng được bày bán trong các siêu thị, được khách hàng ngày càng tin dùng. Chị Cao Ngọc Hằng - Giám đốc HTX Nông sản sạch số 1 Bạc Liêu, chia sẻ: Trước khi được công nhận sản phẩm OCOP, tôi đã đổi bao bì, mẫu mã 2 - 3 lần. Khi bao bì mẫu mã ưng ý tôi mới tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Vì theo tôi, ngoài chất lượng sản phẩm thì bao bì, mẫu mã cũng phải bắt mắt mới thu hút và gây ấn tượng với người tiêu dùng.
Còn cơ sở Thanh Thủy PP (xã Điền Hải, huyện Đông Hải) có 5 sản phẩm OCOP, gồm: khô tôm đất, chả tôm, khô cá kèo, khô cá phi, tôm thẻ ép. Chủ cơ sở Thanh Thủy PP cho biết: Trước khi xây dựng sản phẩm OCOP, trong nhiều năm, cơ sở chủ yếu quan tâm chất lượng chứ ít quan tâm bao bì, mẫu mã sản phẩm. Tuy nhiên, khi các sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP, tôi thấy khách hàng rất quan tâm đến bao bì, mẫu mã sản phẩm. Nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng nên tôi quyết định thuê đơn vị chuyên thiết kế bao bì sản phẩm, xây dựng mẫu mã. Các sản phẩm OCOP của cơ sở giờ không chỉ được đánh giá cao về chất lượng, mà người tiêu dùng còn ấn tượng với bao bì. Các sản phẩm của cơ sở vì vậy mà tiêu thụ cũng ngày càng tăng.
Các chủ thể tham gia trưng bày đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Ảnh: M.Đ
TIẾP SỨC CÁC CHỦ THỂ OCOP
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” đã đưa các mặt hàng nông sản trở thành sản phẩm OCOP, góp phần phát triển kinh tế nông thôn. Để hỗ trợ các chủ thể OCOP nâng cao chất lượng, bao bì sản phẩm, Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa và gia tăng giá trị chất lượng, thương hiệu sản phẩm OCOP của địa phương. Đến thời điểm này, toàn tỉnh đã thực hiện đánh giá, phân hạng và công nhận 132 sản phẩm OCOP. Trong đó, có 33 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 99 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao. Phần lớn các sản phẩm OCOP là mặt hàng nông sản chủ lực, các sản phẩm công nghiệp tiêu biểu nông thôn, sản phẩm thủ công mỹ nghệ, thể hiện được đặc trưng, thế mạnh kinh tế địa phương như: gạo Một bụi đỏ, gạo Nàng thơm 8, tôm khô, tôm tẩm gia vị, tôm đông lạnh, muối các loại, khô cá sặc bổi, khô cá thát lát, khô cá khoai, khô cá kèo, yến sào, yến chưng, bánh phồng tôm, chả lụa, chả cá, chả tôm, nước mắm cá cơm, măng tây, rau cần nước, hẹ lá, thanh nhãn, giỏ bằng tre, trúc…
Ông Đặng Minh Pháp - Chi cục trưởng Chi cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn tỉnh, cho rằng: Trong sản xuất - kinh doanh, bao bì sản phẩm có vai trò rất quan trọng. Cùng với chất lượng sản phẩm, bao bì, mẫu mã góp phần tạo nên thương hiệu cho sản phẩm OCOP, giúp khách hàng nhận diện, truy xuất đầy đủ thông tin sản phẩm. Các chủ thể OCOP sau khi được công nhận đã không ngừng nâng cao về chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, nghiên cứu thiết kế mẫu mã bao bì, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm. Nhiều sản phẩm đã xuất khẩu ra thị trường các nước trên thế giới như: Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc…
Bên cạnh đó, ngành chức năng cũng đã tăng cường đào tạo, tập huấn cho các chủ thể OCOP; trong đó, tập trung trang bị các kỹ năng, năng lực về quản trị doanh nghiệp, HTX, công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm, sở hữu trí tuệ, phát triển bao bì, thực hiện quản lý mã vùng nguyên liệu, truy xuất nguồn gốc đối với các sản phẩm OCOP; áp dụng chuyển đổi số gắn với yêu cầu của thị trường. Đối với việc thiết kế bao bì, nhãn mác sản phẩm OCOP, Chi cục sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức cho các chủ thể kỹ năng về thiết kế bao bì, mẫu mã để các chủ thể lên ý tưởng và thiết kế phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng; tạo điều kiện hỗ trợ các chủ thể tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối, quảng bá sản phẩm OCOP để các chủ thể có thể tìm hiểu, học hỏi và sáng tạo các mẫu mã, bao bì mới phù hợp với sản phẩm; hỗ trợ xây dựng mẫu mã, bao bì sản phẩm OCOP...
MINH ĐẠT
- Chủ động ứng phó triều cường và xâm nhập mặn mùa khô 2024 - 2025
- Hội nghị báo chí chất lượng cao trong bối cảnh chuyển đổi số khu vực phía Nam
- TP. Bạc Liêu: Khởi công xây dựng 18 căn nhà thuộc Chương trình “Xóa nhà tạm, nhà dột nát”
- Vô tư chạy xe máy “đầu trần” trong trung tâm xã
- Cảnh giác với thủ đoạn cắt, ghép hình ảnh, video “nhạy cảm” để cưỡng đoạt tài sản