Huyện Vĩnh Lợi: Đẩy mạnh phát triển Chương trình OCOP

Thứ Sáu, 03/12/2021 | 16:56

Là huyện thuần nông, Vĩnh Lợi có nhiều nông sản đặc trưng có thể xây dựng trở thành các sản phẩm OCOP. Thấy được tiềm năng đó, huyện đã xác định Chương trình OCOP là hướng mở để phát triển kinh tế nông thôn. Từ đó, các cấp chính quyền và ngành chức năng trong huyện đã quan tâm và khuyến khích, hướng dẫn các chủ thể, hộ nông dân cá thể hoàn thiện sản phẩm để tham gia phân hạng, đánh giá công nhận sản phẩm OCOP.

Ông Từ Minh Phúc - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi tham quan khu trưng bày sản phẩm của huyện tại Hội chợ triển lãm sản phẩm OCOP tỉnh Bạc Liêu năm 2020. Ảnh: M.Đ

Quyết liệt triển khai chương trình

Thực hiện Đề án Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến 2030, huyện Vĩnh Lợi đã tích cực tổ chức triển khai chương trình trên địa bàn. Theo đó, Hội đồng và Tổ giúp việc OCOP của huyện đã tiến hành hỗ trợ các chủ thể, cơ sở sản xuất - kinh doanh hoàn thiện hồ sơ, bao bì, nhãn mác để tham gia đánh giá, phân hạng cấp tỉnh. Đến nay, toàn huyện đã có 6 sản phẩm được Hội đồng cấp tỉnh đánh giá đạt từ 3 - 4 sao. Trong đó, có 5 sản phẩm đạt 3 sao là Khô cá kèo Kiều Hạnh, Rượu vang sơ ri Vallenstina Lâm Vũ, Khô cá kèo Xuân Thảo, Khô cá lóc Xuân Thảo, Mắm cá đồng không xương Xuân Thảo và có 1 sản phẩm đạt 4 sao là Muối tinh Bạc Liêu.

Ngoài những sản phẩm đã được phân hạng với tiềm năng, lợi thế phát triển sản xuất nông nghiệp của huyện, Vĩnh Lợi còn có nhiều nông sản chủ lực có khả năng xây dựng và phát triển thành sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương, từ các nhóm sản phẩm trồng trọt, thủy sản, chăn nuôi đến hàng thủ công mỹ nghệ và du lịch. Cụ thể, nhóm sản phẩm trồng trọt như: Gạo Tài nguyên, Năng bộp Vĩnh Hưng A, Ổi Hồng Sen, Táo sạch thị trấn Châu Hưng, Bồn bồn xã Châu Hưng A… Còn nhóm sản phẩm từ thủy sản có thể kể đến là: tôm khô, các loại cá khô, các loại mắm, mắm chua,… Ngoài ra, các sản phẩm nông nghiệp còn có khả năng được chế biến thành các dạng đồ uống, hàng thủ công mỹ nghệ, mỹ phẩm, quà lưu niệm...

Ông Tô Thanh Hải - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Trong thời gian tới, Tổ giúp việc của huyện sẽ tiếp tục hỗ trợ các chủ thể, các cơ sở, cá nhân hoàn thiện điều kiện để tham gia xây dựng các sản phẩm trở thành sản phẩm OCOP. Từ đó góp phần nâng cao giá trị các mặt hàng nông sản và tăng nguồn thu nhập cho người dân nông thôn”.

Phát huy tiềm năng, lợi thế

Để xây dựng và phát triển hiệu quả các sản phẩm OCOP ở địa phương trong thời gian tới, Vĩnh Lợi đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể. Đó là tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của Chương trình OCOP. Thúc đẩy sản xuất, tạo điều kiện và động lực cho các chủ thể, các cơ sở sản xuất mạnh dạn đầu tư, phát triển các sản phẩm. Các xã, thị trấn thực hiện rà soát cụ thể các tổ chức kinh tế, các hộ sản xuất có điều kiện tham gia chương trình để có phương án hỗ trợ, xây dựng và phát triển sản phẩm. Huyện cũng ưu tiên, bố trí vốn từ ngân sách và các tổ chức tín dụng để hỗ trợ chủ thể phát triển hoàn thiện các sản phẩm đủ điều kiện tham gia Chương trình OCOP. Bên cạnh đó là hỗ trợ các chủ thể tiếp cận, ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm; phát triển sản phẩm gắn với tiếp cận thị trường, tạo điều kiện cho các chủ thể tham gia xúc tiến thương mại thông qua việc quảng bá trên các phương tiện truyền thông đại chúng, hội chợ, triển lãm…

Ông Từ Minh Phúc - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi, cho biết: “Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng và phát triển sản phẩm OCOP, xem đây là cơ hội quan trọng, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm từ nông nghiệp. Qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, tạo sức bật trong xây dựng nông thôn mới”.

Minh Đạt

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.