Đột phá từ đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao

Thứ Hai, 22/11/2021 | 17:37

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 06 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh khóa XVI về đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh Bạc Liêu đã ban hành Kế hoạch số 170 để cụ hóa Nghị quyết này gắn với thực hiện đồng bộ các giải pháp và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị.

Cấy lúa ST25 trên đất tôm tại huyện Phước Long. Ảnh: K.T

XU THẾ TẤT YẾU

Có thể nói, quá trình CNH-HĐH đã và đang diễn ra mạnh mẽ, nhất là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã làm thay đổi căn bản các quan hệ sản xuất và cần thay đổi nhận thức, tư duy. Cũng như mạnh dạn bỏ đi các phương thức sản xuất không còn phù hợp để đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất mà ứng dụng công nghệ cao là xu thế tất yếu và khách quan. Do vậy, việc ra đời của Nghị quyết số 06 về đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu đã đáp ứng được nhu cầu phát triển của thực tiễn và đây được xem là “đòn bẩy” để khai thác, phát huy thế mạnh trong sản xuất nông nghiệp vốn được xem là “trụ cột” chính của nền kinh tế tỉnh nhà.

Xuất phát từ ý nghĩa và tầm quan trọng này, mục tiêu chung cần đạt trong thực hiện Nghị quyết số 06 chính là tập trung phát triển, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp với trọng tâm là phát triển con tôm và cây lúa, nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả kinh tế, góp phần hình thành, thúc đẩy chuỗi sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững, có sức cạnh tranh cao, thích ứng tốt với môi trường và biến đổi khí hậu. Đồng thời, góp phần xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm sản xuất giống, nuôi trồng, chế biến về tôm và  trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước. Tổ chức lại sản xuất và phát triển các mô hình hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ theo chuỗi giá trị.

Để hoàn thành các mục tiêu quan trọng này, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền thay đổi tư duy, tập quán sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, nhằm tạo ra những sản phẩm giá trị gia tăng cao, đảm bảo các yêu cầu, quy định về chất lượng sản phẩm theo thông lệ quốc tế, nâng cao tính cạnh tranh của nông sản trong quá trình hội nhập.

Giới thiệu mô hình nuôi tôm công nghệ cao cho các nhà đầu tư ngoài tỉnh trước khi xảy ra dịch COVID-19.

“ĐI TẮT ĐÓN ĐẦU”

Với mục tiêu làm thay đổi căn bản và tạo nên những đột phá mới trong sản xuất nông nghiệp, Bạc Liêu sẽ tổ chức rà soát, phân vùng sản xuất, chăn nuôi tập trung ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn toàn tỉnh. Bố trí nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng tại các vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã được xác định rõ.

Theo đó, xây dựng và phát triển vùng nuôi tôm, vùng trồng lúa ứng dụng công nghệ cao, với tổng diện tích 47.200ha để tổng kết, rút kinh nghiệm và làm tiền đề mở rộng, phát triển sản xuất cho toàn tỉnh. Trong đó, xây dựng vùng nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao diện tích 27.200ha và vùng trồng lúa chất lượng cao với các giống lúa như: Một bụi đỏ, Tài nguyên, ST24, ST25... gắn với liên kết bao tiêu sản phẩm 20.000ha tại các huyện phía Bắc Quốc lộ 1A.

Đặc biệt là lựa chọn và áp dụng công nghệ tiên tiến theo hướng “đi tắt đón đầu” trong ứng dụng vào phát triển sản xuất. Đơn cử trong lĩnh vực thủy sản, sẽ tập trung nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao và phát triển một số công nghệ sản xuất giống, nuôi trồng và chế biến thủy sản như: công nghệ gen để sản xuất thử nghiệm, chọn tạo gia hóa một số giống thủy sản theo hướng tăng khả năng kháng bệnh, thích ứng với biến đổi khí hậu; công nghệ vi sinh, công nghệ enzyme và protein để sản xuất thức ăn, chế phẩm sinh học dùng trong nuôi trồng thủy sản; ứng dụng sinh học phân tử và miễn dịch học, vi sinh vật học trong chẩn đoán phòng trị một số bệnh nguy hiểm đối với thủy sản nuôi; ứng dụng công nghệ nano phân tử trong xử lý nước, phòng trị bệnh và bảo quản sản phẩm thủy sản và hướng tự động hóa sản xuất…

Hay trong sản xuất lúa, sẽ thực hiện theo quy trình SRP (sản xuất lúa gạo bền vững), SRI (thâm canh lúa cải tiến), IPM (quản lý dịch hại tổng hợp trên cây lúa), sản xuất an toàn, thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP, GlobalGAP). Sử dụng phân bón thông minh, phân bón vi sinh, chế phẩm sinh học, chất kích kháng (phân bón chậm tan, bổ sung phân bón hữu cơ, sử dụng chế phẩm sinh học phòng trừ sâu bệnh). Trồng rau trong nhà lưới, nhà kính và sử dụng màng phủ nông nghiệp, tưới nước tiết kiệm; áp dụng công nghệ bón phân thông minh, bổ sung phân bón hữu cơ; sử dụng chế phẩm sinh học phòng trừ sâu bệnh; thực hành nông nghiệp tốt (VietGAP, GlobalGAP) tiến tới sản xuất hữu cơ (organic); ứng dụng các phần mềm quản lý dịch hại cây trồng, tưới nước cảm ứng trên điện thoại thông minh; ứng dụng công nghệ cao trong thu hoạch và bảo quản nông sản... nhằm gia tăng giá trị cho hàng nông sản…

Với những định hướng và giải pháp chiến lược trên, sản xuất nông nghiệp tỉnh nhà hứa hẹn sẽ tạo nên những sức bật mới và xây dựng ngày càng nhiều những mô hình sản xuất bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và mang lại giá trị gia tăng cao.

TRẦN TRUNG

Để thực hiện tốt Nghị quyết số 06, cùng với phát triển sản xuất, Bạc Liêu sẽ huy động, bố trí nguồn lực đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao thông qua rà soát, ưu tiên bố trí vốn triển khai các chương trình, dự án, đề án, kế hoạch phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao giai đoạn 2021 - 2025. Huy động thêm nguồn lực xã hội để tập trung đầu tư nâng cấp hoàn thiện kết cấu hạ tầng như: hệ thống thủy lợi, ô đê bao, trạm bơm, điện, giao thông… phục vụ phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Song song đó, xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng một số dự án, công trình trọng tâm thích ứng với biến đổi khí hậu như: các dự án đê, kè, công trình ven biển cấp bách để phòng chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu; dự án hệ thống công trình điều tiết, bổ sung nước ngọt tại vùng Bắc Quốc lộ 1A sang phục vụ nuôi trồng thủy sản vùng phía Nam Quốc lộ 1A tỉnh Bạc Liêu; triển khai thi công hoàn thành một số dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng các khu vực sản xuất lúa - tôm ở huyện Hồng Dân, huyện Phước Long và TX. Giá Rai; triển khai thi công hoàn thành các dự án trạm bơm điện, ô đê bao khép kín; triển khai dự án nạo vét các tuyến kênh trục Cầu Sập - Ninh Quới, Cầu Số 2 - Phước Long, Trường Sơn; nạo vét các tuyến kênh tạo nguồn và hệ thống công trình thủy nông nội đồng hàng năm để đảm bảo tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp…

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.