Đẩy mạnh liên kết sản xuất, hình thành chuỗi giá trị sản phẩm thủy sản

Thứ Sáu, 30/09/2022 | 15:57

Phát triển nông nghiệp mà trọng tâm là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao hiệu quả sản xuất tôm, lúa gạo được Bạc Liêu xác định là một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đây cũng là giải pháp mang tính đột phá trong chương trình cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, đẩy mạnh liên kết sản xuất, từng bước hình thành chuỗi giá trị bền vững.

Đoàn cán bộ Bộ NN&PTNT và lãnh đạo tỉnh tham quan mô hình nuôi tôm công nghệ cao của HTX 30/4 (xã Vĩnh Hậu, huyện Hòa Bình).

LIÊN KẾT SẢN XUẤT, BAO TIÊU SẢN PHẨM

Hiện toàn tỉnh có 298 trang trại thủy sản và 138 hợp tác xã (HTX) nông nghiệp với 8.497 thành viên, vốn điều lệ hơn 125,5 tỷ đồng. Thời gian qua, cùng với sự nỗ lực của các địa phương trong thực hiện liên kết bao tiêu sản phẩm, các công ty như Công ty TNHH MTV Chế biến xuất nhập khẩu thủy sản  Thiên Phú, Công ty Cổ phần Tôm Miền Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn thủy sản Minh Phú, Công ty TNHH Thủy sản Thái Minh Long đã liên kết sản xuất, tiêu thụ tôm với 8 HTX, 2 tổ hợp tác (THT) nuôi trồng thủy sản với diện tích trên 4.982ha, sản lượng bao tiêu 12.115 tấn tôm. Điển hình là HTX  Dịch vụ nuôi trồng thủy sản Ba Mến (xã An Trạch A, huyện Đông Hải) với mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến trên diện tích 156ha của 58 hộ thực hiện liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm với Công ty xuất nhập khẩu thủy sản Tấn Khởi (TX. Giá Rai). Hình thức hợp tác là Công ty hỗ trợ tôm giống với số lượng 20.000 con/ha và chế phẩm vi sinh cho xã viên; đồng thời hỗ trợ kinh phí và hướng dẫn cho HTX đăng ký cấp giấy chứng nhận ASC.

Ông Nguyễn Hoàng Xuân - Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh, cho biết: “Liên kết sản xuất trở nên bền vững khi nông dân nhận thức được trách nhiệm của mình trong nâng cao liên kết. Người nông dân thấy được những lợi ích thiết thực và bền vững khi tham gia các THT và HTX, không chạy theo lợi nhuận phá vỡ liên kết. Việc thành lập các THT, HTX không chỉ mang lại lợi ích cho các xã viên mà còn giảm tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ; có người đại diện hợp pháp, đủ tư cách pháp nhân để ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm với các công ty, doanh nghiệp; giảm tình trạng bị tư thương ép giá”.

Tham gia liên kết, người nuôi thủy sản được mua trực tiếp con giống, thức ăn, thuốc thủy sản từ doanh nghiệp với mức giá ưu đãi, và sẽ được bán trực tiếp tôm cho doanh nghiệp. Việc liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị đã đem lại lợi ích cho HTX và thành viên; góp phần giảm bớt nhiều khâu trung gian, giảm chi phí, hạ giá thành, gia tăng giá trị sản phẩm, thúc đẩy phát triển kinh tế thành viên...

Một công ty chế biến thủy sản ở TX. Giá Rai thu mua tôm của các hộ nuôi tôm thông qua hợp đồng với các HTX. Ảnh: M.Đ

NÂNG CAO CHUỖI GIÁ TRỊ

Việc liên kết sản xuất, hình thành các HTX, liên hiệp HTX nhằm xây dựng vùng nuôi tôm nguyên liệu và nâng cao chuỗi giá trị tôm xuất khẩu. Để đáp ứng yêu cầu này, Bạc Liêu đã và đang xây dựng vùng nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao diện tích 27.200ha, trong đó nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh 4.000ha tại TP. Bạc Liêu, huyện Hòa Bình và Đông Hải. Bên cạnh đó, hình thành vùng nuôi tôm thâm canh, bán thâm canh 8.000ha tại TP. Bạc Liêu, huyện Hòa Bình, Vĩnh Lợi và Đông Hải; vùng nuôi luân canh tôm sú - lúa 8.000ha tại huyện Phước Long, Hồng Dân, TX. Giá Rai; vùng nuôi tôm càng xanh toàn đực 2.500ha tại huyện Hồng Dân; vùng nuôi tôm sinh thái kết hợp trồng rừng ổn định với diện tích 4.700ha tại huyện Hòa Bình và Đông Hải.

Theo đó, tỉnh mời gọi từ 2 - 3 công ty chế biến, xuất nhập khẩu thực hiện liên kết bao tiêu sản phẩm với các HTX, THT, trang trại có quy mô lớn ở các mô hình nuôi tôm; trong đó ưu tiên tập trung mô hình nuôi siêu thâm canh, thâm canh, bán thâm canh. Phấn đấu đến năm 2025, mỗi huyện, thị xã và thành phố xây dựng ít nhất 1 mô hình, vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng các biện pháp kỹ thuật công nghệ cao về giống, quy trình sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản...; đồng thời được chứng nhận một trong các tiêu chuẩn sau: VietGAP, ASC, an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, sản xuất hữu cơ... Phấn đấu có ít nhất 3 doanh nghiệp được công nhận là doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao và 5 HTX nông nghiệp sản xuất theo hướng ứng dụng công nghệ cao.

Đặc biệt, hoàn thành và đưa vào khai thác Trung tâm Nghiên cứu chuyển giao công nghệ sản xuất giống tôm ứng dụng công nghệ cao trong Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu và vùng sản xuất tôm giống tập trung mới 150ha tại xã Long Điền Tây (huyện Đông Hải), góp phần xây dựng Bạc Liêu trở thành trung tâm sản xuất giống, nuôi trồng và chế biến về tôm của cả nước…

MINH ĐẠT

Viết bình luận mới
thăm dò ý kiến

Theo bạn, điều gì có thể giữ chân và thu hút người tài vào khu vực công?

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.