Huyện Phước Long: Nhiều diện tích lúa đông xuân bị ngập cục bộ

Thứ Hai, 06/12/2021 | 16:44

Những trận mưa bất thường trong những ngày qua đã khiến cho nhiều diện tích lúa đông xuân sớm trên địa bàn huyện Phước Long bị ngập úng cục bộ. Để hạn chế thấp nhất những thiệt hại, huyện đang tập trung chỉ đạo các địa phương huy dộng mọi phương tiện để cứu lúa cho nông dân.

Nông dân xã Vĩnh Phú Tây sử dụng máy bơm để tháo nước ra khỏi đồng ruộng. Ảnh: C.L

Theo thống kê của Phòng NN&PTNT huyện, tính đến nay, toàn huyện đã xuống giống được khoảng 100ha lúa đông xuân sớm. Tuy nhiên, việc xuất hiện các trận mưa lớn, cộng với mực nước trên các nhánh sông, kênh nội đồng ở mức cao đã khiến cho việc tiêu thoát, kiểm soát nguồn nước gặp nhiều khó khăn. Tại xã Vĩnh Phú Tây, trên những cánh đồng đã xuống giống, bà con huy động tất cả các máy bơm để có thể tháo nước một cách nhanh nhất. Ông Lê Văn Phước (ấp Bình Tốt A, xã Vĩnh Phú Tây) cho biết: “Cả cánh đồng gần 50ha này vừa sạ xong buổi sáng thì buổi chiều mưa tới tấp. Thấy mưa lớn kéo dài, chúng tôi tập trung ra đồng be bờ và vận hành trạm bơm ở đầu kênh với hy vọng tháo kịp nước để những mảnh ruộng vừa sạ xong không bị ngập úng. Thế nhưng đã 5 ngày nay, nước trên kênh nội đồng cứ liên tục tăng làm cho mọi cố gắng của bà con nhiều lúc như kiệt sức. Giờ chỉ mong trời đừng mưa nữa để tát nước cho kịp thời cứu lúa”.

Hiện, huyện Phước Long đang chỉ đạo các địa phương khẩn trương triển khai phương án khắc phục hậu quả do mưa lớn gây ra bằng cách huy động toàn bộ máy bơm tiêu úng để cứu lúa đông xuân và hoa màu. Đồng thời, cử cán bộ bám sát địa bàn, nước rút đến đâu thì hướng dẫn bà con bắt tay ngay vào các biện pháp phục hồi cho cây lúa nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Ông Nguyễn Hoàng Mến - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phước Long, cho biết: “Bên cạnh diện tích lúa đông xuân sớm vừa xuống giống đã bị mưa lớn gây ngập úng thì trên địa bàn huyện, diện tích lúa trên đất tôm cũng đang vào giai đoạn trổ chín. Phòng Nông nghiệp đang phối hợp với Trạm Thủy nông và các xã, thị trấn tranh thủ điều tiết hệ thống cống, cố gắng tiêu nước để đảm bảo cho bà con có thể thu hoạch kịp thời nhằm tránh thiệt hại”.

KHÔI NGUYÊN

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.