Giá lúa tăng cao: Nông dân phấn khởi đón Tết

Thứ Hai, 09/01/2023 | 15:56

Từ khi bước vào thời điểm thu hoạch rộ vụ lúa thu đông và lúa trên đất tôm, giá lúa nguyên liệu được thương lái thu mua ở mức khá cao so với cùng kỳ. Đây thật sự là tín hiệu vui đối với bà con nông dân trước thềm năm mới.

Nông dân huyện Hòa Bình thu hoạch vụ lúa thu đông. Ảnh: C.L

Nông dân có lãi nhưng không cao

Vượt qua những trở ngại, khó khăn do ảnh hưởng của mưa bão và giá lúa thấp ở vụ hè thu, cùng với sự hỗ trợ tích cực từ ngành Nông nghiệp, nông dân tiếp tục xuống giống vụ lúa thu đông năm 2022. Ở vụ lúa này, tình hình cũng không mấy khả quan do ảnh hưởng của thời tiết, sâu bệnh phá hại khiến sản lượng lúa bị sụt giảm gần 30%, nhưng bù lại, giá lúa xuất bán vào cuối vụ ổn định ở mức khá cao. Hiện giá lúa đang được thương lái thu mua tại đồng với mức trung bình từ 7.000 - 7.400 đồng/kg (tùy theo giống), với mức giá này, sau khi trừ các khoản chi phí, bà con nông dân vẫn có lãi nhưng không cao.

Anh Nguyễn Văn Bản (ấp Tường 2, xã Hưng Phú, huyện Phước Long) chia sẻ: “Ruộng lúa Đài thơm 8 của nhà tôi trỗ bông đúng vào thời điểm xuất hiện mấy trận mưa trái mùa nên lúa không kịp ngậm sữa, hạt lép khá nhiều. Với những đám ruộng năng suất kém như vậy rất khó bán, nhưng năm nay thương lái chủ động xuống tận nơi xem lúa và đặt cọc thu mua. Tuy sản lượng không đạt như kỳ vọng, nhưng bù lại giá bán khá cao (6.800 đồng/kg) nên vụ này coi như cũng có lãi để mua sắm Tết”.

Theo số liệu từ Sở NN&PTNT, vụ lúa thu đông toàn tỉnh xuống giống 40.250ha. Đến thời điểm này, nông dân đã thu hoạch trên 20.000ha, năng suất lúa đạt từ 5,4 - 6,7 tấn/ha.

Hỗ trợ nông dân vào vụ mới

Theo các thương lái thu mua lúa cho biết, sở dĩ giá lúa thu đông cũng như lúa trên đất tôm năm nay có mức giá khá cao là do các tỉnh lân cận hiện chưa bước vào thời điểm thu hoạch rộ, trong khi các nhà máy, doanh nghiệp cần lượng lúa hàng hóa để chào hàng các hợp đồng mới cũng như hoàn thành các đơn hàng đã ký kết trong năm 2022. Mặt khác, việc nhiều nông dân trong tỉnh không xuống giống vụ lúa thu đông do gặp điều kiện thời tiết bất lợi cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến giá lúa được thu mua ở mức khá cao như hiện nay. Theo tính toán của nông dân, so với thời điểm vụ hè thu, tất cả giống lúa đều tăng từ 300 - 400 đồng/kg, so với cùng kỳ giá lúa tăng mạnh từ 500 - 1.000 đồng/kg. Càng vào vụ thu hoạch rộ gần đây, giá lúa càng tăng. Với mức giá như hiện nay, thu nhập của người dân trong vụ lúa này sẽ tốt hơn và lượng lúa hàng hóa trong dân chắc chắn sẽ được tiêu thụ hết.

Để giúp nông dân chủ động trong sản xuất, ở những vùng đã thu hoạch dứt điểm vụ lúa thu đông, ngành Nông nghiệp đã nhanh chóng hỗ trợ bà con bắt tay vào cải tạo đất, xử lý môi trường để có thể xuống giống vụ lúa đông xuân đúng theo lịch thời vụ. Ông Trần Minh Quân (xã Vĩnh Phú Đông, huyện Phước Long) phấn khởi: “Vụ lúa thu đông vừa rồi tôi không canh tác nên vụ đông xuân này tôi xuống giống khá sớm để có thể chủ động nguồn nước canh tác và phòng trừ sâu bệnh. Lúa có giá, không chỉ gia đình tôi mà bà con nông dân ai cũng mừng vui”. Bên cạnh việc điều tiết nguồn nước, ra khung lịch thời vụ cũng như khuyến cáo thời gian gieo sạ, các địa phương cũng chủ động liên kết với các công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã… để tạo liên kết, ký kết bao tiêu lúa cho nông dân ngay từ đầu vụ.

“Ngoài các đơn vị phối hợp bao tiêu đầu ra, hiện ngành Nông nghiệp còn hướng đến việc tìm kiếm các đối tác cung ứng vật tư đầu vào với mức giá hợp lý, hỗ trợ nông dân áp dụng các kỹ thuật canh tác mới, công nghệ mới để giảm sức lao động, giảm chi phí đầu vào, tăng lợi nhuận vào cuối vụ cho bà con”, ông Nguyễn Hoàng Mến - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phước Long, cho biết.

Chí Linh

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.