Kè chống sạt lở bờ sông - Điểm nhấn trong phát triển hạ tầng đô thị TX. Giá Rai

Thứ Sáu, 27/05/2022 | 17:49

Dự án Kè chống sạt lở bờ sông trên địa bàn TX. Giá Rai có chiều dài gần 4.000m, được xây dựng dọc kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau. Dự án do UBND TX. Giá Rai làm chủ đầu tư với tổng kinh phí gần 450 tỷ đồng, giai đoạn 1 hơn 375 tỷ đồng. Đây là dự án quan trọng, khi hoàn thành sẽ mở rộng không gian đô thị của thị xã, nối liền với dự án kè chống sạt lở từ đoạn thuộc huyện Hòa Bình đến TX. Giá Rai, góp phần phát triển du lịch của địa phương trong tương lai gần.

Ban Quản lý dự án xây dựng Kè chống sạt lở bờ sông báo cáo tình hình triển khai dự án trước bà con nhân dân.

CÔNG TRÌNH TRĂM TỶ

Kè chống sạt lở bờ sông được xây dựng có mục tiêu trước mắt nhằm khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông, ngăn ngập, chống tràn cho tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn TX. Giá Rai (từ cầu Giá Rai đến bến xe Hộ Phòng); bảo vệ nhà cửa, tài sản của người dân, nhất là bảo vệ khu vực sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi vùng ngọt phía Bắc Quốc lộ 1A; tạo cảnh quan đô thị cho TX. Giá Rai; giảm tình trạng gây ô nhiễm môi trường hai bên bờ kênh xáng Bạc Liêu - Cà Mau. Mục tiêu dài hạn, khi dự án hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong quy hoạch di dời khu dân cư, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của vùng, đồng thời thích ứng với kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng đến năm 2100. Song song đó còn góp phần hoàn thiện cơ sở hạ tầng phù hợp với quy hoạch vùng TX. Giá Rai giai đoạn 2021 - 2030.

Dự án kè có quy mô đầu tư xây dựng bằng kết cấu bê-tông cốt thép với chiều dài 3.973m và các hạng mục hạ tầng kỹ thuật đồng bộ sau kè, trong đó bao gồm bờ kè, hệ thống điện chiếu sáng, thoát nước, vỉa hè, cây xanh, bến hàng hóa và bến du lịch. Các đường giao thông dọc kè, đường nhánh, bó vỉa hè phía kè và phía nhà dân; hệ thống thoát nước, cây xanh bằng việc bố trí bồn hoa dọc tuyến với khoảng cách 8m/bồn. Hệ thống điện chiếu sáng đóng cắt tự động; bến du lịch cho tàu thuyền lớn trên dưới 50 ghế; bến hàng hóa với tải trọng tàu nhỏ hơn 750DWT.

Ông Đỗ Minh Thắng - Chủ tịch UBND TX. Giá Rai, cho biết Kè chống sạt lở bờ sông là một trong những dự án trọng điểm của TX. Giá Rai đang được triển khai thực hiện. Khi đưa vào sử dụng sẽ góp phần khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông, ngăn ngập, chống tràn cho tuyến Quốc lộ 1A đoạn đi qua địa bàn thị xã. Đồng thời, mở rộng không gian đô thị, thu hút kêu gọi đầu tư, tạo cảnh quan đô thị cho thị xã, góp phần đạt các tiêu chí đô thị loại III và đặc biệt sớm trở thành thành phố vào năm 2025 theo Nghị quyết 07 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Nhấn mạnh đây là công trình trọng điểm có quy mô lớn nhất trên địa bàn TX. Giá Rai từ trước đến nay, là điểm nhấn quan trọng để thị xã trở thành thành phố, Chủ tịch UBND thị xã kêu gọi người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dự án chia sẻ với địa phương, cùng nhau chung tay với Đảng bộ, chính quyền thực hiện tốt việc di dời, bàn giao mặt bằng để dự án được triển khai hoàn thành đúng tiến độ.

Phối cảnh Kè chống sạt lở bờ sông trên địa bàn TX. Giá Rai. Ảnh: K.P

CẦN SỰ ĐỒNG THUẬN CAO

Công trình có tổng số 308 hộ và tổ chức bị giải tỏa, ảnh hưởng bởi dự án, trong đó gồm 302 hộ dân và 6 tổ chức. Đến nay đã có 173 hộ và tổ chức nhận tiền đền bù giải tỏa với số tiền phê duyệt đợt 1 hơn 47,9 tỷ đồng; số đối tượng chuẩn bị phê duyệt đợt 2 là 54 đối tượng gồm 52 hộ dân, 2 tổ chức, với số tiền dự kiến hơn 31,7 tỷ đồng. Còn lại 88 đối tượng gồm 86 hộ dân, 4 tổ chức là Công ty TNHH thủy sản Thái Minh Long, Công ty thủy sản Girimex, Công ty TNHH thủy sản Nigico, Nhà thờ Ninh Sơn hiện vẫn đang trong quá trình áp giá bồi thường. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã đang tiếp tục rà soát để đủ điều kiện áp giá bồi thường trong thời gian tới.

Trong công tác giải phóng mặt bằng đối với dự án kè chống sạt lở bờ sông trên địa bàn TX. Giá Rai, các ban ngành, đoàn thể, Mặt trận của thị xã, 2 phường có công trình thi công đã tập trung tuyên truyền, vận động các hộ dân bị ảnh hưởng tiếp tục bàn giao mặt bằng nhằm đẩy nhanh tiến độ đã đề ra theo kế hoạch.

Để người dân nắm rõ và đồng thuận cao với việc triển khai dự án, trong tháng 5/2022, UBND TX. Giá Rai đã tổ chức cuộc gặp gỡ với người dân và tổ chức bị ảnh hưởng bởi dự án. Tại buổi gặp gỡ, bà con đã được nghe công bố quy hoạch cũng như quá trình triển khai thực hiện dự án, trong đó có kế hoạch thực hiện việc bồi hoàn, giải phóng mặt bằng.

Hầu hết các hộ dân và doanh nghiệp trên địa bàn thị xã đều bày tỏ vui mừng phấn khởi trước thông tin dự án được triển khai sớm. Ai cũng nhận thức rằng, đây là dự án quan trọng mở ra hướng phát triển mới của thị xã. Bà con cũng gửi gắm hy vọng, dự án được triển khai thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, sử dụng lâu dài.

Chủ tịch UBND TX. Giá Rai đề nghị các ngành của thị xã có liên quan cũng như bày tỏ mong muốn nhân dân Phường 1 và phường Hộ Phòng tạo mọi điều kiện cho nhà thầu, đơn vị thi công trong quá trình thực hiện dự án, nhất là phải thực hiện tốt công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng, nhằm sớm để dự án hoàn thành đúng tiến độ và đi vào sử dụng trong thời gian sớm nhất.

KIM PHƯỢNG

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.